Như Báo Thanh tra đã thông tin, sáng ngày 23/4/2020, một doanh nghiệp có trụ sở tại TP Hà Nội đã đến Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Phúc Yên (BQLDA Phúc Yên) để nộp hồ sơ đấu thầu dự án Xây lắp công trình cải tạo, chỉnh trang hệ thống chiếu sáng trên địa bàn TP Phúc Yên.

Nhưng do BQLDA Phúc Yên không nhận hồ sơ dự thầu trong buổi sáng nên người của doanh nghiệp này đã di chuyển đi ăn trưa, chờ đến 15 giờ cùng ngày quay lại BQLDA Phúc Yên để nộp hồ sơ thì bị hơn chục đối tượng chặn cướp toàn bộ hồ sơ dự thầu.

del
Các cánh cửa phòng đều mở nhưng lại "đóng" khi doanh nghiệp đến nộp hồ sơ dự thầu theo đúng quy định của pháp luật, để rồi sau đó bị cướp. Ảnh TN

Để có thêm thông tin về sự việc, phóng viên đã đến đặt lịch làm việc với UBND TP Phúc Yên, nhưng do lãnh đạo TP Phúc Yên bận nên hẹn làm việc sau.

Sau đó, BQLDA Phúc Yên có Công văn số 65, ngày 28/4/2020 trả lời nội dung làm việc của phóng viên Báo Thanh tra, như sau: “Ngày 24/4/2020, trên phương tiện truyền thông có đăng tải nội dung bài viết nhan đề: "Vĩnh Phúc: Hy hữu việc một doanh nghiệp bị cướp hồ sơ trước giờ mở thầu". Sau đó, đến ngày 26/4/2020 tiếp tục xuất hiện bài viết "Cướp hồ sơ dự thầu của doanh nghiệp đi đấu thầu.

Nội dung các bài viết trên khiến dư luận cho rằng doanh nghiệp dự thầu bị cản trở nộp hồ sơ, bị các đối tượng lạ mặt "cướp hồ sơ". Gói thầu Xây lắp công trình cải tạo, chỉnh trang hệ thống điện chiếu sáng trên địa bàn thành phố Phúc Yên được triển khai thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành.

Hiện tại dự án đang trong giai đoạn đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu Xây lắp. Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hồ sơ mời thầu ... theo quy định của pháp luật. Gói thầu Xây lắp đã được đăng tải thông báo mời thầu và công khai hồ sơ mời thầu trên mạng đấu thầu quốc gia ngày 03/4/2020 theo quy định của pháp luật hiện hành (Báo Đấu thầu, ra ngày 7/4/2020). Thời điểm đóng thầu (hết thời gian nhận hồ sơ mời thầu) gói thầu Xây lắp vào hồi 16h00, ngày 23/4/2020.

BQLDA Phúc Yên khẳng định không cản trở hay gây khó dễ cho các bên tham gia dự thầu, luôn đảm bảo tính công khai minh bạch trong công tác đấu thầu nhằm lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực kinh nghiệm thực hiện gói thầu. Quá trình nhận hồ sơ dự thầu, BQLDA Phúc Yên cử cán bộ có trách nhiệm hướng dẫn nhà thầu đến nộp hồ sơ theo đúng hẹn, đúng thời gian quy định.

Vấn đề có thông tin báo chí như đã nêu ở trên, BQLDA chưa nhận được phản ảnh bằng văn bản của đơn vị liên quan. Mà chỉ biết nội dung sau khi cơ quan công an thông báo nội dung phản anh cho biết sự việc xảy ra trên địa bàn huyện Bình Xuyên thuộc tỉnh Vĩnh Phúc.

Hiện tại sự việc này đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ”.

leftcenterrightdel
BQLDA Phúc Yên khẳng định đã làm đúng theo quy định. Ảnh TN 

Vậy nhưng, trên thực tế những thông tin, chứng cứ mà phóng viên có được lại hoàn toàn trái ngược với những gì BQLDA Phúc Yên khẳng định trong Công văn số 65.

Cụ thể, ngay trong buổi sáng ngày 23/4/2020, sau khi nhận được phản ánh của doanh nghiệp về dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về đấu thầu của BQLDA Phúc Yên, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Mạnh Khuê - Giám đốc BQLDA Phúc Yên, ông cho biết: Do yêu cầu cách ly xã hội cho nên BQLDA Phúc Yên sẽ nhận hồ sơ thầu vào 15 giờ (trước 01 tiếng khi đóng thầu) và việc này đảm bảo theo quy định.

Khi được hỏi theo luật định thì nhà thầu được nộp hồ sơ từ thời điểm nào, tại sao doanh nghiệp đến nộp hồ sơ mà BQLDA Phúc Yên không nhận? Nếu vì lý do BQLDA Phúc Yên không nhận hồ sơ thầu mà xảy ra sự cố ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà thầu thì ai chịu trách nhiệm? BQLDA chỉ nhận hồ sơ vào lúc 15 giờ là theo quy định nào, có văn bản thông báo hay không?

Ông Khuê cho biết thêm: Theo quy định nhà thầu được nộp hồ sơ dự thầu từ thời điểm thông báo mời thầu đến khi đóng thầu. Trước thời điểm đóng thầu nếu có sai sót, sự cố gì đối với hồ sơ thầu của mình thì nhà thầu phải tự chịu trách nhiệm, còn muốn biết thời gian được nộp hồ sơ dự thầu thì có thể gọi điện thoại đến BQLDA Phúc Yên để hỏi.

Rất mâu thuẫn trong lời nói và việc làm của ông Giám đốc BQLDA Phúc Yên, biết rõ luật nhưng nhất định không làm theo luật, nhất định không nhận hồ sơ dự thầu dù doanh nghiệp dự thầu đã đến tận nơi để nộp đúng theo quy định của Luật Đấu thầu.

Rõ ràng không đưa ra được quy định hay văn bản nào thể hiện việc BQLDA Phúc Yên được phép chỉ nhận hồ sơ thầu vào thời điểm trước giờ đóng thầu có vẻn vẹn 01 tiếng, nhưng ông Giám đốc BQLDA Phúc Yên luôn khẳng định làm đúng quy định!?

leftcenterrightdel
Người của Doanh nghiệp bị cướp hồ sơ trình bày để bảo vệ UBND TP Phúc Yên cho vào nộp hồ sơ. Ảnh TN 

Nghiêm trọng hơn, tuy bị cướp hồ sơ dự thầu nhưng nhà thầu vẫn cố gắng để có hồ sơ đến nộp theo hẹn, thế nhưng khi đến UBND TP Phúc Yên để nộp hồ sơ dự thầu dù đã xuất trình đầy đủ giấy tờ, người của doanh nghiệp vẫn bị bảo vệ của UBND TP Phúc Yên nhất quyết không cho vào nộp hồ sơ dự thầu (BQLDA Phúc Yên nằm trong trụ sở UBND TP Phúc Yên).

Chỉ đến khi có sự xuất hiện của đồng chí Trưởng công an TP Phúc Yên, đồng chí Phó Chánh Văn phòng TP Phúc Yên thì người của doanh nghiệp bị cướp hồ sơ mới được vào nộp hồ sơ thầu khi tiếng chuông báo thời gian đóng thầu chuẩn bị điểm, trong khi các nhà thầu khác được vào nộp bình thường!?

Không biết sự việc trên có được báo cáo đến lãnh đạo UBND TP Phúc Yên hay không? Đề nghị Chủ tịch UBND TP Phúc Yên, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần sớm xác minh, làm rõ sự việc để tránh dư luận không cần thiết.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Thành Nam