Sáng ngày 2/8, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, TAND Tối cao và các cơ quan liên quan họp báo quốc tế công bố quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước.

Trả lời báo chí về phạm nhân có quốc tịch nước ngoài có được xét đặc xá dịp này hay không, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho hay, hiện có khoảng 643 phạm nhân có quốc tịch nước ngoài đang chấp hành án tại các cơ sở trại giam ở Việt Nam.

“Sau khi rà soát hồ sơ, các cơ quan chức năng Việt Nam sẽ thông báo số lượng cụ thể phạm nhân người nước ngoài được xét đặc xá trong dịp này. Mong quý vị chờ đợi thêm một thời gian nữa”, ông Ngọc nói.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao thông tin thêm, năm 2022, có 16 phạm nhân quốc tịch nước ngoài được đặc xá. Trước đó, năm 2021 có 21 phạm nhân mang quốc tịch nước ngoài được đặc xá.

Đồng tình với ông Ngọc, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, sau khi các cơ quan chức năng rà soát và áp dụng các điều kiện, tiêu chuẩn đặc xá theo Quyết định đặc xá 2024 của Chủ tịch nước thì mới có số liệu cụ thể.

Về trường hợp cựu Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh có thuộc diện được đặc xá lần này hay không? Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, ông Chu Ngọc Anh là phạm nhân đang chấp hành án tại cơ sở trại giam của Bộ Công an.

“Ông Chu Ngọc Anh cũng được đối xử bình đẳng như tất cả các phạm nhân khác và sẽ được xem xét, nếu đủ điều kiện sẽ được đặc xá, nếu không đủ điều kiện thì cũng không được đặc xá”, Trung tướng Lê Quốc Hùng nói.

Theo ông Hùng, hôm nay mới công bố quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước, còn phải rà soát hồ sơ của từng phạm nhân cụ thể khi đó mới biết được có đủ điều kiện hay không đủ điều kiện được đặc xá.

Đề cập đến điều kiện đặc xá với phạm nhân phạm tội tham nhũng, Thứ trưởng Bộ Công an nhắc lại điều kiện được đề nghị đặc xá năm 2024 theo quyết định của Chủ tịch nước.

Ông nhấn mạnh một trong những nguyên tắc thực hiện đặc xá là phải tuân thủ quy định của Hiến pháp và pháp luật, bảo đảm công bằng, khách quan, công khai, minh bạch.

Do đó, tất cả những người thi hành án phạt tù do phạm tội phạm nhũng phải chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, đã nộp án phí; đã thi hành xong nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự và các điều kiện khác theo quy định tại quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước.

“Tất cả phạm nhân phạm tội tham nhũng đều được đưa vào diện rà soát. Phạm nhân nào đủ điều kiện, chúng tôi sẽ công bố sau khi có quyết định của Hội đồng thẩm định tiến hành các bước theo quy định của pháp luật”, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh.

Trung tướng Lê Quốc Hùng nói thêm, trước thời điểm Quốc khánh 2/9, sẽ công bố số liệu cụ thể phạm nhân được đặc xá.

Theo quyết định của Chủ tịch nước, người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân sẽ được xét đặc xá tha tù trước thời hạn, nhận dịp 79 năm Quốc khánh (2/9) và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10).

Thời gian chấp hành án phạt tù để xét đặc xá tính đến ngày 30/9/2024.

Hương Giang