Thực hiện tháng cao điểm về ATGT cùng với việc bước vào năm học mới của học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố, dự báo lưu lượng giao thông sẽ tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân và bảo đảm TTATGT trong tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã tăng cường 100% quân số ứng trực trên toàn tuyến, phối hợp cùng Công an các phường, xã, thị trấn bảo đảm TTATGT tại các điểm trường; nút giao thông gần với khu vực điểm trường có nguy cơ ùn ứ vào giờ cao điểm.

leftcenterrightdel
CSGT hỗ trợ các em học sinh băng qua đường trong giờ cao điểm đông phương tiện lưu thông. Ảnh: PV

Tại địa bàn quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ (Hà Nội), tại các điểm trường THPT Việt Đức, Trần Phú, Chu Văn An... các tổ công tác CSGT đã phối hợp cùng Công an phường, Thanh tra giao thông ứng trực tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 1 cho biết, ngoài việc huy động lực lượng bảo đảm TTATGT trong ngày khai giảng năm học mới, Đội CSGT đường bố số 1 sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả Kế hoạch số 68/KH-BCA-C08 ngày 16/2/2024 của Bộ Công an thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về "Tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới". Đơn vị sẽ phối hợp với các cơ sở giáo dục trên địa bàn tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn học sinh, sinh viên các kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

leftcenterrightdel
Đội CSGT đường bộ số 2 điều tiết giao thông tại cổng Trường THPT Chu Văn An. Ảnh: PV

Tính đến 7h30 ngày 5/9, ghi nhận, toàn thành phố không xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của phụ huynh và học sinh đến trường dự lễ khai giảng.

Tại một số tuyến đường "điểm nóng" như Vành đai 2, Vành đai 3, Nguyễn Trãi, Đường Láng... giao thông tương đối đông đúc trong khung giờ cao điểm nhưng các phương tiện vẫn di chuyển ổn định trong sự điều tiết của lực lượng CSGT, Thanh tra Giao thông ứng trực trên đường.

leftcenterrightdel
Đội CSGT đường bộ số 3 điều tiết giao thông tại cổng Trường Tiểu học Thịnh Hào. Ảnh: PV

Tại khu vực Hàng Bài - Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Tổ công tác đặc biệt số 4 do Trung tá Nguyễn Tuấn Anh, Đội phó Đội CSGT số 4 tập trung xử lý các trường hợp học sinh, phụ huynh học sinh vi phạm giao thông trong quá trình đến trường khai giảng năm học mới.

leftcenterrightdel
Chốt kiểm soát, xử lý vi phạm của Tổ công tác đặc biệt trên phố Hàng Bài. Ảnh:PV

Trung tá Nguyễn Tuấn Anh cho biết, các Tổ công tác đặc biệt của Công an TP sẽ tập trung xử lý các hành vi vi phạm có nguy cơ gây tai nạn cho học sinh, như: Không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; chạy dàn hàng ngang; đi ngược chiều của đường một chiều; bấm còi, rú ga; điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh; sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy; lạch lách, đánh võng; tụ tập gây rối trật tự công cộng, có dấu hiệu đua xe trái phép; giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện để điều khiển...

leftcenterrightdel
Một trường hợp học sinh vi phạm giao thông bị xử lý. Ảnh: PV
leftcenterrightdel
Ngoài việc xử lý, CSGT tăng cường tuyên truyền hướng dẫn pháp luật cho các em học sinh. Ảnh: PV
leftcenterrightdel

Hai nam học sinh này lấy lý do muộn giờ khai giảng nên "không kịp" đội mũ bảo hiểm. Ảnh: PV 

leftcenterrightdel
CSGT tiến hành lập biên bản xử lý các hóc sinh vi phạm. Ảnh: PV

Trong sáng ngày 5/9, riêng các Tổ công tác đặc biệt của Công an TP đã phát hiện và xử lý 144 trường hợp vi phạm, tạm giữ 39 mô tô. Trong đó vi phạm về mũ bảo hiểm: 143 trường hợp. Xử lý 73 trường hợp phụ huynh, học sinh vi phạm TTATGT.

PV