Ngày 26/10, Thành ủy Hà Nội đã ban hành thông báo kết luận của Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ về tình hình liên quan đến Khu Liên hiệp xử lý rác thải Sóc Sơn.

Thông báo nêu rõ, thời gian vừa qua, nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân trong vùng ảnh hưởng cũng đã được tháo gỡ, thông qua, song, kết quả chưa có nhiều chuyển biến, dẫn đến việc trong những ngày gần đây, trên địa bàn huyện Sóc Sơn tiếp tục xảy ra tình trạng người dân thuộc các xã Hồng Kỳ, Nam Sơn tập trung ngăn chặn xe rác vào Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn, khiến rác thải tại các quận nội thành và một số huyện ngoại thành bị ùn ứ.

Để xảy ra tình trạng trên, Bí thư Thành ủy Hà Nội xác định, có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, mà trực tiếp do sự phối hợp giữa các cấp, các ngành có liên quan của Thành phố và địa phương chưa đồng bộ, thiếu quyết liệt; ý thức, trách nhiệm của một số cơ quan, đơn vị chưa cao.

Bên cạnh đó, việc thực hiện các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TP nhằm tháo gỡ những khó khăn cho người dân còn chưa chủ động, thiếu tính khoa học, nặng về thủ tục hành chính. Đáng lưu ý, việc thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến các hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn còn chưa kịp thời, gây bức xúc cho người dân.

Từ thực tế đó, Bí thư Thành ủy đề nghị, các sở, ngành, cấp ủy và chính quyền địa phương cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm, tập trung cao độ, triển khai ngay các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, sớm giải quyết các kiến nghị chính đáng của người dân với quan điểm đảm bảo tối đa quyền lợi của người dân trong vùng ảnh hưởng và tuân thủ đúng các quy định của Nhà nước và TP.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Bí thư Thành ủy yêu cầu, các đơn vị tập trung thực hiện là bám sát và thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, khẩn trương các nội dung chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, Huyện ủy, UBND huyện Sóc Sơn chỉ đạo các xã Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn tập trung giải quyết các vấn đề với phương châm “4 tại chỗ”, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân tuân thủ các quy định của pháp luật và các chủ trương, chính sách hỗ trợ nhất quán của TP để người dân hiểu rõ, hợp tác với chính quyền, không có các hành vi chống đối, vi phạm pháp luật.

Trên cơ sở các kiến nghị của người dân, các cơ chế, chính sách của TP đã ban hành, Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo thành lập tổ công tác liên ngành khẩn trương rà soát, xem xét, thực hiện các chính sách đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế; xây dựng phương án, lộ trình tăng tỷ lệ cấp nước sạch cho người dân huyện Sóc Sơn, đặc biệt là tại 3 xã: Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi tiêu cực, lợi dụng để trục lợi từ cơ chế, chính sách…

Trước đó, vào tối 23/10, khoảng 20 người dân thuộc xã Hồng Kỳ, xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) đã mang bàn ghế, căng bạt để chặn đường vào 2 cổng của khu xử lý chất thải rắn Nam Sơn. Việc này khiến hàng chục xe chở rác không vào được điểm đổ, gây ùn tắc dài trên đường tỉnh 35.

Đây là lần thứ 2 trong năm 2020, người dân chặn đường vào bãi rác lớn nhất Thủ đô. Cách đây 4 tháng, người dân xã Nam Sơn cũng chặn đường, liên quan đến việc đền bù giải phóng mặt bằng. 

Hải Hà