Theo đó, tạm dừng thu phí (cả hai chiều) đối với dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa trong thời gian đóng đường từ ngày 14/3/2024 đến ngày 10/4/2024. Doanh nghiệp dự án phải có phương án phân luồng, hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông và các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, thông tin rộng rãi để các tổ chức, cá nhân được biết.

Quá thời gian nêu trên, nếu không đảm bảo điều kiện vận hành an toàn, thông suốt thì phải dừng thu phí cho đến khi tuyến Tỉnh lộ 155 đảm bảo điều kiện vận hành bình thường. Sau khi thi công hoàn thành các hạng mục liên quan và đảm bảo điều kiện vận hành an toàn của tuyến đường, doanh nghiệp dự án báo cáo UBND tỉnh Lào Cai (qua Sở Giao thông vận tải) tiếp tục cho phép thu phí theo quy định.

Nhà thầu thi công tập trung thi công hoàn thành gói thầu XL08 theo đúng tiến độ hợp đồng dự án và các phụ lục hợp đồng đã ký. Quá trình thi công phải đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng đến việc khai thác, vận hành bình thường của dự án và thực hiện đúng các nội dung được chấp thuận.

Được biết, Gói thầu XL08 “Thi công hạng mục gia cố mái dốc” hoàn thành trong năm 2023 và không ảnh hưởng đến điều kiện, kế hoạch đưa dự án vào khai thác, thu phí). Thời gian có hiệu lực của đảm bảo thực hiện hợp đồng điều chỉnh đến hết ngày 31/12/2023.

leftcenterrightdel
Gói thầu XL08 “Thi công hạng mục gia cố mái dốc” hoàn thành trong năm 2023 nhưng đến thời điểm hiện tại (tháng 3/2024) phía nhà thầu là Công ty CP Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa vẫn chưa thực hiện xong theo hợp đồng

Dự án dây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đến Sa Pa gồm đầu tư xây dựng mới Tỉnh lộ 155 đoạn từ nút giao đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai (tại km 0+00 tương ứng với km 135+940, Quốc lộ 4D) đến km 13+800, kết nối với Quốc lộ 4D tại km 117+550 (bao gồm cả cầu Móng Sến và đường dẫn hai đầu cầu) có chiều dài 13,8km.

Tuyến đường nối cao tốc Nội Bài-Lào Cai lên Sa Pa được đầu tư trên cơ sở xây dựng mới tuyến Tỉnh lộ 155 theo hướng song song với tuyến Quốc lộ 4D hiện hữu theo tiêu chuẩn đường cấp IV. Đây là công trình giao thông cấp II, phần cầu Móng Sến là công trình cấp đặc biệt (trụ cầu cao hơn 50m, được coi là cây cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam).

Tổng mức đầu tư dự án là 1.382 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu, vốn vay tín dụng) là 803 tỷ đồng; vốn Nhà nước tham gia dự án là 579 tỷ đồng (gồm vốn ngân sách Trung ương là 500 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương là 79 tỷ đồng).

Tuyến đường mới sẽ rút ngắn hành trình từ TP Lào Cai đi Sa Pa khoảng 7 km, thời gian 20 phút, tránh được nhiều khúc cua nguy hiểm, nhất là đoạn qua dốc ba tầng.

Trước đó, ngày 22/9/2023, Công ty CP Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa đã vận hành toàn tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa không giới hạn thời gian và tải trọng sau 5 năm xây dựng.

Đến ngày 8/2/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa chính thức thu phí tuyến đường BOT nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên thị xã Sa Pa với mức 24.000 - 117.000 đồng/vé/lượt áp dụng cho các loại xe.

Nam Dũng