Phản ánh đến cộng tác viên Báo Thanh tra, người dân vô cùng bức xúc, thời gian gần đây, trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định xuất hiện hàng loạt xe tải chở cát làm rơi vãi, chảy nước, phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.

Nhận được thông tin phản ánh của người dân, chúng tôi đã có mặt tại huyện Hoài Ân, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe tải chở đầy cát ướt lưu thông trên các tuyến đường. Các xe tải này còn có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở cát cao vượt quá thành thùng.

Một người dân đi đường bức xúc cho biết: "Ngày nào đi làm qua đoạn Ân Hảo Đông này, vợ chồng tôi cũng bị ướt nhẹp. Mấy cái xe tải chở cát chảy nước đầy đường, còn chạy nhanh làm nước với cát bắn thẳng lên người”.

leftcenterrightdel
Xe tải chở cát 77H - 043.95 chở cát chảy nước lưu thông trên tuyến đường thuộc huyện Hoài Ân

Theo ghi nhận của chúng tôi, các xe tải mang bản tên Hoài Lâm 79, Cát Tường, LMA, K2 lấy cát từ mỏ cát Trường Sơn thuộc xã Ân Hảo Tây. Sau đó, lưu thông trên tuyến đường liên xã từ xã Ân Hảo Tây đi qua Ân Hảo Đông, qua cầu Mỹ Thành, xã Ân Tín… Các xe này ngang nhiên chở cát ướt cao vượt quá thành thùng làm rơi vãi cát, chảy nước xuống đường, phóng nhanh, vượt ẩu và lấn đường người dân tham gia giao thông.

“Tôi bán nước mía ở đây lâu rồi, cả tháng nay xe chở cát chạy qua đây nhiều lắm, một ngày phải cả trăm chuyến. Chạy nhanh lắm, lấn đường nữa, có mấy người té rồi”, chị bán nước mía trên tuyến đường các xe chở cát lưu thông, nói.

Mặc dù, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu tăng cường quản lý, xử lý nghiêm đối với các trường hợp xe tự ý thay đổi kích thước thành thùng, xe chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi, xe chở cát ướt để nước chảy xuống mặt đường gây nguy cơ hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện, ảnh hưởng vệ sinh môi trường.

Nhiều ngày qua, chúng tôi không thấy bất kỳ chốt xử lý vi phạm giao thông nào trên những tuyến đường các xe chở cát này đi qua. Các đơn vị vận chuyển vật liệu xây dựng thì “phớt lờ” các quy định bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, xem thường tính mạng của bản thân và người tham gia giao thông,…

Sống chung với “bụi bẩn”

Người dân gần khu vực mỏ cát Trường Sơn, xã Ân Hảo Tây phản ánh, hàng ngày có hàng trăm chuyến xe ra vào mỏ lấy cát làm rơi vãi, chảy nước nhiều “phá nát” hết cả con đường của hàng chục hộ dân sinh sống tại đây. Bên cạnh đó, bụi mù mịt khiến các hộ kinh doanh nơi đây gặp khó khăn. 

Theo ghi nhận của cộng tác viên Báo Thanh tra, xe tải chở cát từ trong mỏ cát Trường Sơn đi ra đã được xịt nước sạch bánh xe. Do chở cát ướt vượt quá thành thùng nên đã làm rơi vãi, chảy nước gây lầy lội cả một đoạn đường dài. 

leftcenterrightdel
Xe tải ra vào mỏ cát Trường Sơn gây bụi bẩn

Một người dân ở gần mỏ cát cho biết, "bụi quá nhà tôi phải đóng kín cửa mà bụi vẫn bám từng lớp dày trong nhà. Cứ ngày nào cũng hít bụi vậy chắc viêm phổi hết, chỉ tội mấy đứa nhỏ”.

“Có bữa, đang chở con đi học mà xe tải chạy qua văng hết nước dơ lên áo quần phải chở quay ngược về nhà thay, làm con tôi trễ học, tôi trễ giờ đi làm”, một người dân nói.

Người dân bày tỏ mong muốn các cấp có thẩm quyền vào cuộc xử lý triệt để, trả lại cuộc sống bình yên cho họ.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

CTV Bảo Trân