“Bố mì, má mì” ẩn danh thời công nghệ

Thông qua các ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Telegram… giờ đây, nhiều đường dây môi giới, mua bán dâm hoạt động khá rầm rộ với phương thức, thủ đoạn rất tinh vi. Phần lớn các nhóm, diễn đàn mại dâm hoạt động dưới dạng hội nhóm kín với các điều kiện tham gia khác nhau, thu hút lượng lớn thành viên là những người có nhu cầu mua bán dâm. Trong đó, admin (người lập và điều hành hội nhóm) thường là đối tượng môi giới mại dâm chuyên nghiệp.

Đơn cử, ngày 17/6, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội, đã tiến hành bắt khẩn cấp 4 đối tượng điều hành các trang web "gaigoidonganh".

Qua đấu tranh khai thác, cơ quan công an đã làm rõ Nguyễn Hữu Hải (33 tuổi) và Vương Đăng Kiên (26 tuổi) là hai đối tượng cầm đầu điều hành đường dây trên website “gaigoidonganh.com" và nhiều trang web, tài khoản Zalo khác nhau. Đường dây này đang quy tụ khoảng 250 gái bán dâm, số tiền thu lợi trung bình khoảng 50 triệu đồng/ngày từ việc môi giới mại dâm.

Trước đó, ngày 25/2, Công an TP Hà Nội cũng đã bắt giữ Đặng Văn Nhân (SN 1989). Cơ quan điều tra xác định, từ năm 2020, Nhân đã tham gia quản trị, điều hành trang web “daigiavakieunu”, trực tiếp đăng tải nhiều hình ảnh gái bán dâm là các cô gái người Việt Nam và cả các thiếu nữ người nước ngoài như Philippines, Brazil… kèm các thông tin của gái bán dâm để khách lựa chọn.

"Tú ông" này thỏa thuận giá mua dâm dao động từ 2,5 - 10 triệu đồng/lượt; qua đêm là 4 - 20 triệu đồng/đêm. Khách có nhu cầu đi "sex tour" trong 3 - 5 ngày phải trả trung bình 15 triệu đồng/gái bán dâm/ngày. Sau mỗi lần mua bán dâm thành công, Nhân cắt lại 30% tiền công môi giới, tương đương khoảng 500 nghìn đồng đến 6 triệu đồng.

Tháng 10/2021, Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội cũng khởi tố, bắt tạm giam Hà Trọng Thắng (SN 1993). Thông qua mạng xã hội, Thắng biết có một số khách nam muốn mua dâm theo hình thức trả tiền theo tháng hoặc theo ngày với giá cụ thể, nên đã lập nhóm mang tên "Sugar baby" và đăng bài nhằm kết nối khách mua dâm với "Sugar baby".

Đối tượng đưa ra 2 gói "chu cấp" khác nhau. Gói 1, "daddy" phải trả số tiền 15 triệu đồng và gặp nhau 6 lần/1 tháng để quan hệ tình dục. Gói 2, số tiền chu cấp là 20 triệu đồng và gặp nhau 8 lần/tháng để quan hệ tình dục. Sau khi môi giới thành công, đối tượng Thắng thỏa thuận với "sugar baby" phải trả vài triệu đồng. Còn với "sugar daddy", đối tượng Thắng thu 2 triệu tiền công môi giới.

Đủ các chiêu trò để “né” cơ quan chức năng

Theo ghi nhận của các cơ quan chức năng, hiện xu hướng hoạt động mại dâm thông qua các nhóm kín trên mạng xã hội, ứng dụng OTT ngày càng phổ biến. Với sự thông dụng của điện thoại smartphone, Internet, mạng xã hội đã làm cho việc kết nối giữa những người mua bán dâm, môi giới mại dâm trở nên rất thuận lợi.

Việc sử dụng các nhóm kín để hoạt động mại dâm làm cho các đối tượng không bị hạn chế về thông tin, hình ảnh, video… trao đổi, không bị giới hạn về không gian địa lý và khó bị phát hiện bởi cơ quan chức năng do tính ẩn danh và độ bảo mật cao của các ứng dụng.

Qua nhiều vụ bắt giữ, cơ quan công an đã làm rõ thủ đoạn của các đối tượng điều hành hội nhóm kín. Khi khách hàng chọn được "hàng" sẽ thỏa thuận với đối tượng môi giới về giá cả, sau đó cung cấp số điện thoại để người mua dâm kết nối trực tiếp với người bán dâm. Mỗi giao dịch thành công, người bán dâm sẽ phải cắt lại cho đối tượng môi giới số tiền nhất định.

Cũng theo cơ quan công an, để đối phó với lực lượng chức năng, các đối tượng quản lý nhóm chỉ giao dịch, môi giới với gái bán dâm và khách mua dâm qua các tài khoản "ảo" trên các ứng dụng mạng xã hội và xóa toàn bộ lịch sử tin nhắn sau khi giao dịch thành công. Tiền thanh toán sẽ được yêu cầu chuyển khoản lòng vòng qua nhiều tài khoản trung gian, với những nội dung chuyển tiền được ngụy trang kín kẽ. Điều này đã đặt ra nhiều thách thức đối với lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn mại dâm.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Quang Hùng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, pháp luật Việt Nam nghiêm cấm hành vi mua và bán dâm. Theo đó, người mua dâm và người bán dâm tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo hoặc phạt tiền. Theo Điều 328 Bộ luật Hình sự 2015 quy định, người nào làm trung gian dụ dỗ, dẫn dắt để người khác thực hiện việc mua dâm, bán dâm, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 15 năm.

Trước thực trạng hoạt động mại dâm diễn biến phức tạp trên không gian mạng, đòi hỏi các cơ quan chức năng, trong đó chủ công là lực lượng công an chủ động làm tốt các biện pháp nghiệp vụ, bao gồm cả việc giám sát thông tin trên không gian mạng, sử dụng công nghệ cao; xử lý nghiêm và chấn chỉnh hoạt động của các nhóm, diễn đàn có dấu hiệu tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy, cổ xúy cho hoạt động mại dâm. Từ đó, góp phần ngăn chặn tệ nạn mại dâm và các các biến tướng của loại hình tệ nạn này.

Quang Đông