Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Canađa tăng kỷ lục

Thứ bảy, 21/04/2012 - 09:16

(Thanh tra) - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, những tháng đầu năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Canađa tăng tới 662% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam chủ yếu xuất các sản phẩm mực, bạch tuộc sống, đông lạnh. Ảnh: chonongsan.com

Tính đến tháng 3/2012, Canađa là thị trường nhập khẩu lớn thứ 9 của thủy sản Việt Nam.

Trong cả năm 2011, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Canađa mới đạt 913 nghìn USD nhưng từ đầu năm đến giữa tháng 3/2012, xuất khẩu mặt hàng này sang Canađa đã đạt 444 nghìn USD, tăng đột biến tới 662% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, Việt Nam hiện chủ yếu vẫn bán các sản phẩm mực sống, tươi đông lạnh (mã HS 03) và bạch tuộc khô muối, tươi, đông lạnh, sống (mã HS 03) cho các nhà nhập khẩu Canađa để họ tiếp tục thực hiện các công đoạn chế biến tiếp theo cho hợp khẩu vị với người dân nước này.
 

Là một nước lớn xuất khẩu thủy sản, ngành công nghiệp chế biến thủy sản đang chiếm đến 20 - 30% tổng xuất khẩu lương thực, thực phẩm của Canađa, trong đó 80% là các loại cá biển.
Sản phẩm thủy sản Canađa cũng đang có mặt tại gần 150 thị trường khác nhau trên thế giới.
Nghề cá nước này chưa đáp ứng đủ cho nhu cầu tiêu thụ nội địa.

Hiện nay, doanh nghiệp xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam đang phải cạnh tranh gắt với các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Đài Loan, Pêru... tại thị trường Canađa. Trong đó, khối lượng xuất khẩu mực của Trung Quốc sang Canađa năm 2011 gấp đôi của Thái Lan và giá trị xuất khẩu cao hơn nhiều lần so với Việt Nam. Mặt khác, theo dõi trong vòng 10 năm từ 2001 đến 2011, VASEP nhận thấy chưa năm nào thị trường Canađa duy trì ổn định được mức tăng trưởng ấn tượng mà liên tục biến động theo từng thời điểm trong năm.

Mặc dù các đơn hàng nhập khẩu của các đối tác Canađa thường nhỏ và vừa nhưng theo VASEP, đây là một thị trường đáng lưu tâm do tương đối dễ chịu và cởi mở. Tuy nhiên, VASEP cũng khuyến cáo các doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý gây thiện cảm ngay từ lần đầu với đối tác, rất rõ ràng về giá cả và điều kiện thanh toán, mẫu hàng chất lượng, nhãn sản phẩm...

ĐD

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm