Trong quý II/2024, doanh thu thuần của Masan đạt 20.134 tỷ đồng, tăng 8,2% so với mức 18.609 tỷ đồng của quý II/2023 nhờ kết quả kinh doanh khả quan ở các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi. Theo đó, trong nửa đầu năm 2024, doanh nghiệp này mang về 38.989 tỷ đồng doanh thu thuần, tương đương gần 214 tỷ đồng mỗi ngày.

Masan Consumer tiếp tục tăng trưởng 2 con số 

Mảng hàng tiêu dùng có thương hiệu của Masan, Masan Consumer Corporation (Mã chứng khoán: MCH), tiếp đà tăng trưởng kỷ lục năm 2023 với kết quả kinh doanh tiếp tục ghi nhận tích cực trong quý thứ hai của năm nay. Doanh thu của MSC ghi nhận mức tăng trưởng 14% và tiếp tục duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức cao là 46,3%.

leftcenterrightdel
 Đông đảo khách tham quan tại gian hàng CHIN-SU

Trong quý II/2024, ngành hàng Thực phẩm tiện lợi, Đồ uống và Cà phê dẫn đầu "đường đua" tăng trưởng, ghi nhận mức tăng lần lượt là 20,7%, 17,6% và 16% so với cùng kỳ. Kết quả tích cực này góp phần mang đến tăng trưởng 2 con số cho biên lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số của Masan Consumer Corporation (MSC), đạt 24,2% trong quý II/2024.

Đà tăng trưởng của Masan Consumer Corporation được duy trì nhờ vào các thương hiệu mạnh mà doanh nghiệp này sở hữu như CHIN-SU, KOKOMI, OMACHI, WakeUp 247, Nam Ngư và động thái tăng tốc chiến lược cao cấp hóa giúp có mức giá bán cao trong bối cảnh chi phí nguyên vật liệu thô thấp hơn ở ngành hàng Thực phẩm tiện lợi. Bên cạnh đó, theo báo cáo, MSC hiện duy trì lượng hàng tồn kho ổn định tại các điểm phân phối. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho sự phục hồi tích cực của thị trường tiêu dùng khi doanh nghiệp tiêu dùng hàng đầu như MSC đã và đang trữ hàng tồn kho ở mức lành mạnh.

leftcenterrightdel
 Khách hàng mua sắm nhộn nhịp dịp cuối tuần tại siêu thị WinMart

Bước sang nửa cuối 2024, MSC dự kiến thực hiến chiến lược đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu bằng cách tiếp tục thực hiện các phát kiến chiến lược và cao cấp hóa, đồng thời luân chuyển các SKU hoạt động kém hiệu quả để tối ưu hóa lợi nhuận.

WinCommerce đã mang về lợi nhuận

Đối với mảng bán lẻ của Masan, WinCommerce (WCM), sau khi hoàn thành giai đoạn tái cấu trong năm 2023, doanh nghiệp này đã có những chuyển biến tích cực ngay từ đầu năm 2024. Theo đó, WCM mang về 7.844 tỷ đồng doanh thu, tăng 9,2% trong quý II/2024 so với cùng kỳ năm ngoái.

leftcenterrightdel
 Khách mời trải nghiệm hệ thống cửa hàng WIN với thông điệp “Trọn vẹn điều bạn cần - All you need”

Đây là thành quả của công tác nâng cấp, cải tiến cửa hàng WiN (hướng đến người tiêu dùng ở khu vực thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ người tiêu dùng ở khu vực ở nông thôn). Hai mô hình cửa hàng này đạt hiệu quả vượt trội so với mô hình truyền thống với mức tăng trưởng LFL lần lượt là 6,3% và 10,7% trong quý II/2024 so với cùng kỳ. Đáng chú ý, WCM ghi nhận lợi nhuận sau thuế (“LNST”) dương trong tháng 6 vừa qua. Đây là dấu hiệu rõ ràng của một lộ trình gặt hái lợi nhuận bền vững trong thời gian tới của doanh nghiệp.

Tính đến tháng 6/2024, WCM vận hành 3.673 điểm bán, mở 40 cửa hàng mới kể từ tháng 12 năm 2023. WCM dự kiến sẽ đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng trong nửa cuối năm 2024.

Trong quý II/2024, WCM ghi nhận 172 tỷ đồng EBITDA, tăng 11,1% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ lợi nhuận một lần từ việc thí điểm phân phối sản phẩm tài chính trong năm 2023, EBITDA tăng 33% so với cùng kỳ năm trước.

leftcenterrightdel
 Sản phẩm rau củ rất tươi ngon và phong phú 

Theo báo cáo, trọng tâm chiến lược của WCM trong nửa cuối 2024 là tiếp tục tập trung vào mục tiêu đạt điểm hòa vốn LNST bằng cách đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng LFL lên 8-9% so với cùng kỳ, đồng thời tăng tốc độ mở cửa hàng để đạt ~100 cửa hàng mới mỗi quý. WCM sẽ tiếp tục tăng cường vị thế ở khu vực nông thôn với mô hình WinMart+ Rural. Chương trình Hội viên WiN sẽ được tối ưu hóa để mang lại giá trị cho hệ sinh thái của Masan cũng như những nhãn hàng đối tác.

Lợi nhuận hoạt động của Masan MEATLife tăng 105 tỷ đồng

Trong quý II/2024, mảng thịt có thương hiệu của Masan, Masan MEATLife (“MML”) ghi nhận lợi nhuận hoạt động (EBIT) tăng 105 tỷ đồng so với cùng kỳ. Đây là quý thứ hai liên tiếp MML đạt EBIT dương. Đóng góp tích cực vào kết quả này là doanh thu từ mảng thịt chế biến tăng lên nhờ những thuận lợi như thịt gà, thịt lợn tăng giá và chi phí thức ăn chăn nuôi giảm. MML tiếp tục sứ mệnh chuyển đổi và phát triển tối đa ngành thịt chế biến của Việt Nam bằng các sản phẩm chất lượng cao với hai “Love brand” là Ponnie và Heo Cao Bồi. Theo thông tin từ doanh nghiệp, hai thương hiệu này đã đạt được ~50% thị phần trong thị trường sản phẩm xúc xích tiệt trùng.

leftcenterrightdel
 Tương ớt Chin-Su Sriracha nhận được sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng

Chuỗi trà và cà phê của Masan, Phúc Long Heritage (“PLH”) ghi nhận doanh thu thuần tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 391 tỷ đồng trong quý II/2024 nhờ đóng góp từ 15 cửa hàng mở mới từ quý II/2023. Ban lãnh đạo tiếp tục thận trọng với 4 cửa hàng ngoài WCM được bổ sung vào hệ thống trong quý II/2024. PLH hiện có 163 cửa hàng trên toàn quốc. Doanh thu LFL hàng ngày của các cửa hàng PLH ngoài WCM tăng 2,4% so với mức đáy trong quý IV/2023, báo hiệu nhu cầu dịch vụ ăn uống trong nước đang phục hồi.

leftcenterrightdel
 WinMart Phú Mỹ Hưng tấp nập khách hàng mua sắm

Kết quả kinh doanh khả quan của mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ phản ánh rõ ràng sự phục hồi mạnh mẽ của Masan cũng như thị trường tiêu dùng trong 6 tháng đầu năm 2024. Hướng về nửa cuối năm 2024, theo chia sẻ từ ban lãnh đạo, Masan tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 2024 với những phát kiến chiến lược xuyên suốt mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi.

Mai Vân