Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với các dự án đầu tư tại Long An

Nguyễn Điểm

Thứ ba, 29/03/2022 - 06:35

(Thanh tra) - Đó là một trong những kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tại kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật đầu tư công giai đoạn 2016 - 2019; việc đầu tư theo hình thức đối tác công - tư; việc chấp hành pháp luật về đầu tư giai đoạn 2015-2019 tại tỉnh Long An.

Bố trí vốn không phù hợp

Theo kết luận thanh tra, về cơ bản, công tác lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án (DA) đầu tư thực hiện theo các quy định hiện hành. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn một số tồn tại, sai sót.

Kiểm tra 6 DA cho thấy, quyết định chủ trương đầu tư khi chưa thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn là không phù hợp quy định (DA kè kênh Vành Đai - đoạn từ đường Nguyễn Thông đến sông Vàm Cỏ Tây; DA Trung tâm Công nghệ sinh học vùng Đồng Tháp tại Long An; DA xây dựng trạm y tế các xã; công trình Nhà lưu niệm đồng chí Võ Văn Tần; DA đường vành đai TP Tân An; DA cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây).

4 DA phê duyệt điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư (TMĐT) khi chưa thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đối với phần tăng TMĐT quy định  tại DA cầu Thạch An đến tuyến đường cặp kênh 7 thước; DA đường kênh xã Long Trạch (đoạn từ Km0 đến Km2+268,2); DA trùng tu ĐT.833D (hương lộ Mỹ Bình); DA hội trường thị xã Kiến Tường.

12 DA khi thẩm định nguồn vốn chưa xác định cụ thể mức vốn và thời gian bố trí vốn, chỉ ghi chung chung là “nguồn vốn ngân sách tỉnh”. Việc thẩm định như trên là không phù hợp quy định.

Kết luận cũng chỉ ra, việc bố trí vốn không phù hợp, quá thời gian quy định. Qua thanh tra cho thấy có 130 DA nhóm C bố trí vốn từ 4 - 16 năm, 43 DA nhóm B bố trí vốn từ 6 - 18 năm; có 43 DA được phê duyệt nhưng chưa đủ đỉều kiện vào danh mục bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.

Theo quy định, các DA này thuộc trường hợp phải phê duyệt lại chủ trương đầu tư theo quy định tại điểm 2, mục I, Văn bản số 1101/BKHĐT-TH ngày 2/3/2015 của Bộ KH&ĐT. Tuy nhiên, các DA này không được phê duyệt lại chủ trương đầu tư nhưng đã đưa vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Ngoài ra, kết luận cũng chỉ ra, có 24 DA được bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 chưa bảo đảm tiết kiệm 10% TMĐT theo quy định; có 3 DA được tạm ứng vốn nhưng chưa bố trí vốn để thu hồi tạm ứng theo quy định, gồm DA bồi thường, hỗ trợ tái định cư khu tái định cư An Vĩnh Ngãi và khu tái định cư số 1 - phường Khánh Hậu, tạm ứng từ nguồn ngân sách tỉnh tạm mượn chuyển nguồn năm 2017 sang năm 2018, số vốn chưa thu hồi là 76,9 tỷ đồng; DA giải phóng mặt bằng công trình ĐT.818 đoạn từ quốc lộ (QL)1 đến thị trấn Thủ Thừa, tạm ứng từ nguồn vốn xây dựng cơ bản, số vốn chưa thu hồi là 10 tỷ đồng; DA đường QL62 - Tân Hưng (cặp kênh 79), tạm ứng tư nguồn vượt thu tài sản cố định năm 2018, số vốn chưa thu hồi là 15 tỷ đồng.

Tổ chức đấu thầu chậm

Về công tác đấu thầu giai đoạn 2016 - 2019 cho thấy, hệ thống dữ liệu thông tin về đấu thầu của địa phương chưa được xây dựng đồng bộ và cập nhật kịp thời để phục vụ quản lý hoạt động đấu thầu có hiệu quả; công tác quản lý và thực hiện đấu thầu ở địa phương chưa được theo dõi và tổng hợp, đánh giá đầy đủ, kịp thời (mới theo dõi ở các dự án, gói thầu được tỉnh phê duyệt và chưa thực hiện chế độ báo cáo theo tiến độ đánh giá về xây dựng cơ bản).

