Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hoàng Nam
Thứ hai, 13/01/2025 - 16:45
(Thanh tra) - Ngày 13/1, qua ghi nhận các thủ đoạn lừa đảo phổ biến trên điện thoại trong tuần từ ngày 6 - 12/1, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã khuyến cáo người dân cần cảnh giác, kiểm tra thông tin qua kênh chính thống, và báo cáo kịp thời khi bị lừa đảo.
Các đơn vị điện lực chủ động thực hiện các biện pháp cảnh báo với khách hàng về các hành vi lợi dụng danh nghĩa ngành Điện để lừa đảo. Ảnh: TTM
Các thủ đoạn lừa đảo phổ biến được các cơ quan chức năng ghi nhận trong thời gian này, như: Giả danh nhân viên điện lực yêu cầu thanh toán qua các kênh không chính thức bằng tin nhắn, cuộc gọi giả mạo, hoặc mã QR tinh vi; tuyển cộng tác viên online, dụ dỗ thực hiện nhiệm vụ tăng tương tác cho sàn thương mại điện tử, dẫn đến mất tài sản lớn; phát tán thông tin sai lệch về thu thuế thương mại điện tử, gây hoang mang...
Thanh toán tiền điện qua app, coi chừng bị lừa
Theo phản ánh của người dân, các đối tượng lừa đảo giả danh là nhân viên điện lực gọi điện đến khách hàng, thông báo rằng có vấn đề về hóa đơn tiền điện như: Quá hạn, số tiền nợ lớn, hoặc lỗi kỹ thuật trong hệ thống. Các đối tượng lừa đảo có thể giả mạo số điện thoại của nhân viên công ty điện lực, sử dụng công nghệ làm giả số điện thoại (caller ID spoofing) để số điện thoại của chúng hiện lên như là số điện thoại chính thức của công ty điện lực. Điều này làm tăng độ tin cậy của cuộc gọi và khiến nạn nhân dễ dàng tin tưởng.
Tiếp đó, chúng yêu cầu thanh toán ngay lập tức qua các kênh không chính thức như Zalo hoặc chuyển khoản qua ngân hàng. Để gây thêm áp lực, chúng có thể đe dọa sẽ cắt điện ngay nếu không thanh toán nhanh chóng, khiến người dân hoang mang và dễ dàng thực hiện theo yêu cầu.
Bên cạnh chiêu trò gọi điện trực tiếp, các đối tượng lừa đảo còn gửi tin nhắn qua SMS hoặc Zalo với nội dung giả mạo từ phía công ty điện lực, yêu cầu người dân thanh toán tiền điện, đồng thời cung cấp các thông tin như số tài khoản ngân hàng hoặc đường link giả để người dân truy cập vào và thực hiện thanh toán. Sau khi gửi tin nhắn hoặc gọi điện, kẻ lừa đảo có thể gửi đường dẫn đến website thanh toán giả mạo hoặc ứng dụng giả mạo của công ty điện lực để khách hàng truy cập vào.
Khi người dân nhập thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP, hoặc các thông tin cá nhân vào, kẻ lừa đảo sẽ chiếm đoạt được tiền và thông tin của họ. Để làm tăng độ tin cậy, đối tượng lừa đảo còn điều tra tên, địa chỉ, hoá đơn điện... của khách hàng được đánh cắp từ các nguồn khác. Tinh vi hơn, chúng còn gửi mã QR thanh toán được thiết kế tinh vi với logo của EVN, khiến nạn nhân không chút nghi ngờ, thực hiện quét mã với số tiền được đối tượng nhập sẵn.
Để có thể phòng tránh được thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần tuyệt đối cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn đến từ đối tượng không rõ danh tính. Không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, Zalo, hoặc SMS. Nếu nhận được yêu cầu thanh toán, hãy kiểm tra lại thông tin qua các kênh chính thức của công ty điện lực như website, tổng đài hỗ trợ khách hàng. Tuyệt đối không tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc từ những website do đối tượng lạ gửi đến.
Đảm bảo thanh toán qua các phương thức mà công ty điện lực công nhận như qua các ứng dụng ngân hàng, ví điện tử, hoặc thanh toán trực tiếp tại các điểm thu tiền chính thức. Nếu cảm thấy nghi ngờ về một cuộc gọi hay tin nhắn, hãy liên hệ ngay với công ty điện lực để xác nhận thông tin. Trong trường hợp trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo, người dân cần báo cáo ngay với cơ quan Công an để có thể hỗ trợ và giải quyết kịp thời.
Đề cao cảnh giác trước các lời hứa hẹn về thu nhập cao
Mới đây, Cảnh sát Hình sự tỉnh Quảng Ninh vừa tiếp nhận đơn trình báo của người đàn ông ở thành phố Cẩm Phả về việc bị lừa 1,7 tỷ đồng. Theo đó, đầu tháng 1/2025, ông nhận được lời mời làm cộng tác viên online tại nhà với nhiệm vụ tăng tương tác cho một sàn thương mại điện tử. Tiền hoa hồng sẽ được trả hàng ngày. Thấy công việc đơn giản, lại có thu nhập nên ông đã liên tục chuyển tiền vào số tài khoản được cung cấp để thực hiện "nhiệm vụ mua hàng". Tuy nhiên, khi đã chuyển đến 1,7 tỷ đồng, ông không rút được tiền gốc và tiền hoa hồng.
