Bộ đôi Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) và bảo hiểm Mirae Asset Prévoir

Như Báo Thanh Tra đã thông tin, tại Việt Nam có một hệ sinh thái các doanh nghiệp mang họ “Mirae Asset”, đang hoạt động tại các lĩnh vực tài chính khác là bảo hiểm, chứng khoán và cho vay tiêu dùng.

Trong đó, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Mirae Asset Prévoir là một trong hai doanh nghiệp sẽ được Bộ Tài Chính thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Ngoài ra, họ “Mirae Asset” còn có doanh nghiệp khác khá nổi tiếng trong lĩnh vực chứng khoán là Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam).

Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) được thành lập vào tháng 12/2007 với vốn điều lệ 300 tỷ đồng. Đến cuối năm 2015, Uỷ ban chứng khoán Nhà nước chấp thuận việc chuyển đổi loại hình doanh nghiệp của Công ty thành Công ty TNHH một thành viên; do đó Công ty là một trong những công ty chứng khoán 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam

Sau khoảng 17 năm hình thành và phát triển, hiện nay vốn điều lệ công ty đạt 6.590 tỉ đồng, công ty có 10 chi nhanh với hơn 400 nhân viên.

Theo báo cáo tài chính của Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam), ông Seol Kyung Suk (quốc tịch nước ngoài) đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị. Ông Ko Young Wan (quốc tịch nước ngoài) giữ chức vụ Trưởng ban kiểm soát.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, người giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Mirae Asset Prévoir là ông Ko Young Wan (quốc tịch nước ngoài), người có tên trùng với Trưởng ban Kiểm soát của Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam.

Đồng thời, danh sách thành viên Hội đồng quản trị của Mirae Asset Prévoir còn có sự góp mặt của ông Seol Kyung Suk (quốc tịch nước ngoài), có tên trùng với Chủ tịch HĐQT Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam).

Hé mở mối quan hệ với Công ty tài chính Mirae Asset (Việt Nam)

Ngoài hai công ty bảo hiểm nhân thọ vừa kể trên, không thể không nhắc đến một doanh nghiệp tài chính cũng mang “họ” Mirae Asset đình đám khác – Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam).

Được biết, Công ty tài chính Mirae Asset (Việt Nam) được thành lập năm 2011, có địa chỉ trụ sở chính tại Phường Bến Nghé, Quận 1. TP. Hồ Chí Minh. Doanh nghiệp này được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép thành lập, có chức năng “cho vay, bao gồm cả cho vay trả góp, cho vay tiêu dùng”.

Từ ngày 01/08/2016, Công ty thuê Văn phòng tại Lầu 4, Cao ốc H3, số 384 Hoàng Diệu, Phường 6, Quận 4 để hoạt động thu hồi nợ.

Tuy nhiên, vào khoảng tháng 11/2022, Công an TP. HCM đã khởi tố vụ án “Vu khống” để đòi nợ tại Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Phường 6, Quận 4).

Theo đó, Công an TP HCM đã khởi tố 13 đối tượng làm việc tại Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset vì hành vi vu khống, gọi điện đe doạ nhằm gây sức ép buộc người vay tiền trả nợ.

Trong một diễn biến liên quan, vào cuối năm 2022, trên các phương tiện truyền thông, Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) cho biết "không liên quan Công ty Tài chính Mirae Asset".

Trong khi đó, mới đây, trao đổi với Báo Thanh Tra, đại diện Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) thông tin: Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) (MAS) và Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) (MAFC) cùng chung gốc là Tập đoàn Tài chính Mirae Asset có trụ sở tại Hàn Quốc.

“Nhưng, MAS và MAFC tại Việt Nam thuộc 2 line công ty mẹ khác nhau quản lý: về cơ cấu tổ chức, tài chính, chiến lược là hoàn toàn độc lập và khác nhau. MAS và MAFC trên thị trường có thể xem là quan hệ đối tác và khách hàng thông thường”, đại diện Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) cho hay.

Trên thực tế, dữ liệu riêng lẻ của Công ty tài chính Mirae Asset (Việt Nam) cũng cho biết, trong năm 2022, doanh nghiệp này phát sinh khoản phải trả là chứng chỉ tiền gửi (95 tỉ đồng) và lãi phải trả chứng chỉ tiền gửi hơn 1 tỉ đồng với bên liên quan là Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam).

Ngoài ra, giao dịch của Công ty tài chính Mirae Asset (Việt Nam) với bên liên quan trong năm 2022 còn có khoản phải trả 200 tỉ đồng chứng chỉ tiền gửi và 3,8 tỉ đồng lãi phải trả chứng chỉ tiền gửi với Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Mirae Asset Prévoir.

Quang Dân