Trên địa bàn tỉnh chưa hình thành được các tổ chức tư vấn đấu thầu chuyên nghiệp để giúp các chủ đầu tư lẫn bên mời thầu và hỗ trợ trong công tác đấu thầu; chưa tập hợp theo dõi, đánh giá đầy đủ và toàn diện về trách nhiệm tổ chức thực hiện đấu thầu của chủ đầu tư và bên mời thầu, của tổ chuyên gia đấu thầu hoặc cơ quan tư vấn đấu thầu.

Việc triển khai tổ chức đấu thầu vẫn còn chậm, làm chậm tiến độ thực hiện DA đầu tư và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Tình trạng đấu thầu hình thức, hạn chế cạnh tranh và hiệu quả đấu thầu thấp vẫn đang còn tồn tại và chưa được khắc phục triệt để.

Việc quản lý và thực hiện hợp đồng sau đấu thầu của một số gói thầu chưa tuân thủ các quy định của hồ sơ mời thầu, cam kết của nhà thầu trong hồ sơ dự thầu và hợp đồng đã được chủ đầu tư và nhà thầu ký kết.

Các đơn vị tư vấn đấu thầu chưa đáp ứng đầy đủ về chứng chỉ hành nghề đấu thầu theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu.

Kết luận cũng chỉ rõ, công tác lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật thi công, dự toán và quản lý chi phí đầu tư xây dựng vẫn còn một số tồn tại, sai sót về định mức, đơn giá, khối lượng không đúng với thiết kế bản vẽ thi công, dẫn đến làm tăng dự toán, giá gói thầu với giá trị là 4,1 tỷ đồng.

23 DA còn một số sai sót trong công tác nghiệm thu, thanh toán... dẫn đến làm tăng giá trị nghiệm thu, thanh toán với giá trị gần 1,1 tỷ đồng.

Có 4 DA chậm quyết toán DA hoàn thành theo quy định, gồm: DA đầu tư xây dựng Trường THPT Long Hựu Đông, huyện Cần Đước; DA đầu tư xây dựng khu hành chính tạm huyện Mộc Hóa; DA đầu tư Trung tâm Văn hóa Thể thao Thiếu nhi huyện Tân Thạnh; Trường Tiểu học thị trấn Thủ Thừa.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT kiến nghị UBND tỉnh Long An chấn chỉnh trong công tác quyết định chủ trương đầu tư và phê duyệt DA đầu tư; chỉ đạo rà soát việc lập, phân bổ, bố trí và giải ngân vốn đầu tư công; chấn chỉnh công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, áp dụng định mức, đơn giá phù hợp quy định và đảm bảo tính kinh tế, tiết kiệm; khối lượng dự toán đúng với thiết kế bản vẽ thi công được duyệt; chấn chỉnh công tác nghiệm thu, thanh toán.

Đồng thời, chỉ đạo chủ đầu tư các DA và nhà thầu có trách nhiệm xử lý về kinh tế với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng; thực hiện các thủ tục theo quy định để điều chỉnh dự toán do phê duyệt tăng không đúng quy định số tiền 431,8 triệu làm cơ sở thanh quyết toán công trình; giảm trừ giá trị thanh toán, quyết toán do nghiệm thu, thanh toán không đúng số tiên là 518,1 triệu đồng; thu hồi nộp ngân sách Nhà nước do nghiệm thu, thanh toán không đúng số tiền 579 triệu đồng.

Ngoài ra, Bộ KH&ĐT cũng kiến nghị UBND tỉnh Long An chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh trong việc bố trí danh mục DA đối với các DA đầu tư theo luật; kiểm tra, rà soát các DA có điều chỉnh quy hoạch chi tiết, DA sử dụng phương pháp định giá đất chưa phù hợp để xác định lại tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, đảm bảo không thất thu ngân sách Nhà nựớc.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá đầu tư đối với DA sau khi quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; đối với DA không triển khai thực hiện hoặc chậm tiến độ cần xác định nguyên nhân và có biện pháp xử lý kịp thời theo quy định.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam

Nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam

(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và 3 công ty con, Thanh tra Bộ Tài chính phát hiện nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn, đồng thời kiến nghị nộp ngân sách gần 12 tỷ đồng.

Trần Quý

21:00 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm