Năm 1994, đáp ứng yêu cầu của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam về xây dựng một tổ chức hỗ trợ cho các doanh nhân trẻ tâm huyết, bản lĩnh, khát khao khởi nghiệp, làm giàu cho bản thân và đóng góp cho xã hội thời kỳ kinh tế đất nước vừa chuyển mình trong giai đoạn đổi mới, Hội Doanh nghiệp trẻ TP Hồ Chí Minh ra đời (sau này đổi tên thành Hội Doanh nhân trẻ TP Hồ Chí Minh). Từ 30 thành viên sáng lập, đến nay Hội đã quy tụ được gần 800 hội viên trên khắp địa bàn thành phố.

Ngay từ khi mới thành lập, Hội Doanh nhân trẻ TP Hồ Chí Minh đã tập hợp, xây dựng được một đội ngũ lãnh đạo, hội viên nòng cốt, gồm các tên tuổi gắn liền với những doanh nghiệp mà ngày nay đã trở thành thương hiệu quốc gia như: Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ); ông Cô Gia Thọ - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long; ông Trần Lệ Nguyên - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Kinh Đô…

Tháng 7/2003, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định về việc công nhận Hội Doanh nghiệp trẻ TP Hồ Chí Minh là thành viên Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hồ Chí Minh, chịu sự quản lý Nhà nước của Sở Công nghiệp thành phố, là tổ chức có tư cách pháp nhân, được sử dụng con dấu riêng và mở tài khoản tại ngân hàng. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu chặng đường phát triển mới của Hội, với mục tiêu cụ thể: Chuyên nghiệp hóa các hoạt động nhằm cung cấp các dịch vụ có chất lượng dành cho các hội viên.

Tháng 4/2008, Câu lạc bộ JCI Việt Nam trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ TP Hồ Chí Minh ra đời. Đây là thành viên trong hệ thống JCI toàn cầu (Junior Chamber International - Liên đoàn lãnh đạo và doanh nhân trẻ thế giới), là sân chơi liên kết đa quốc gia dành cho những nhà lãnh đạo trẻ hòa nhập khu vực và thế giới. Cũng trong năm 2008, quỹ Tấm lòng vàng của Hội ra đời, với mục đích chung tay cùng cộng đồng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, nâng cao tinh thần tương thân tương ái, góp phần xây dựng xã hội nhân văn.

Chương trình Vietnam CEO Forum lần đầu tiên được Hội Doanh nhân trẻ TP Hồ Chí Minh tổ chức vào năm 2012, với mục đích hội tụ, gắn kết các nhà hoạch định chính sách - chuyên gia kinh tế - CEOs - giới truyền thông, để chia sẻ, thảo luận và khai phá những tư duy mới cho các vấn đề mang tính “sống còn” tác động tới các doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam, nhằm xây dựng chính sách, chiến lược kinh tế phù hợp với doanh nghiệp Việt và xu thế thế giới. Chương trình đã trở thành sự kiện thường niên được mong chờ nhất dành cho giới doanh nhân.

Sau 6 lần tổ chức, với những chủ đề theo sát thời cuộc, có sự tham dự của gần 100 diễn giả uy tín, chương trình đã ghi nhận sự tham gia của hơn 5.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Năm 2014, Hội Doanh nhân trẻ TP Hồ Chí Minh được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng II. Đây là vinh dự lớn và cũng khẳng định sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những đóng góp của tổ chức này. Năm 2016, Quỹ Sáng nghiệp được thành lập nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, hỗ trợ, dìu dắt giữa các thế hệ trong YBA nói riêng và hệ thống doanh nhân trẻ cả nước nói chung; thúc đẩy tinh thần, đổi mới sáng tạo của doanh nhân trẻ…

Chương trình YBA Talks đầu tiên được Hội Doanh nhân trẻ TP Hồ Chí Minh tổ chức vào tháng 12/2017, với phương châm: “Chia sẻ ý tưởng - Lan truyền cảm hứng”. Đây là diễn đàn của những câu chuyện thú vị, những ý tưởng mang tính đột phá, truyền cảm hứng cho mọi người trong xã hội từ góc nhìn của doanh nhân, nhà kinh tế, nhà hoạt động cộng đồng, giới trẻ…

 

Chương trình YBA Talks - Có một thành công mang tên “Hạnh Phúc” do YBA phối hợp tổ chức, thu hút hàng trăm doanh nhân và sinh viên tham dự. Ảnh: YBA

 

Trong bức thư nhân kỷ niệm 25 năm thành lập Hội Doanh nhân trẻ TP Hồ Chí Minh (1994 - 2019), anh Lâm Ngọc Minh - Chủ tịch Hội viết: “25 năm là một hành trình đủ dài để khẳng định vai trò của YBA trong việc liên kết sức mạnh của các doanh nhân trẻ, đóng góp ý kiến, góc nhìn của doanh nhân trong việc hoạch định các chính sách kinh tế, tạo ra nhiều giá trị kết nối, giao thương, chia sẻ cho hội viên và cùng với hội viên đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Từ 30 hội viên sáng lập, đến nay, YBA đã có gần 800 hội viên hoạt động sôi nổi và chất lượng”.

Ghi nhận những đóng góp tích cực, có hiệu quả của Hội Doanh nhân trẻ TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho rằng: “Thành phố cảm thấy vui mừng khi nhiều doanh nhân trẻ tham gia Hội đã được hỗ trợ kịp thời, sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn và trở thành doanh nhân tiêu biểu của cả nước. Đặc biệt, từ sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp với nhau, các doanh nhân trẻ đã cùng nhau tiến xa hơn, phát triển mạnh hơn và làm rạng danh thành phố mang tên Bác. Qua đó, khích lệ tinh thần lập thân, lập nghiệp của lớp trẻ thành phố và truyền cảm hứng mạnh mẽ đến hàng triệu thanh niên thành phố trên con đường lập nghiệp”.

Nhật Tường