Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 25/02/2011 - 21:30
(Thanh tra)- Năm nay, ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón khoảng 5,3 triệu lượt khách du lịch quốc tế, khoảng 31 triệu lượt khách du lịch nội địa và doanh thu đạt 110.000 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu đề ra này không dễ, bởi du lịch Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức, nhất là khâu quảng bá, cách tổ chức tour và cung cách phục vụ du khách…
Du lịch là một sản phẩm tổng hợp, có sự đầu tư, phối hợp đồng bộ của nhiều ngành như: Giao thông, hàng không, thương mại, văn hóa… nhưng thực trạng lại mạnh ai nấy làm. Sản phẩm nghèo nàn, cơ sở hạ tầng yếu kém, khiến du lịch Việt Nam kém hấp dẫn. Đơn cử, cho đến nay hầu như các nước trong khu vực đều có chương trình văn hóa nghệ thuật phục vụ du khách. Trong khi đó, TP HCM và Hà Nội - 2 TP lớn nhất cả nước, vẫn chưa có chương trình đúng tầm cũng như xây dựng một địa điểm biểu diễn đúng nghĩa như các nước bạn đang làm rất tốt.
Ngay cả các điểm vui chơi, mua sắm khác cũng vô cùng nghèo nàn. Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch Việt Nam Hà Văn Siêu băn khoăn: “Mức chi tiêu của du khách quốc tế mỗi ngày khoảng 100 USD, nhưng ở Việt Nam họ không có điều kiện để tiêu tiền. Chúng ta có bao nhiêu điểm mua sắm lôi kéo được khách, bao nhiêu điểm spa đạt chuẩn quốc tế? Thêm nữa, hằng năm các địa phương bỏ ra hàng tỉ đồng để làm lễ hội. Tỉnh nào cũng có lễ hội rất lãng phí, nhưng một lễ hội mang tính đặc thù dân tộc, để quảng bá bán tour cho khách nước ngoài thì lại chưa có. Thêm nữa, tour trong nước đơn điệu, đi miền Tây thì sản phẩm vùng nào cũng giống vùng nào, miệt vườn, ao cá; đến Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc thì luôn thiếu vé máy bay. Ra phía Bắc nhiều nơi còn nhếch nhác, chèo kéo khách… mà giá tour còn quá đắt so với đi tour nước ngoài”.
Cơ sở hạ tầng kém, vào mùa du lịch trọng điểm hay các dịp lễ Tết, các hãng lữ hành có uy tín đều phải từ chối khách rất sớm vì từ phương tiện đi lại đến phòng nghỉ… đều không đủ cung ứng. Các đường bay quốc tế lẫn trong nước của hàng không Việt Nam còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân vào những ngày lễ. Nhiều doanh nghiệp đã bán tour cho khách, nhưng khi đặt vé máy bay không có, đành phải hủy tour. Vận chuyển đường bộ trong nước cũng chẳng khá hơn. Lượng ô tô phục vụ du lịch chưa đáp ứng được yêu cầu của khách, đặc biệt vào mùa cao điểm.
Năm 2011, không thể có những chiến lược quảng bá, những lễ lớn quốc gia như năm ngoái. Vì thế, để thực hiện thành công chiến lược, đạt mục tiêu đề ra, các chuyên gia du lịch cũng cho rằng, cần xem xét và dự đoán những biến động của tình hình kinh tế - chính trị thế giới để điều chỉnh một số mục tiêu sao cho khả thi đối với từng thời điểm. Bên cạnh đó, chiến lược phát triển sản phẩm du lịch, ưu tiên du lịch biển là vấn đề hết sức quan trọng. Đây vốn là một thế mạnh truyền thống của du lịch Việt Nam.
Rõ ràng, tập trung quảng bá thương hiệu vẫn là một chiến lược dài hơi mà chúng ta mới… chập chững đi những bước đầu, trong khi nhìn sang các nước bạn họ đã vững vàng khẳng định vị thế thương hiệu, với các chiến lược cụ thể, sinh động thu hút rất lớn lượng khách du lịch ổn định hàng năm. Muốn quảng bá tốt, Việt Nam cần sớm có các văn phòng xúc tiến du lịch tại nước ngoài. Tổng cục Du lịch đã tuyên bố thí điểm tại 5 thị trường trọng điểm trong năm 2010, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.
Mai Châu
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều 15/12, Bộ Quốc phòng phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Lễ trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp ngành Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam” và Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam”.
T.Lương
21:46 15/12/2024(Thanh tra) - Hàng loạt nhà thầu bị phát hiện vi phạm các quy định liên quan đến đấu thầu cung ứng thuốc cho các bệnh viện trong giai đoạn 2022–2024.
Đông Hà
21:00 15/12/2024Đông Hà
19:52 15/12/2024Nguyễn Điểm
17:59 15/12/2024Nhật Minh
19:40 14/12/2024Lê Phương
16:31 14/12/2024Ngọc Giàu
T.Lương
Đông Hà
Cảnh Nhật
Thu Huyền
Đông Hà
Đông Hà
Nguyễn Điểm
Kim Thành
Nam Dũng
Ngọc Giàu
Bảo Trân