Cty 379 do ông Phan Tùng Tuyên làm Giám đốc, đã có hành vi vi phạm hành chính vì đưa công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy theo quy định tại khoản 4, Điều 38, khoản 2, Điều 4 Nghị định 144, 2021/NĐ-CP và bị áp dụng hình thức xử phạt.

Biện pháp khắc phục hậu quả buộc thực hiện nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy đối với công trình nhà ở xã hội thuộc Cty 379 có địa chỉ tại phố Bào Ngoại, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa trước khi đưa vào sử dụng, hoạt động.

Ông Lê Văn Lục, Chủ tịch UBND phường Đông Hương cho biết: Liên quan đến việc tòa nhà chung cư tại phố Bào Ngoại chưa được nghiệm thu nhưng vẫn cho người dân vào ở, ngày 7/1/2023, UBND phường Đông Hương đã tiến hành kiểm tra thực tế và tổ chức làm việc với các hộ đang cư trú tại nhà chung cư và Cty 379 nội dung nêu rõ: Dự án nhà ở xã hội chung cư 379 THComplex chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng, chưa đảm bảo các điều kiện để bàn giao căn hộ cho khách hàng. Yêu cầu Cty 379 quản lý chặt chẽ, không để cho người vào ở tại tòa nhà để đảm bảo an toàn. Hiện nay vẫn còn 26 căn hộ với 40 người vẫn đang ở tại tòa chung cư này.

Đề nghị Cty 379 khẩn trương hoàn thiện các hạng mục công trình của tòa nhà để sớm nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng và bàn giao căn hộ cho khách hàng và đảm bảo an ninh trật tự cũng như giải quyết các kiến nghị của các hộ đang cư trú tại nhà chung cư, đồng thời đề nghị chủ đầu tư tổ chức đối thoại trực tiếp với khách hàng để giải quyết các nội dung liên quan cũng như hỗ trợ cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn để đi thuê nhà ở chỗ khác.

Do tòa nhà chung cư chưa được nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng và Cty 379 mới chỉ bàn giao kỹ thuật căn hộ, chưa đồng ý cho người dân vào ở, các căn hộ được bàn giao kỹ thuật cũng đã có cam kết với công ty không ai ở lại sinh hoạt trong tòa nhà.

Vào tối ngày 28/12/2022, tại chung cư đã xảy ra sự cố cháy. Hiện nay Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy, cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Thanh Hóa đã tạm đình chỉ hoạt động của tòa nhà.

Hương Trà