Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trung Hà
Thứ ba, 17/06/2025 - 20:18
(Thanh tra) - Trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc nâng cao chất lượng đối thoại, tăng cường vận động, thuyết phục luôn được ngành Thanh tra tỉnh Cao Bằng xác định là yếu tố then chốt, tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động của người dân. Mới đây, một vụ việc điển hình đã cho thấy rõ vai trò, trách nhiệm và hiệu quả của phương châm “gần dân, hiểu dân, vì dân”.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng tiếp công dân tháng 5/2025. Ảnh: TH
Ông H.Q.T, trú tại tổ 11, phường Sông Bằng, thành phố Cao Bằng có đơn khiếu nại liên quan đến Quyết định số 548/QĐ-UBND ngày 4/4/2025 của Chủ tịch UBND huyện Quảng Hòa. Trên cơ sở Công văn số 1321/UBND-BTCD ngày 8/5/2025 của UBND tỉnh Cao Bằng, Thanh tra tỉnh đã chủ trì tổ chức xác minh nội dung khiếu nại lần hai.
Quá trình xác minh, Tổ công tác của Thanh tra tỉnh đã làm việc trực tiếp với ông T và UBND huyện Quảng Hòa để làm rõ nội dung khiếu nại. Điểm đáng chú ý là phương pháp làm việc chủ động, trách nhiệm và linh hoạt của cán bộ thanh tra đã thực sự tạo dựng được sự tin tưởng và hợp tác từ phía công dân.
Không chỉ dừng ở phân tích quy định pháp luật, Tổ công tác còn chú trọng lắng nghe đầy đủ, giải thích cặn kẽ từng nội dung để công dân hiểu rõ quyền, nghĩa vụ, cũng như bản chất của sự việc. Sau nhiều buổi làm việc, với thái độ cầu thị, trách nhiệm, Tổ công tác đã vận động thành công ông H.Q.T tự nguyện rút toàn bộ nội dung khiếu nại.
Trên cơ sở đơn xin rút khiếu nại đề ngày 23/5/2025 của ông T, ngày 27/5/2025, Thanh tra tỉnh đã có Tờ trình số 653/TTr-TTr đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Thông báo đình chỉ việc giải quyết khiếu nại theo quy định tại Điều 10 Luật Khiếu nại năm 2011.
Ngày 2/6/2025, UBND tỉnh Cao Bằng đã ban hành Thông báo về việc đình chỉ giải quyết khiếu nại đối với ông H.Q.T. Thông báo nêu rõ lý do đình chỉ là công dân đã có đơn rút toàn bộ nội dung khiếu nại, không yêu cầu tiếp tục giải quyết
Đây là kết quả thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự chủ động, phối hợp hiệu quả giữa Thanh tra tỉnh với chính quyền cấp huyện và đặc biệt là sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân khi được đối thoại, giải thích, thuyết phục đầy đủ.
Chia sẻ về vụ việc, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hứa Tân Hợi cho biết: “Chúng tôi không đặt nặng mục tiêu chấm dứt khiếu nại bằng mọi giá, mà hướng đến giải quyết dứt điểm, đúng pháp luật, đồng thời bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của công dân. Để làm được điều đó, việc đối thoại, giải thích sâu sắc trên cơ sở pháp lý và thực tiễn là điều không thể thiếu".
Qua vụ việc này, có thể thấy rõ hiệu quả của cách làm “lấy dân làm gốc”, phát huy tối đa vai trò của lực lượng thanh tra trong công tác tuyên truyền, thuyết phục, hạn chế tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.
Trong bối cảnh công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng phức tạp, nhiều vụ việc tiềm ẩn nguy cơ “điểm nóng”, việc vận động công dân tự nguyện rút đơn như trường hợp ông H.Q.T là minh chứng sinh động cho sự chủ động, hiệu quả của ngành Thanh tra tỉnh Cao Bằng.
Kết quả giải quyết vụ việc không chỉ chấm dứt đúng quy định một đơn khiếu nại, mà còn góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào chính quyền, khẳng định uy tín và vai trò trung tâm của ngành Thanh tra trong thực hiện chức năng “gác cửa công lý”, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân, giữ gìn kỷ cương, trật tự kỷ luật hành chính.
Ngành Thanh tra tỉnh Cao Bằng tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt, vận động, thuyết phục gắn với thực thi công vụ, từng bước xây dựng nền hành chính vì Nhân dân phục vụ – đúng như tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Chỉ thị số 35-CT/TU của Tỉnh ủy Cao Bằng về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tình hình mới.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoàng Hưng
(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Nguyệt Huy
Trần Kiên
Hải Hà
Thu Huyền
Trí Vũ
Hoàng Hưng
Hương Giang
Nam Dũng
Nam Dũng
Nguyệt Huy
B.S
Hương Giang
Nhật Minh
B.S
Trần Quý
B.S