Lý do thu hồi đất là để thực hiện dự án hạ tầng…

Theo Quyết định số 2889 ngày 15/11/2023 của UBND tỉnh Lào Cai, thu hồi 2.163,5m² đất và thu hồi 10 sổ đỏ đã cấp (bao gồm 6 sổ đỏ đã cấp cho Công ty TNHH Chiến Thắng và 4 sổ đỏ đã cấp cho hộ gia đình, nhưng đã thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Chiến Thắng).

Các sổ đỏ thu hồi của Công ty TNHH Chiến Thắng theo danh sách chi tiết kèm theo Tờ trình số 482/TTr-STNMT ngày 1/11/2023.

Lý do thu hồi: Để thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng dự án Khu dân cư Chiến Thắng, công trình cầu Ngòi Đum nối đường Ngô Quyền (nhánh 9) với khu đô thị mới TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai, đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Về bồi thường, giải phóng mặt bằng: Giá đất để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo tỉnh giao nhiệm vụ cho các cơ quan, tổ chức thực hiện việc thu hồi đất và thu hồi 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp, cụ thể như sau: Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện cập nhật, chỉnh lý biến động trên hồ sơ địa chính để quản lý theo quy định của Luật Đất đai; chuyển thông tin địa chính đến cơ quan thuế làm cơ sở để xác định nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước (về chuyển nhượng quyền sử dụng đất); đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường theo quy định của pháp luật.

Cục Thuế tỉnh xác định và thông báo cho Công ty TNHH Chiến Thắng thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước về chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định.

Công ty TNHH Chiến Thắng có trách nhiệm bàn giao 10 bản chính sổ đỏ nêu trên cho Sở Tài nguyên và Môi trường để quản lý theo quy định hiện hành.

leftcenterrightdel
Văn bản số 13 ngày 14/4/2023 của Công ty TNHH Chiến Thắng gửi Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai về việc cầu cứu giải quyết các vướng mắc của dự án Khu dân cư Chiến Thắng, khẳng định công ty đã thực hiện tương đương 90% giá trị phê duyệt giai đoạn 2 của dự án. Ảnh: ND

Theo Văn bản số 13 ngày 14/4/2023 của Công ty TNHH Chiến Thắng gửi Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai về việc cầu cứu giải quyết các vướng mắc của dự án Khu dân cư Chiến Thắng: Hiện nay, công ty đang thực hiện dự án Khu dân cư Chiến Thắng theo quyết định chủ trương đầu tư dự án theo Quyết định số 414/2019/QĐ-UBND ngày 20/2/2019 của UBND tỉnh Lào Cai. Theo quyết định này, diện tích đất nộp tiền sử dụng đất là 27.731,9m2 (trong đó, đất mới phát sinh do điều chỉnh quy hoạch là 15.137,5m2, đất do điều chỉnh mục đích sử dụng đất từ đất dịch vụ mật độ thấp sang đất ở là 12.614,4m2).

UBND tỉnh Lào Cai đã có Quyết định số 1114/QĐ-UBND ngày 23/4/2020 cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và giao đất bổ sung cho Công ty TNHH Chiến Thắng. Công ty đã thi công đạt khoảng 131 tỷ đồng (tương đương 90%) giá trị phê duyệt giai đoạn 2 của dự án.

Ngày 17/1/2022, UBND tỉnh Lào Cai có Văn bản số 107/QĐ-UBND về việc thu hồi hủy bỏ Quyết định số 1916/QĐ-UBND ngày 24/6/2020 và Quyết định số 3014/QĐ-UBND ngày 8/9/2020 về việc phê duyệt giá đất cụ thể để xác định nghĩa vụ tài chính khi giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất dự án Khu dân cư Chiến Thắng tại TP Lào Cai.

Do dự án phải điều chỉnh quy hoạch theo Quyết định số 1969/QĐ-UBND ngày 4/7/2019 phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu dân cư Chiến Thắng, phường Kim Tân và phường Bắc Cường, TP Lào Cai, công ty phải điều chỉnh lại chủ trương đầu tư.

Đơn vị đã nộp hồ sơ đến Sở Kế hoạch và Đầu tư từ tháng 4/2021 và đã được ý kiến chấp thuận bằng văn bản các sở, ngành (Sở Giao thông và Vận tải; Sở Tài chính; UBND TP Lào Cai), nhưng hiện nay đơn vị vẫn chưa có quyết định chủ trương đầu tư điều chỉnh.

Việc này ảnh hưởng đến việc huy động vốn của đơn vị cũng như xin cấp sổ đỏ đối với các lô đất đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính trong giai đoạn 1 của dự án là 787,5m2.

Một số lô đất của công ty đang làm chuyển nhượng, các cá nhân hiện chưa chuyển nhượng được (tổng số 5 lô: Thửa 7, 17 và 18 CL 07; 23 và 24 BT 03).

Các lô đất trên công ty đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Căn cứ theo các nội dung vướng mắc trên, công ty đề nghị UBND tỉnh Lào Cai xem xét, nhanh chóng giải quyết cho đơn vị một số vấn đề để tránh cho doanh nghiệp phải rơi vào cảnh phá sản. Cụ thể:

Cho phép đơn vị thực hiện chuyển đổi 5 lô đất để đơn vị giải quyết khó khăn trước mắt. Thực hiện giao đất với diện tích 37.662m2 cho công ty (theo Quyết định số 3071/QĐ-UBND ngà 7/12/2022 của UBND tỉnh Lào Cai về việc phê duyệt điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất đến năm 2022 của TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai).

