Theo dõi Báo Thanh tra trên
Văn Thanh
Thứ tư, 09/10/2024 - 08:41
(Thanh tra) - Chiều 8/10, tại huyện Ngọc Lặc, Thường trực Tỉnh uỷ Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị thống nhất cơ chế phối hợp trong tham mưu, chỉ đạo, triển khai các giải pháp phòng ngừa, giải quyết các vụ việc công dân tập trung đông người kéo đến trụ sở các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện khiếu kiện, gây mất an ninh, trật tự (ANTT) tại khu vực 11 huyện miền núi.
Hội nghị thống nhất cơ chế phối hợp tham mưu, chỉ đạo các giải pháp phòng ngừa, giải quyết các vụ việc công dân tập trung đông người. Ảnh: VT
Thời gian qua, Thường trực Tỉnh uỷ Thanh Hóa đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các ban cán sự đảng, đảng đoàn, các sở, ngành, MTTQ, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc trong tổ chức thực hiện các giải pháp phòng ngừa, giải quyết khiếu kiện đông người, phức tạp trong Nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành chức năng đã làm tốt công tác tiếp dân định kỳ, đột xuất, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, lắng nghe các vấn đề Nhân dân kiến nghị, phản ánh; trực tiếp đối thoại với người dân trong các vụ việc phức tạp để giải quyết các vấn đề Nhân dân bức xúc dẫn đến khiếu kiện. Từ năm 2023 đến nay, người đứng đầu cấp uỷ đảng các cấp đã tiếp 3.245 lượt người về 1.812 vụ việc...
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) tại các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố ngày càng được quan tâm hơn, bảo đảm việc thường xuyên, kịp thời giải thích, hướng dẫn, tiếp nhận và xử lý đơn theo quy định; công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị được thực hiện chặt chẽ, xử lý hiệu quả các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp. Công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành cấp tỉnh với nhau và với cấp uỷ, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố trong phòng ngừa, giải quyết khiếu kiện được thực hiện chặt chẽ.
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ khó khăn, vướng mắc, bất cập, những tồn tại, hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng ngừa, phối hợp, giải quyết các vụ việc tiềm ẩn, đang xảy ra khiếu kiện; chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hiệu quả qua thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo tại địa phương, đơn vị; đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, phòng ngừa, giải quyết khiếu kiện, tập trung đông người trên địa bàn tỉnh thời gian tới.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa Lại Thế Nguyên ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao tinh thần chủ động, kịp thời của Công an tỉnh trong công tác nhận định, đánh giá tình hình, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành văn bản và tổ chức hội nghị thống nhất cơ chế phối hợp trong tham mưu, chỉ đạo, triển khai các giải pháp phòng ngừa, giải quyết các vụ việc tập trung đông người, khiếu kiện gây mất ANTT.
Thời gian qua, Thanh Hóa vẫn có các vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người, vượt cấp xảy ra, song với tính chất của tỉnh lớn, đang phát triển kinh tế, thu hồi đất triển khai các dự án lớn... thì những vụ việc vẫn nằm trong sự kiểm soát của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan bảo vệ pháp luật trong tỉnh.
Công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó nhận thức của các cấp, ngành về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC ngày càng được nâng lên, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm. Trách nhiệm tiếp dân định kỳ của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã trở thành nền nếp và được chấp hành nghiêm, trở thành công việc thường xuyên của các đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.
Cấp ủy, chính quyền đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung giải quyết các vụ việc khiếu kiện, tố cáo theo thẩm quyền; tình trạng đùn đẩy, né tránh đã được khắc phục cơ bản; đơn thư vượt cấp cũng giảm đáng kể.
Tuy nhiên, dự báo vẫn tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến việc tập trung đông người khiếu kiện gây mất ANTT thời gian tới, đồng thời đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp, trước hết là đồng chí Bí thư, đồng chí Chủ tịch UBND các cấp, người đứng đầu các ngành, lĩnh vực phải chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân; phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên.
Các đơn vị phải thực hiện thật nghiêm lịch tiếp công dân theo định kỳ, để lắng nghe Nhân dân phản ánh những tâm tư, bức xúc, những kiến nghị, đề xuất để giải quyết kịp thời. Gắn việc tiếp công dân với chỉ đạo, giải quyết dứt điểm KNTC của công dân và theo dõi, đôn đốc vụ việc đến cùng, đến khi có kết quả. Cùng với tiếp công dân, nên đối thoại với người dân, vận động, thuyết phục người dân thực hiện nghiêm pháp luật của Nhà nước, chính sách của tỉnh, của địa phương.
Khi phát sinh KNTC tại cơ quan, đơn vị, địa phương, đồng chí bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND, người đứng đầu chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chuyên môn, cơ quan có thẩm quyền giải quyết một cách khách quan, đúng luật, không né tránh, không đùn đẩy trách nhiệm; giải quyết thấu tình, đạt lý những phản ánh, kiến nghị của công dân.
Bất cứ KNTC của người dân nào cũng đều phải thụ lý xem xét, giải quyết, không được đùn đẩy, né tránh gây bức xúc, căng thẳng trong dân. Khi phát sinh KNTC đông người, phức tạp, đồng chí bí thư cấp ủy, đồng chí chủ tịch UBND các cấp, người đứng đầu cơ quan đơn vị trực tiếp chỉ đạo làm rõ nội dung, nguyên nhân, xem xét toàn diện các khía cạnh pháp lý và tình hình thực tiễn để chỉ đạo giải quyết. Đồng thời phải tổ chức đối thoại công khai với người KNTC để lắng nghe và có thêm thông tin chỉ đạo giải quyết vụ việc bảo đảm thấu tình, đạt lý.
Các đơn vị Thanh tra tỉnh phải chủ trì, phối hợp với các ngành, huyện, thị xã, thành phố tổng hợp các vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người, vượt cấp, có nguy cơ phát sinh thành điểm nóng để nghiên cứu cụ thể, thấu đáo từng vụ việc trên cơ sở quy định của pháp luật, từ đó tham mưu giải quyết dứt điểm, nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, môi trường...
Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nắm chắc tình hình, chỉ đạo xử lý nghiêm những hành động quá khích, kích động khiếu kiện tập trung đông người, kích động gây rối, chống người thi hành công vụ trong các vụ khiếu kiện đông người, nhất là các vụ việc có nguy cơ trở thành điểm nóng về ANTT…
Tags
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình vừa có quyết định về việc giải quyết khiếu nại (lần hai) của ông Trương Đình Lễ - Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Thọ (thị xã Ba Đồn) yêu cầu Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn hủy Quyết định số 3481/QĐ-UBND ngày 27/12/2023 của UBND thị xã về việc xử lý kỷ luật viên chức quản lý đối với ông Trương Đình Lễ.
Lê Hữu Chính
15:28 21/12/2024(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ký văn bản yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) phục vụ Đại hội Đảng các cấp và Đại hội XIV của Đảng.
Hải Hà
22:20 18/12/2024Trần Kiên
19:38 18/12/2024Văn Thanh
19:34 18/12/2024Trọng Tài
13:47 18/12/2024Trọng Tài
13:45 18/12/2024Ngọc Giàu
Trần Quý
Thái Hải
Hương Giang
Gia Khiêm
Nam Dũng
Đông Hà
Thùy Dương
Lê Hữu Chính
Phương Anh
Hải Hà