Với thủ đoạn trên, các đối tượng lừa đảo thường lập ra các Fanpage trên nền tảng Facebook với nội dung cung cấp dịch vụ hỗ trợ xây dựng gian hàng hoặc tuyển cộng tác viên làm việc online trên các sàn thương mại điện tử. Khi có người hỏi, nhóm lừa đảo sẽ sử dụng các tài khoản Facebook ảo kết bạn, làm quen, rủ rê họ mở các gian hàng trên các sàn thương mại điện tử, hướng dẫn làm các nhiệm vụ mua hàng để chiếm đoạt tài sản.
Theo Cục An toàn thông tin, người dân cần đề cao cảnh giác trước các lời hứa hẹn về thu nhập cao, việc làm dễ dàng không cần bằng cấp. Thực hiện xác minh thông tin từ các nguồn chính thức, không tin tưởng vào những thông báo hoặc kênh thông tin không rõ ràng. Không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng hoặc mật khẩu cho bất kỳ ai.
Thiết lập xác thực hai yếu tố cho tài khoản trực tuyến và cập nhật mật khẩu thường xuyên. Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.
Không có chuyện sẽ thu thuế 10% với các giao dịch thương mại điện tử
Ngày 9/1, trên mạng xã hội xuất hiện mẫu thông báo có nội dung: "Từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế có quyền truy cập vào mọi tài khoản cá nhân để truy thu giao dịch thương mại điện tử. Cụ thể, tất cả các giao dịch có ghi nội dung mua – bán sẽ bị thu thuế 10% trên số tiền chuyển khoản".
Theo đó, những người kinh doanh thương mại điện tử qua hình thức livestream và các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, YouTube... thông báo cho người mua hàng khi thanh toán chuyển khoản chỉ ghi: Tên... chuyển khoản để xác nhận.
Đồng thời, các cá nhân kinh doanh thương mại điện tử còn lưu ý nếu người mua hàng thanh toán chuyển khoản ghi nội dung vi phạm quy định nói trên, bên bán hàng xin phép thu 10% tổng giá trị chuyển tiền để nộp vào cơ quan thuế.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó cục trưởng Cục Thuế TP Hồ Chí Minh khẳng định các thông tin về giao dịch thương mại điện tử sẽ bị thu thuế 10% lan truyền trên mạng xã hội là giả mạo.
Hiện cơ quan Thuế đã có đủ dữ liệu của 725 nghìn tổ chức, cá nhân kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Trong năm 2024, toàn ngành Thuế cũng kiểm tra, rà soát hơn 30 nghìn cá nhân kinh doanh thương mại điện tử có dấu hiệu vi phạm, truy thu và xử phạt 1.223 tỷ đồng.
Tổng cục Thuế nhấn mạnh, với hành vì gian lận thuế, trốn thuế bằng việc thông tin tuyên truyền không đúng gây hoang mang cho người dân, và yêu cầu người mua không ghi rõ nội dung chuyển tiền, cơ quan thuế sẽ phối hợp với các bộ ngành để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Ngoài ra, Tổng cục Thuế cũng khẳng định thông tin: "Từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế có quyền truy cập vào mọi tài khoản cá nhân để truy thu thuế về thương mại điện tử" là không chính xác theo quy định pháp luật thuế. Đồng thời cho biết, tất cả cá nhân nếu có phát sinh hoạt động kinh doanh thì đều có trách nhiệm tự kê khai, tự nộp thuế vào ngân sách Nhà nước và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật thuế, trong đó bao gồm hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
Cục An toàn thông tin tiếp tục khuyến cáo người dân cần tỉnh táo trước những thông tin trên mạng xã hội. Luôn theo dõi thông tin chính thức tại các website, báo chí chính thống của các cơ quan, tổ chức Nhà nước. Cần cẩn trọng khi tiếp nhận bất kỳ thông tin nào trên mạng xã hội, thực hiện xác thực chính xác trước khi lan truyền để tránh gây hoang mang cho người dân dẫn đến những rủi ro về pháp luật.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều 13/1, Công an tỉnh Thanh Hóa gặp mặt các cơ quan báo chí và tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp tuyên truyền năm 2024; mở đợt cao điểm tuyên truyền nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Ngày 13/1, qua ghi nhận các thủ đoạn lừa đảo phổ biến trên điện thoại trong tuần từ ngày 6 - 12/1, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã khuyến cáo người dân cần cảnh giác, kiểm tra thông tin qua kênh chính thống, và báo cáo kịp thời khi bị lừa đảo.
Hoàng Nam
Vũ Linh
Văn Thanh
Đông Hà
Văn Thanh
Đông Hà
Nam Dũng
Văn Thanh
Trần Kiên
Hương Giang
T.Thanh
Hải Hà
Đông Hà
Trung Hà
Văn Thanh
Thu Huyền