Nhanh chóng phê duyệt giá đất của dự án và giấy chứng nhận đầu tư của dự án, cũng như thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các lô đất tại giai đoạn 1 (đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính), và tiếp tục thực hiện cấp sổ đỏ giai đoạn 2.

Ngoài ra, Công ty TNHH Chiến Thắng cho biết: Số tiền đơn vị đã đầu tư vào giai đoạn 2 của dự án khoảng 216 tỷ đồng, nhưng đơn vị vẫn không thể xác định được thời gian được cấp sổ đỏ để thực hiện giao dịch thu hồi vốn trả nợ.

“Do đó, doanh nghiệp đang rất khó khăn trong việc tiếp tục huy động vốn để trả lãi ngân hàng cũng như tiếp tục thực hiện dự án. Các khó khăn nêu trên, đơn vị đã có công văn đề xuất với UBND tỉnh tại Văn bản số 16/CV-CT ngày 20/7/2022 và số 18/CV-CT/2022 ngày 23/8/2022. Bằng văn bản này, công ty kính đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai có ý kiến với các cơ quan chức năng phối hợp giải quyết các khó khăn giúp chúng tôi” - văn bản của Công ty TNHH Chiến Thắng nêu.

Khi được hỏi dự án trên có phải qua đấu giá đất hay không? Trao đổi với báo chí trước đó, ông Trần Hùng Trường, Phó Giám đốc Công ty TNHH Chiến Thắng cho biết: Dự án Khu dân cư Chiến Thắng là dự án chuyển tiếp từ năm 1995, trước đây là dự án mô hình trang trại, nên dự án trên là nộp tiền sử dụng đất và xây dựng hạ tầng đối trừ.

leftcenterrightdel
Dự án cầu Ngòi Đum và đường nối đường Ngô Quyền (nhánh 9) với khu đô thị mới TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã được đưa vào sử dụng từ năm 2020. Ảnh: ND

… Cho dự án đã hoàn thành!

Theo Quyết định số 2889 kể trên của UBND tỉnh Lào Cai, lý do thu hồi đất của Công ty TNHH Chiến Thắng là thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng dự án Khu dân cư Chiến Thắng, công trình cầu Ngòi Đum nối đường Ngô Quyền (nhánh 9) với khu đô thị mới TP Lào Cai đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh tra được biết: Trước đó, ngày 8/5/2013, UBND TP Lào Cai đã ban hành các quyết định, trong đó có Quyết định số 959/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của hộ bà Đỗ Thị Bỉnh (sinh năm 1956, cư trú trên mảnh đất tại tổ 54, phường Kim Tân, TP Lào Cai) để thực hiện dự án cầu Ngòi Đum nối đường Ngô Quyền (nhánh 9) với khu đô thị mới TP Lào Cai.

Thời điểm UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định 2889 ngày 15/11/2023, dự án cầu Ngòi Đum nối đường Ngô Quyền (nhánh 9) với Khu đô thị mới TP Lào Cai thực hiện xong từ trước đó khá lâu và đã được đưa vào sử dụng.

Theo Thông báo số 252/TB-VPUBND ngày 13/7/2018 của Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai thông báo kết luận của ông Nguyễn Thanh Dương, Phó Chủ tịch UBND tại cuộc họp ngày 11/7/2018 về tiến độ giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP Lào Cai, cho biết: Dự án cầu Ngòi Đum nối đường Ngô Quyền (nhánh 9) với khu đô thị mới TP Lào Cai đã nêu: Hiện nay có 1 hộ bà Trịnh Thị Cài có 1 lô đất nằm giữa ngã tư chưa được giải phóng mặt bằng.

Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai giao UBND TP Lào Cai chủ trì, phối hợp các sở: Giao thông và Vận tài, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng; Công ty TNHH Chiến Thắng và hộ gia đình bà Cài tiến hành kiểm tra, xác định vị trí di chuyển, bố trí tái định cư theo đề xuất của hộ gia đình và hài hòa lợi ích của các bên; bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư tiến hành thi công trước ngày 25/7/2018, báo cáo kết quả gửi UBND tỉnh trước ngày 25/7/2018.

Chủ đầu tư (Sở Giao thông và Vận tải) tiến hành rà soát mốc giới, phối hợp với UBND TP Lào Cai để giải phóng mặt bằng; đôn đốc đơn vị thi công chuẩn bị vật tư thiết bị, nhân lực tổ chức thi công, hoàn thiện nút giao thông đảm bảo an toàn giao thông cho khu vực, bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 30/8/2018.

Như vậy, có thể thấy dự án cầu Ngòi Đum nối đường Ngô Quyền (nhánh 9) với Khu đô thị mới TP Lào Cai được Sở Giao thông và Vận tải làm chủ đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác từ lâu, nhưng đến cuối năm 2023 mới có Quyết định số 2889 của UBND tỉnh thu hồi 2.163,5m² đất và thu hồi 10 sổ đỏ đã cấp để thực hiện lại dự án. Điều này, khiến dư luận không khỏi hoài nghi về việc có hay không dự án cầu Ngòi Đum nối đường Ngô Quyền (nhánh 9) với khu đô thị mới TP Lào Cai được quyết toán 2 lần?

Nam Dũng