Qua lắng nghe các ý kiến của công dân và phân tích của Hội đồng TCD tỉnh, cũng như nghiên cứu kỹ các hồ sơ, căn cứ pháp lý liên quan, người đứng đầu Tỉnh ủy Quảng Ninh đã cho ý kiến chỉ đạo giải quyết dứt điểm một số vụ việc cụ thể.

Đối với vụ việc của các hộ dân có đất khai hoang nằm trong đầm số 2 của ông Vũ Ngọc Trai, khu Điền Công 1, 2, phường Trưng Vương, TP Uông Bí, có đơn kiến nghị việc UBND TP Uông Bí chưa thực hiện những nội dung văn bản chỉ đạo; chưa giải quyết khiếu nại (KN) quyết định giải quyết KN lần đầu cho 70 hộ dân, Hội đồng TCD tỉnh cho rằng, vụ việc đã được các cấp thẩm quyền xem xét chỉ đạo giải quyết cụ thể theo đúng quy định của pháp luật.

Với tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến của công dân, tại buổi tiếp, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh chỉ đạo UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra toàn diện công tác quản lý Nhà nước về đất đai tại khu vực Điền Công, TP Uông Bí và Sông Khoai, thị xã Quảng Yên, trước đây là huyện Yên Hưng để làm rõ nguồn gốc và quá trình sử dụng đất của các chủ thể liên quan.

Căn cứ vào kết luận thanh tra, TP Uông Bí tiến hành đối thoại với nhân dân, hướng dẫn, giải thích rõ các quy định pháp luật và phân loại từng trường hợp cụ thể để giải quyết triệt để, dứt điểm theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, phải làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương. Xử lý nghiêm các tổ chức, chủ thể liên quan có vi phạm pháp luật về đất đai, không để tình trạng một số đối tượng cố tình lợi dụng việc tiếp dân, giải quyết KN, tố cáo (TC) gây phức tạp tình hình, ảnh hưởng tới địa phương.

Liên quan đến vụ việc ông Vương Quốc Hiến (khu 2, phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long), đề nghị cấp lại nhà ở cho gia đình để sinh sống theo chế độ người có công, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nêu rõ: Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm thực hiện chăm lo đầy đủ chế độ chính sách cho người có công.

Trường hợp kiến nghị của gia đình ông Vương Quốc Hiến thuộc thẩm quyền của TP Hạ Long. Bí thư Tỉnh ủy giao cấp ủy, chính quyền TP Hạ Long tiếp tục rà soát quỹ đất, quỹ nhà của TP, giải quyết theo quy định pháp luật, đảm bảo đầy đủ chính sách đối với người có công với cách mạng.

Đối với vụ việc của ông Nguyễn Văn Dực (khu Vạn Yên, phường Việt Hưng, TP Hạ Long), KN phương án bồi thường, hỗ trợ của UBND TP Hạ Long khi thu hồi đất thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng Khu Công nghiệp Việt Hưng, vụ việc đã được Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh xét xử tại Bản án số 171 ngày 7/8/2022; Tòa án nhân dân Cấp cao xét xử tại Bản án 174 ngày 24/3/2023.

leftcenterrightdel
  Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh trao đổi với công dân. Ảnh: TTTT

Dù bản án đã có hiệu lực thi hành và không có tình tiết mới nhưng với tinh thần cầu thị, tôn trọng, trách nhiệm, Hội đồng TCD tỉnh và Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh vẫn dành thời gian thỏa đáng để TCD, lắng nghe phản ánh, kiến nghị, bức xúc của nhân dân cũng như nghe các cơ quan thẩm quyền báo cáo quá trình giải quyết, công khai kết quả.

Về nội dung ông Dực trình bày việc đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền của chính quyền địa phương; trong đó, có HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Ban TCD tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy không trả lời đơn . Qua kiểm tra xác định, các cơ quan nêu trên đã tiếp nhận, có văn bản chuyển đến UBND TP Hạ Long giải quyết theo thẩm quyền và trả lời ông Dực theo đúng quy định.

Qua nghe ý kiến công dân và các thành viên Hội đồng TCD tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh giao UBND TP Hạ Long chủ trì phối hợp với các cơ quan của tỉnh kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quá trình giải quyết vụ việc, tổng hợp đầy đủ tài liệu, hồ sơ vụ việc, có báo cáo đánh giá chính xác tình hình, nhận định những vấn đề còn đang tiềm ẩn; tổ chức đối thoại với công dân để công khai vụ việc, làm căn cứ để báo cáo cấp trên.

Trên cơ sở đó sẽ xem xét chấm dứt vụ việc mà đã được tòa án xét xử trước đó. Các cơ quan phải có trách nhiệm trong việc tổ chức thi hành bản án đã được tòa án tuyên.

Có biện pháp ngăn chặn việc lợi dụng vấn đề KN, TC, phản ánh, kiến nghị để kích động, lôi kéo nhiều người xuyên tạc, vu khống, gây mất an ninh trật tự, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan Nhà nước cũng như các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của công dân và các chủ thể có liên quan đã được pháp luật quy định.

Đối với vụ việc của ông Nguyễn Trung Thành (trú tại tổ 4B, khu Quỳnh Trung, phường Đại Yên, TP Hạ Long), kiến nghị đề nghị UBND TP Hạ Long thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 1286/UBND-TD ngày 29/5/2023: “Chỉ đạo các phòng, ban chức năng rà soát lại nguồn gốc, quá trình sử dụng đất để lập điều chỉnh, bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ cho ông”, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh giao thanh tra toàn diện lại, làm rõ về nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất, các mốc thời gian liên quan đến các chủ thể cả trên hồ sơ và thực địa cũng như các vấn đề liên quan.

Trên cơ sở kết luận của thanh tra, tổ chức giải quyết KN của công dân theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của công dân.

Cũng trong buổi TCD, Hội đồng TCD tỉnh Quảng Ninh đã tiếp các công dân: Ông Trương Văn Kim (trú tại phường Cẩm Thành, TP Cẩm Phả), đại diện theo ủy quyền của bà Trương Thị Lộc đề nghị xem xét cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Lộc, đề nghị hoàn trả số tiền lệ phí trước bạ đã thu.

Ông Hà Văn Thành (khu 2, phường Hồng Hà, TP Hạ Long), đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình tại Khu tái định cư tự xây phường Hồng Hà, TP Hạ Long

Ông Đặng Văn Cường, đại diện một số hộ dân xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, đề nghị liên quan đến việc miễn giảm 50% tiền sử dụng đối với các hộ đồng bào dân tộc thiểu số khi nhận đất tái định cư, giải phóng mặt bằng Dự án Cụm công nghiệp Vân Đồn tại thôn Tràng Lương, xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn.

Các kiến nghị đã được Hội đồng TCD tỉnh chỉ đạo giải quyết đảm bảo đúng các quy định pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân. 

Trọng Tài