Công ty này do ông Wan Yoke Yee đảm nhiệm vai trò Tổng Giám đốc.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, qua theo dõi thông tin từ báo chí và mạng xã hội, Sở đã nhận được một số thông tin liên quan đến việc chủ đầu tư chung cư Lumi Hà Nội nhận tiền đặt chỗ mua căn hộ tại dự án này.

Cụ thể, một số khách hàng đã ký kết với chủ đầu tư bằng “phiếu đặt chỗ có hoàn lại” để mua căn hộ khi dự án chưa đủ điều kiện giao dịch theo quy định pháp luật, đồng thời chuyển khoản số tiền 100 triệu đồng vào tài khoản của Công ty Ánh Sao.

Theo báo cáo từ chủ đầu tư, các khoản tiền này đang được giữ tại tài khoản phong tỏa của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và sẽ được hoàn trả nếu khách hàng không muốn mua căn hộ.

Tuy nhiên, đến thời điểm đó (tháng 4/2024), Sở Xây dựng chưa ban hành văn bản xác nhận dự án đủ điều kiện huy động vốn và thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Trước diễn biến này, để có căn cứ xử lý vi phạm và phòng ngừa những rủi ro trong giao dịch bất động sản, ngày 17/4/2024, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng để xin ý kiến về các giao dịch đặt chỗ tại dự án Lumi Hà Nội của Công ty Ánh Sao.

Đến ngày 18/6/2024, Bộ Xây dựng đã có văn bản phản hồi, trong đó nêu rõ rằng Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 không có nội dung quy định về việc chủ đầu tư dự án bất động sản thực hiện huy động vốn để đầu tư xây dựng dự án bất động sản. Việc bán, cho thuê, hay thuê mua nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai phải tuân thủ theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Nguyên tắc huy động vốn và các loại vốn phục vụ phát triển nhà ở thương mại được quy định tại Điều 68 và Điều 69 của Luật Nhà ở năm 2014.

Trong trường hợp  chủ đầu tư có hành vi huy động vốn trái quy định, sẽ bị xử phạt hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 18/1/2022. Những giao dịch, thỏa thuận khác liên quan đến bất động sản của chủ đầu tư, nếu không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 và Luật Nhà ở năm 2014, sẽ được điều chỉnh theo Bộ luật Dân sự và các quy định pháp luật liên quan khác.

Trước việc Công ty Ánh Sao ký kết với khách hàng bằng “phiếu đặt chỗ có hoàn lại” trong khi chưa đủ điều kiện huy động vốn và đủ điều kiện bán nhà, Sở Xây dựng đã liên tục có văn bản đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm kiểm tra tình hình triển khai dự án chung cư cao cấp Lumi Hà Nội.

Gần nhất, vào ngày 15/7/2024, Thanh tra Sở Xây dựng đã gửi công văn tới UBND quận Nam Từ Liêm, thông báo về việc trên địa bàn quận hiện có dự án xây dựng các khu chức năng tại các lô đất C3-CH01, C3-CH02, C3-CH03, C3-CX01 và C3-CX02.

Đồng thời, Sở xây dựng đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm tiến hành rà soát và chỉ đạo Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị cùng UBND phường tiến hành kiểm tra dự án chung cư Lumi Hà Nội, nhằm đảm bảo hoạt động xây dựng và huy động vốn của chủ đầu tư tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Trong trường hợp phát hiện vi phạm, cần kịp thời thiết lập hồ sơ, xử lý theo quy định hiện hành, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân và đảm bảo trật tự trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn.

UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, ngày 29/7 vừa qua, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Nam Từ Liêm đã đã làm việc với chủ đầu tư Công ty Ánh Sao và các đơn vị liên quan. Ghi nhận thực tế cho thấy, tại lô C3-CH03, C3-CH02 có 5 khối đã thi công xong phần bê tông sàn tầng hầm, đang thi công phần sắt cột hầm. Lô CH01 gồm 4 tòa đang thi công phần móng.

Uyên Uyên