Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Xử lý nghiêm cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp

Phương Anh - Phương Hiếu

Thứ tư, 13/11/2024 - 21:00

(Thanh tra) - Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND tỉnh Bắc Ninh kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức cố tình chậm trễ, đùn đẩy, né tránh, có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Toàn cảnh buổi công bố kết luận thanh tra. Ảnh: PA

Ban hành kế hoạch cải cách hành chính chậm, chưa kịp thời

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại UBND tỉnh Bắc Ninh.

Kết luận thanh tra cho thấy, trong những năm qua, UBND tỉnh Bắc Ninh đã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng, tỉnh xác định là một trong những giải pháp trọng tâm, đã thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp càng tốt hơn, cải thiện môi trường đầu tư, là một trong những tỉnh dẫn đầu về thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài...

Qua thanh tra cho thấy, bên cạnh kết quả đạt được, còn một số tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm trong quản lý Nhà nước, thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.

Tại thời điểm thanh tra, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 còn chậm, chưa kịp thời, nội dung của kế hoạch chưa xác định cụ thể các nhiệm vụ và tiến độ thực hiện, chưa gắn trách nhiệm triển khai cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương để bảo đảm tính hiệu quả theo yêu cầu tại Nghị quyết số 76/NQ-CP của Chính phủ, hướng dẫn tại Công văn số 3579/BNV-CCHC ngày 2/8/2021 của Bộ Nội vụ.

Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022, 2023 ban hành chậm, nội dung kế hoạch chưa bám sát các nội dung, chỉ tiêu theo yêu cầu của Chính phủ và hướng dẫn xây dựng kế hoạch cải cách hành chính của Bộ Nội vụ.

Trong thời kỳ thanh tra, 2 văn bản pháp luật có quy định thủ tục hành chính của địa phương được Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh tham gia ý kiến, thẩm định. Tuy nhiên, một số nội dung thẩm định, đánh giá còn chưa đảm bảo đúng theo quy định dẫn đến việc kéo dài thời gian để chỉnh sửa, hoàn thiện báo cáo thẩm định, đánh giá.

Bên cạnh đó, kết quả rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính của tỉnh Bắc Ninh chủ yếu cắt giảm thời gian giải quyết, chưa chủ động rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính; kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính của một số sở, ngành chưa xác định cụ thể các chỉ tiêu cần đạt được theo kế hoạch chung của tỉnh, tương ứng với từng giai đoạn, năm đánh giá.

Quyết định số 22/2021/QĐ-UBND ngày 10/11/2021 của UBND tỉnh Bắc Ninh quy định về đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất trên địa bàn tỉnh, trong đó Điều 31 quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất trên thực địa cho người trúng đấu giá không đúng với quy định tại khoản 1 Điều 14 Thông tư liên tịch số 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP ngày 4/4/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tư pháp, điểm d Khoản 5 Điều 68 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ, gây khó khăn cho doanh nghiệp sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

Chưa tập trung đơn giản hóa nội dung thủ tục hành chính

Tại thời điểm thanh tra, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ còn chậm; việc thực hiện rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ của tỉnh chủ yếu tập trung vào việc điều chỉnh, rút ngắn thời gian thực hiện, chưa tập trung việc đơn giản hóa nội dung thủ tục hành chính theo yêu cầu.

Đến ngày 30/12/2023, tỉnh đã cung cấp và tích hợp 1.173 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đạt tỷ lệ 73,57% số dịch vụ công triển khai thực hiện. Tuy nhiên, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến hiệu quả chưa cao; phần mềm dịch vụ công trực tuyến chưa thân thiện, thuận lợi, dễ tiếp cận với người sử dụng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải phát biểu tại buổi công bố kết luận thanh tra. Ảnh: PA

Ngoài ra, UBND tỉnh ban hành 103 quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính, đăng tải công khai thủ tục hành chính vào cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đối với 1.087 thủ tục hành chính, trong đó ban hành chưa đúng hạn là 34.

Thời điểm thanh tra có 31 quyết định công bố công khai thủ tục hành chính và 6 thủ tục hành chính cập nhật, công khai trên Hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia chậm thời gian so với Nghị định số 92/2017/NĐ-CP.

Đối với việc giải quyết thủ tục hành chính, kết luận thanh tra cho thấy, đến thời điểm thanh tra, tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức và hoạt động của Bộ phận một cửa.

Việc thí điểm mô hình Tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa cấp tỉnh theo Quyết định số 506/QĐ-TTg ngày 17/4/2017 của Thủ tướng đã kết thúc nhưng UBND tỉnh Bắc Ninh chưa thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, tổ chức và vận hành của Trung tâm hành chính công TP Bắc Ninh cũng thực hiện chưa đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ…; một số Trung tâm hành chính công cấp huyện chưa kịp thời cập nhật, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc phù hợp với quy định.

Kết luận thanh tra cũng nêu, việc UBND tỉnh không ban hành riêng kế hoạch truyền thông về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử mà lồng ghép trong kế hoạch hằng năm về công tác kiểm soát thủ tục hành chính và triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông, là thực hiện chưa đúng quy định tại Khoản 7 Điều 26 Nghị định 45/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành kế hoạch, thực hiện đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, giao chỉ tiêu từng cấp thực hiện nhiệm vụ về số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, đến năm 2023 tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh đạt 88,63%, cấp huyện đạt 24,42% và cấp xã đạt 42,32% chưa đạt được tỷ lệ theo yêu cầu của Chính phủ.

Qua kiểm tra về trình tự, thủ tục thực hiện 15 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai, môi trường tại Sở Tài nguyên và Môi trường, cho thấy có 8/15 hồ sơ thực hiện chưa đúng quy định về tiếp nhận hồ sơ; 4/15 hồ sơ thực hiện chưa đúng về trình tự, cách thức thực hiện.

Khẩn trương chấn chỉnh, xử lý các tồn tại

Căn cứ kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND tỉnh Bắc Ninh khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục, xử lý đối với các tồn tại, hạn chế, khuyết điểm nêu tại kết luận thanh tra, trong đó tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh đối với công tác cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công; thực hiện nghiêm quy trình giải quyết thủ tục hành chính và các quy định hành chính trong quá trình thực hiện công vụ, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công; chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính; tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số; theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền chủ động nghiên cứu, tham mưu đề xuất, sửa đổi, bổ sung quy định trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho phù hợp; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định nội bộ về giải quyết thủ tục hành chính theo hướng tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; cụ thể hóa quyền hạn, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, tăng cường quản lý cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhiệm vụ, có cơ chế, chính sách khuyến khích để việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến hiệu quả hơn, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND tỉnh Bắc Ninh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức cố tình chậm trễ, đùn đẩy, né tránh, có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

UBND tỉnh Bắc Ninh theo thẩm quyền thực hiện rà soát nội dung Quyết định số 22/2021/QĐ-UBND ngày 10/11/2021 và Quyết định số 02/2023/QĐ-UBND ngày 27/01/2023 quy định về đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất trên địa bàn tỉnh để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định của pháp luật. Đồng thời, thực hiện rà soát đối với những trường hợp người dân, doanh nghiệp trúng đấu giá đất, sau khi hoàn thành các nghĩa vụ tài chính nhưng chưa được cấp đủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, để xử lý theo đúng quy định, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người dân, doanh nghiệp.

Kiến nghị UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp nêu tại kết luận thanh tra đảm bảo theo đúng quy định.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam

Nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam

(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và 3 công ty con, Thanh tra Bộ Tài chính phát hiện nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn, đồng thời kiến nghị nộp ngân sách gần 12 tỷ đồng.

Trần Quý

21:00 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm