Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Lưu Đức Tùng, Trưởng phòng Kiểm tra và An toàn Công nghiệp, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa cho biết: Cty Cổ phần Minh Toàn chưa được cấp giấy phép chế tạo vật liệu nổ, không có giấy phép làm kho chứa vật liệu nổ. Việc đơn vị này chưa có giấy phép nhưng lại chế tạo vật liệu nổ từ các tiền chất nghi là vật liệu nổ và có dây điện và kíp nổ như vậy là vi phạm rồi.

“Trước đây, nhiều vụ cơ quan công an cũng bắt được kiểu này đều sang làm việc với chúng tôi để tìm hiểu về kiếp nổ, dây điện, bao bì màu trắng kí hiệu Amonium nitrat (nghi tiền chất thuốc nổ) để xác định chất này là chất gì để xử lý vụ án. Hiện tại, vụ việc liên quan đến Cty Toàn Minh ở xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc sử dụng các chất nghi là vật liệu nổ trái phép này như các anh phản ánh thì cơ quan công an chưa thấy làm việc với chúng tôi để xử lý”, ông Tùng nói.

Hiện dư luận ở Thanh Hóa cho rằng, Công an tỉnh Thanh Hóa cần phải khởi tố vụ án để điều tra, xử lý nghiêm minh vụ việc, nhất là những người đứng sau vụ việc chế tạo thuốc nổ này để khai thác đá khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Theo tìm hiểu được biết, Cty Toàn Minh có địa chỉ tại xóm 5, xã Vĩnh Minh, huyện Vĩnh Lộc. Người đại diện pháp luật là ông Phạm Quốc Vinh. Cty này được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại núi Nhót, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc. Ngày 3/8/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án khai thác mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại núi Nhót cho Cty Toàn Minh, trong đó nội dung điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án khởi công tháng 1/2021, hoàn thành đưa vào hoạt động tháng 6/2021.

Tuy nhiên, Cty Toàn Minh chưa được cấp phép sử dụng vật liệu nổ và kho chứa vật liệu nổ nên việc chế tạo, sử dụng vật liệu nổ để khai thác đá là trái các quy định của pháp luật nên cần được xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội.

Trước đó, Công an xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc đã phối hợp với tổ công tác của Phòng An ninh Kinh tế, Công an tỉnh Thanh Hóa tiến hành kiểm tra khu vực mỏ đá của Cty Toàn Minh tại núi Nhót, thôn 1, xã Vĩnh An. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong khu vực mỏ đá của Cty Toàn Minh có dấu hiệu chế tạo, sử dụng vật liệu nổ trái phép.

Tại khu vực vách núi đá thuộc mỏ đá của Cty Toàn Minh, Tổ Công tác phát hiện có dấu hiệu 1 lỗ khoan có đường kính khoảng 3cm, không xác định được độ sâu. Bên cạnh lỗ khoan có một ca nhựa màu trắng, không có nắp đậy, bên trong chứa các hạt màu trắng đục hình phân đạm có mùi dầu (nghi thuốc nổ), có tổng khối lượng khoảng 2kg; 1 vật hình trụ màu trắng (nghi kíp nổ); 1 cuộn dây điện màu đen và 1 vật hình hộp chữ nhật kích thước khoảng 20x16x4cm màu vàng gắn 2 dây điện màu xanh đỏ (nghi kích nổ điện).

Trong quá trình khám xét, tổ công tác phát hiện tại khu vực kho tạm thời của mỏ đá có 6 bì màu trắng ký hiệu Amonium nitrat, bên trong chứa các hạt màu trắng đục hình phân đạm; 1 bì màu trắng ký hiệu Amonium nitrat bên trong chứa các hạt màu trắng đục hình phân đạm có mùi dầu; 2 can nhựa màu trắng chứa dung dịch màu vàng nhạt nghi là dầu và 3 thùng kim loại ký hiệu ZICx7.000 COW-50 loại 20 lít, bên trong chứa dung dịch nghi là dầu. Cơ quan công an cho rằng, những dụng cụ này nghi là để chế tạo, sử dụng vật liệu nổ trái phép.

Tại Điều 305, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 quy định về tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ như sau:

1. Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 đến 10 năm:

a) Có tổ chức;

b) Thuốc nổ các loại từ 10 kilôgam đến 30 kilôgam hoặc từ 1.000 đến 3.000 nụ xùy hoặc ống nổ; từ 3.000 mét đến dưới 10.000 mét dây cháy chậm, dây nổ;

c) Vận chuyển, mua bán qua biên giới;

d) Làm chết 01 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

g) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

h) Tái phạm nguy hiểm.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh