Qua 10 năm tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, phản ánh, kiến nghị.

Người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Công tác tiếp công dân thường xuyên được duy trì, việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất được quan tâm và thực hiện đúng quy định; công tác xử lý đơn, gặp gỡ, đối thoại trong giải quyết KN được quan tâm. Qua đó, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân, kịp thời hướng dẫn, giải thích những vấn đề phát sinh mà công dân còn quan tâm thắc mắc, KNTC.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền đã làm tốt vai trò lãnh đạo, điều hành, Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thực hiện tốt chức năng giám sát đối với thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC. 

Qua 10 năm tổ chức triển khai, căn cứ tình hình thực tế địa phương và theo chỉ đạo của Trung ương, Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC gắn với công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, pháp luật về KNTC để công dân nâng cao nhận thức và thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình.

Nhằm cụ thể hoá công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh ban hành hơn 100 văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, trong đó có nhiều văn bản nhằm phục vụ các sự kiện kinh tế, chính trị quan trọng của đất nước và của tỉnh.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 20/9/2022 về nâng cao chất lượng tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân trên địa bàn; Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 13/7/2022 về việc nâng cao chất lượng công tác thanh tra, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh...

Trong 10 năm qua, các cấp, ngành thường xuyên quán triệt, tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Nội dung, hình thức thực hiện luôn có sự đổi mới, sáng tạo, đa dạng. Nhìn chung các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện kịp thời, đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ và thời gian giải quyết, kịp thời chấn chỉnh đối với cơ quan, đơn vị và địa phương còn để xảy ra hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước, nhất là những lĩnh vực thường xuyên phát sinh đơn thư KNTC (như quy hoạch, xây dựng, đất đai...), góp phần cụ thể hoá đường lối chủ trương của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.

Việc tiếp công dân của người đứng đầu cấp uỷ được thực hiện theo Điều 4 Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị quy định về trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân và theo quy định tại Điều 12, Điều 13, Điều 15 Luật Tiếp công dân.

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp định kỳ ít nhất 1 ngày trong tháng. Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp ít nhất 2 ngày trong tháng. Chủ tịch UBND cấp xã tiếp ít nhất 1 ngày trong tuần… Tại buổi tiếp công dân định kỳ, nếu vụ việc rõ ràng, cụ thể, có cơ sở và thuộc thẩm quyền giải quyết thì chủ tịch UBND các cấp trả lời ngay cho công dân biết. Nếu vụ việc phức tạp cần nghiên cứu, xem xét thì chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra, xác minh và tham mưu trả lời trong một thời gian nhất định.

Trong kỳ, Bí thư Tỉnh uỷ đã tiếp công dân với 61 kỳ tiếp. Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp 132 kỳ tiếp. Chủ tịch UBND cấp huyện đã tiếp 1.820 kỳ tiếp. Chủ tịch UBND cấp xã đã tiếp 41.080 kỳ tiếp. Việc tiếp công dân định kỳ thực hiện đúng trình tự và có thông báo kết luận chỉ đạo của người chủ trì tiếp công dân.

Các ngành, các cấp trong tỉnh thực hiện tốt công tác đối thoại với công dân, 100% vụ việc KNi của công dân được tổ chức gặp gỡ, đối thoại và ban hành quyết định giải quyết theo quy định; một số trường hợp phản ánh, kiến nghị mang tính thời sự, dư luận cũng được bố trí tiếp dân. Trong kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh và các phó chủ tịch UBND tỉnh tổ chức gặp gỡ, đối thoại gắn họp xét giải quyết KN của công dân tập trung lĩnh vực đất đai tổng số 654 vụ việc.

Ngoài ra, chủ tịch UBND các cấp cùng với người đứng đầu cấp ủy gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với dân để xem xét giải thích, trả lời những phản ánh, kiến nghị của dân theo Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị, qua đối thoại những vấn đề công dân đặt ra trên các lĩnh vực đời sống xã hội được trả lời làm rõ hoặc chỉ đạo kiểm tra trả lời bằng văn bản theo quy định của pháp luật.

Đối với doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tổ chức gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp. Trong năm 2024, đã gặp gỡ, đối thoại với hơn 150 doanh nghiệp, hợp tác xã, doanh nhân của tỉnh. Qua đối thoại, lãnh đạo tỉnh đã nghe nhiều ý kiến hiến kế để phát triển toàn diện hơn, đồng thời cũng tiếp nhận những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp trong quá trình hoạt động, từ đó từng bước chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, tồn tại nhất là lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Trong kỳ, các ngành, các cấp trong tỉnh đã xem xét giải quyết 5.327 đơn KN. Nội dung KN tập trung lĩnh vực đất đai, nhất là KN chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất khi thực hiện các dự án, công trình phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, đã giải quyết 5.273/5.327 đơn, đạt tỷ lệ 98,98%, qua giải quyết chưa phát hiện vụ việc vi phạm phải chuyển sang cơ quan điều tra.

Đối với công tác xử lý đơn TC, tổng số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết trong kỳ là 145 đơn, đã giải quyết 145/145 đơn, đạt tỷ lệ 100%. Nội dung TC chủ yếu cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ và vi phạm đạo đức lối sống... Đồng thời, qua công tác giải quyết TC đã chuyển cơ quan điều tra 2 vụ việc. Thanh tra các cấp, các ngành đã xem xét giải quyết 10 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền. Ngoài ra, còn tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh, chủ tịch UBND cấp huyện và thủ trưởng các sở, ban, ngành giải quyết 5.327 đơn KN và 145 đơn TC.

Trong kỳ, ngành Thanh tra đã triển khai thực hiện 93 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC tại 315 đơn vị. Qua thanh tra, chưa phát hiện vị phạm đến mức phải xử lý trách nhiệm, nhưng phát hiện một số thiếu sót, hạn chế về hỗ trợ bồi dưỡng tiếp công dân, việc bố trí địa điểm tiếp công dân chưa phù hợp, sổ tiếp công dân ghi chưa đầy đủ; niêm yết các biểu mẫu, nội quy tiếp công dân, quy chế phối hợp tiếp công dân chưa kịp thời... đã kiến nghị chấn chỉnh rút kinh nghiệm.

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, nhìn chung Đảng bộ, chính quyền các cấp của tỉnh có sự tập trung quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tiếp công dân, giải quyết KNTC. Trong đó, có sự tham gia giám sát của HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nên chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KNTC được nâng lên, tỷ lệ giải quyết KNTC hàng năm đều vượt chỉ tiêu của tỉnh đề ra và được Trung ương đánh giá là một trong những địa phương làm tốt công tác giải quyết KNTC.

Qua công tác tiếp công dân, các vấn đề phản ánh, kiến nghị của công dân được giải thích trả lời, các đơn thư KNTC của công dân được chỉ đạo xác minh, xem xét giải quyết đúng trình tự, thủ tục, khách quan, công khai, dân chủ, đảm bảo hài hoà lợi ích giữa Nhà nườc và công dân, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân và cả hệ thống chính trị, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh - chính trị, trật tự an toàn - xã hội.

Vũ Linh