Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Kêu ca và chia sẻ chưa đồng cảm

Thứ tư, 25/07/2012 - 14:32

(Thanh tra) - Thị trường đang xuất hiện trào lưu giảm giá, khuyến mãi hàng loạt. Động thái này gây nhiều chú ý đến nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, sức mua vẫn yếu, thị trường hàng hóa vẫn rất ảm đạm. Đâu là lý do?

Thực ra thị trường đã hình thành một mức giá hàng hóa mới và rất cao so với 2 - 3 năm trước đây

Hiện nay do tình hình kinh tế khó khăn, các hạt động sản xuất kinh doanh dường như đình đốn, với doanh nghiệp, việc khó tiếp cận nguồn vốn rẻ, tình trạng hàng tồn kho nhiều… đang là thực trạng để chia sẻ. Thế nhưng, sự kêu ca và chia sẻ chừng như chưa đồng cảm nhau. Thử khảo sát quanh một vòng các siêu thị và khu vực Shop, một vài chợ, lại thấy ít có mặt hàng nào gọi là giảm giá thực sự. Thậm chí, trên kệ hàng nhiều siêu thị, giá cả một số hàng hóa còn cao hơn thời điểm đầu năm.

Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú cho biết, giá cả hàng hóa tiêu dùng tháng 5 & 6/2012 tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cao, thực ra đã hình thành một mức giá hàng hóa mới và rất cao so với 2 - 3 năm trước đây.

Theo ông Phú, hiện nay có hiện tượng cân đo đong đếm thiếu, phẩm chất hàng kém chất lượng nhưng người tiêu dùng vẫn phải mua với giá như cũ. Ví dụ gói bim bim 2 nghìn đồng trước đây có trọng lượng là 380g, giờ họ chỉ đóng 375g. Người tiêu dùng có biết đâu, giảm 5g, giảm rất ít nhưng khi nhân lên hàng vạn gói thì chi tiêu của người tiêu dùng sẽ bị đội lên rất lớn. Đây là một hình thức tăng giá ngầm mà người tiêu dùng khó mà nhận biết.

Một người làm lâu năm trong hệ thống bán lẻ  tiết lộ, thực tế thì giá cũng không giảm rầm rộ đến mức như quảng bá vì trong các chiêu khuyến mãi, giảm giá, có một chiêu mà các “ông chủ” hay dùng là kích giá lên sau đó giảm xuống để gọi là... khuyến mãi.

Tuy nhiên, để xử lý hàng tồn kho, cắt lỗ thì thời gian này cũng có nhiều mặt hàng thực sự giảm giá. Thế nhưng, người này vẫn khuyên người thân là phải thật tỉnh táo khi mua hàng khuyến mãi. Bởi vì lúc người bán lựa chọn các mặt hàng để khuyến mãi thì thường là hàng tồn kho cận “đát”, chất lượng sản phẩm sẽ kém hơn, đặc biệt lương thực, thực phẩm, hàng đông lạnh thì càng không nên ham của rẻ. Dân gian có câu “của rẻ là của ôi” gần như là chính xác.

Tràn ngập trên các tuyến phố hiện nay, hầu như bên ngoài nhiều cửa hiệu đều có trưng bảng quảng cáo giảm giá rất cao nhưng khi vào trong sự thực chỉ có rất ít một số mặt hàng tồn kho, lỗi mốt hoặc gần hết hạn sử dụng là... giảm với giá như quảng cáo. Thậm chí có nơi ghi bên ngoài là giảm 40% nhưng khi vào trong hỏi thì không có sản phẩm nào giảm mức đó mà giảm ở mức thấp hơn.

Trong thời buổi kinh tế khó khăn việc tiêu dùng thông thái cũng không dễ dàng chút nào. Bởi quá nhiều chiêu tăng giá ngầm mà người tiêu dùng khó có thể nhận biết.


Thủy Thụy

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Khủng hoảng thiếu Oxy – Oxy quý hơn Vàng

Khủng hoảng thiếu Oxy – Oxy quý hơn Vàng

(Thanh tra) - Oxy rất cần thiết cho mọi hoạt động sống của con người. Khi cơ thể không được nhận oxy đầy đủ, có thể để lại những hệ quả nghiêm trọng. Sự khan hiếm oxy đang diễn ra trên thế giới bởi những tác động của biến đổi khí hậu và nhiều yếu tố liên quan đến con người.

Liên Hương

21:27 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm