Ông Platini phải có mặt tại phiên tòa ở thành phố Bern vào 2 ngày 15 - 16/3 về vụ tham nhũng trong FIFA liên quan tham vọng nắm quyền điều hành tổ chức bóng đá thế giới sau sự sụp đổ của Chủ tịch Sepp Blatter.

Tiếp đó, ngày 17/3, ông Platini cũng sẽ phải đến Sarnen với tư cách một nhân chứng liên quan đến cuộc điều tra về Chủ tịch FIFA đương nhiệm Gianni Infantino.

Đây chỉ là hai trong số các vụ việc liên quan đến FIFA.

Theo Hãng tin AFP, thời điểm ông Sepp Blatter mất quyền quản lý FIFA năm 2015, ông Blatter đã nhanh chóng kéo Platini (khi đó là Chủ tịch UEFA) đi cùng mình. Cuối năm 2015, FIFA chính thức ra lệnh cấm 2 cựu lãnh đạo tham gia các hoạt động bóng đá thế giới. Cùng với đó là cáo buộc xoay quanh vụ thanh toán khoản 2 triệu franc Thụy Sĩ, do Blatter ủy quyền cho Platini vào năm 2011.

Cơ quan công tố Thụy Sĩ đã mở một cuộc điều tra đối với Sepp Blatter và Platini với các cáo buộc: Quản lý thiếu trung thực, lợi dụng tín nhiệm và lừa đảo.

Trước cáo buộc, ông Platini khẳng định vụ việc này là một âm mưu nhằm ngăn cản ông ngồi ghế Chủ tịch FIFA.

Cuối năm 2018, Platini đã đệ đơn lên tòa án cáo buộc kẻ thù giấu mặt đã vu khống ông.

Ngày 17/3 tới, ông Platini xuất hiện với tư cách là nhân chứng trong cuộc điều tra về Infantino.

Được bầu vào năm 2016 với hứa hẹn sẽ "khôi phục hình ảnh của FIFA", nhưng năm ngoái, ông Infantino đã trở thành mục tiêu của một thủ tục hình sự vì “kích động lạm quyền", "vi phạm bí mật" và "cản trở thủ tục hình sự” trong 3 cuộc họp bí mật vào năm 2016 và năm 2017 với Michael Lauber, khi đó là người đứng đầu Văn phòng Công tố Liên bang Thụy Sĩ (MPC).

Những cuộc họp này làm dấy lên nghi ngờ có sự thông đồng trong các vụ việc liên quan đến FIFA.

Bên cạnh những vấn đề nêu trên, mảng bản quyền truyền hình cũng khiến FIFA đối diện với các vấn đề pháp lý, khởi động là bảy vụ bắt giữ tại Zurich (Thụy Sĩ) ngay trong cuộc bầu cử Chủ tịch năm 2015.

Đức Anh