Công tác thi hành án về việc và tiền cao nhất từ trước đến nay

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Thắng Lợi, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS), Bộ Tư pháp cho biết, trong thời gian qua, công tác THADS, theo dõi thi hành án hành chính (THAHC) tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực. Kết quả THADS về việc và về tiền cao nhất từ trước đến nay.

Cụ thể, qua bước đầu thống kê từ kết quả thi hành án của các địa phương, cho thấy đã thi hành xong hơn 621.568 việc, tăng 45.901 việc (tăng 7,97%) so với cùng kỳ năm 2023, đạt 83,86% (tăng 0,62%) so với cùng kỳ năm 2023.

Về tiền, thi hành xong hơn 117.349 tỷ đồng, tăng gần 27.844 tỷ (tăng 31,11%) so với cùng cùng năm 2023, cao hơn 5,01% so với tiêu chí Tổng cục THADS giao.

Kết quả thu hồi tài sản chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế là 9.211 việc với hơn 22.000 tỷ đồng.

Về kết quả THAHC, trong 12 tháng năm 2024 theo kỳ báo cáo của Tổng Cục THADS (tháng 10/2023 - tháng 10/2024) tổng số bản án, quyết định của tòa án về vụ án hành chính có nội dung phải thi hành là 1.973 bản án, tăng 599 bản án so với cùng kỳ năm 2023 (tăng 73,7%). Số bản án tòa án đã ra quyết định được THAHC là 652 bản án.

Kết quả, các cơ quan hành chính Nhà nước đã thi hành xong 896/1.973 bản án, quyết định; số bản án bị hủy, hoãn, tạm đình chỉ thi hành là 11 bản án; số bản án đang tiếp tục thi hành là 1.066 bản án, chủ yếu là các bản án mới phát sinh trong năm 2023 và năm 2024.

Trong quý III, công tác theo dõi thi hành pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp tục được đẩy mạnh; công tác cải cách hành chính được quan tâm và chỉ đạo sát sao, trong đó tập trung chủ yếu vào xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để thực thi các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật” năm 2024 sẽ tổ chức vào ngày 9/10

Thông tin về việc tổ chức Diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật” năm 2024, ban tổ chức cho biết, diễn đàn năm nay với chủ đề là: “Chung tay tháo gỡ khó khăn, vướng mắc pháp lý, tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp”.

Nội dung diễn đàn tập trung thảo luận hai vấn đề lớn: Các vướng mắc pháp lý về trình tự, thủ tục các dự án đầu tư có sử dụng đất và giải pháp tháo gỡ; các vướng mắc pháp lý về thuế và giải pháp tháo gỡ.

Diễn đàn được tổ chức vào ngày 9/10,  tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong, quận Ba Đình, Hà Nội, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Lê Thành Long - Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương.

Thành phần tham dự diễn đàn tại Hà Nội bao gồm khoảng 450 đại biểu là đại diện các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành, đặc biệt là các đại biểu đến từ cộng đồng doanh nghiệp.

Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đây cũng là sự kiện thiết thực hưởng ứng Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2024) và Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11/2024).

Công tác quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực tư pháp, nhất là trong những lĩnh vực gắn chặt với người dân, doanh nghiệp như hộ tịch, con nuôi, lý lịch tư pháp, bổ trợ tư pháp, trợ giúp pháp lý... được bộ quan tâm thực hiện.

63/63 tỉnh, thành phố đã thực hiện kết nối với ứng dụng VNeID

Trong công tác hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Bộ Tư pháp tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Đề án “Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử”; ban hành nhiều văn bản quán triệt, đôn đốc địa phương trong việc triển khai số hoá sổ hộ tịch; phối hợp các cơ quan có liên quan hỗ trợ địa phương kết nối, tích hợp chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh với hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp để bảo đảm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ liên thông điện tử liên quan đến khai sinh, khai tử theo đúng quy định.

Về hoạt động cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP), Bộ Tư pháp đã phối hợp với Bộ Công an ban hành quy trình thực hiện thí điểm cấp phiếu LLTP trên ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) để triển khai thực hiện thí điểm trên toàn quốc từ ngày 1/10/2024 tới ngày 30/6/2025, trong đó rút ngắn thời gian cấp phiếu LLTP (từ 10 ngày xuống còn 3 ngày trong trường hợp thông thường, từ 15 ngày xuống còn 9 ngày trong trường hợp cần xác minh); phối hợp hướng dẫn địa phương để kết nối hệ thống giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh/thành phố với ứng dụng VNeID và phần mềm quản lý lý lịch tư pháp dùng chung của Bộ Tư pháp.

“Đến nay, có 63/63 tỉnh, thành phố đã thực hiện kết nối, trong đó, có 48/63 tỉnh/thành phố đã thử nghiệm thành công về kỹ thuật, trong đó có 5 địa phương đã hoàn thành việc quét an toàn, an ninh, bảo mật thông tin để sẵn sàng thực hiện thí điểm cấp phiếu LLTP trên ứng dụng định danh quốc gia VNeID, các địa phương đã thử nghiệm thành công còn lại đang thực hiện kiểm thử toàn trình, chuẩn bị đánh giá an toàn thông tin…" - Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Đỗ Xuân Quý thông tin.

Trong thời gian từ nay đến hết năm, Bộ Tư pháp tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng thẩm định các đề nghị xây dựng, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; theo dõi, đôn đốc, kiểm soát chặt chẽ tình hình xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh; chú trọng công tác theo dõi thi hành pháp luật gắn với thực hiện tốt công tác kiểm tra, xử lý văn bản, nhất là những văn bản có tác động trực tiếp, rộng rãi đến người dân và doanh nghiệp.

Tổ chức, thi hành các vụ án, vụ việc lớn, nhất là các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo; chỉ đạo tổng kết công tác THADS năm 2024 và giao chỉ tiêu thi hành án năm 2025.

Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Bộ Tư pháp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Tư pháp…

Tại họp báo, đại diện các cục, vụ, đơn vị đã trao đổi với các cơ quan báo chí nhiều vấn đề đã được xã hội quan tâm như: Công tác thi hành án về tham nhũng; thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội; những vướng mắc về vấn đề cấp phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID cho công dân…

Phát động Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất

Tại cuộc họp báo, Bộ Tư pháp cũng thông tin về việc phát động Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất.

Tác phẩm tham dự giải báo chí thuộc tất cả các thể loại báo chí viết về công tác Tư pháp trên toàn quốc (trừ tin và ảnh), được đăng từ ngày 1/5/2023 đến ngày 30/5/2025, trên các loại hình báo in và báo điện tử của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động.

Mỗi tác giả, nhóm tác giả được gửi tối đa 3 tác phẩm tham dự giải. Số tác giả của một nhóm tác giả không quá 7 người.

Ban tổ chức giải nhận tác phẩm dự thi từ ngày phát động giải báo chí (dự kiến trước 20/10/2024) đến hết ngày 10/6/2025 (đối với các tác phẩm gửi qua đường bưu điện, thời hạn cuối cùng tính theo dấu bưu điện).

Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi: Báo Pháp luật Việt Nam, số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.

Lễ trao “Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất” sẽ được tổ chức trong tháng 8/2025 và là hoạt động chào mừng 80 năm Ngày Truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI.

Thái Hải