Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Kết luận thanh tra tại Hãng Hàng không Air Macau

Trần Quý

Thứ năm, 04/09/2025 - 11:42

(Thanh tra) - Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hàng không dân dụng (HKDD) của Việt Nam đối với các hãng hàng không nước ngoài hoạt động tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, trong đó có Hãng Hàng không Air Macau (NX).

Thanh tra Cục HKVN kết luận thanh tra tại Hãng Hàng không Air Macau. Ảnh: TQ

Kết luận thanh tra số 151/KL-TTΗΚ ngày 11/8/2025 của Thanh tra Cục HKVN cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, qua công tác thanh tra, Thanh tra Cục HKVN đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế:

Hãng Hàng không Air Macau không thực hiện thông báo ngay cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc (HKMB), Cảng HKQT Nội Bài, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay thông tin thay đổi kế hoạch bay, các chuyến bay bị chậm, bị hủy so với kế hoạch bay để phối hợp điều hành hoạt động khai thác cảng hàng không, sân bay theo quy định tại Khoản 6 Điều 58 Nghị định số 05/2021/NĐ-CP.

Không thực hiện đúng việc nộp danh sách tổ bay, danh sách hành khách, bản kê khai hàng hóa của chuyến bay NX982 và NX981 ngày 9/4/2025 cho Cảng vụ HKMB theo quy định tại khoản 7 Điều 58 Nghị định số 05/2021/NĐ-CP.

Hợp đồng phục vụ mặt đất giữa Hãng Hàng không Air Macau với Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) chưa thể hiện chi tiết về nội dung ủy quyền việc nộp bản cân bằng trọng tải, danh sách tổ bay, danh sách hành khách, bản kê khai hàng hóa của mỗi chuyến bay cho Cảng vụ HKMB.

Không quy định cụ thể loại dịch vụ hỗ trợ bắt buộc cho từng đối tượng hành khách đặc biệt, thời gian hành khách phải báo trước để được cung cấp dịch vụ hỗ trợ trong Điều lệ vận chuyển theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Thông tư số 81/2014/TT- BGTVT.

Không gửi Quy trình phục vụ hành khách từ ngày 1/1/2024 đến ngày 24/3/2025 cho Cục HKVN và Cảng vụ HKMB theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT.

Cung cấp thông tin cho Cảng HKQT Nội Bài, Cảng vụ HKMB về tình trạng 5 chuyến bay chậm, 1 chuyến bay bị hủy ngày 6/9/2024 không đúng quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT.

Quy định việc trả hàng hóa tại các tài liệu quy trình liên quan đến vận chuyển hàng hóa không đúng quy định tại khoản 1 Điều 136 Luật HKDD Việt Nam.

Không quy định người vận chuyển có nghĩa vụ cất giữ hàng hóa và thông báo cho người gửi hàng trong trường hợp người nhận hàng từ chối nhận hàng hoặc không có người nhận hàng theo quy định tại Điều 140 Luật HKDD Việt Nam.

Thanh tra Cục HKVN kết luận thanh tra tại Hãng Hàng không Air Macau. Ảnh: TTCHKVN

Quy định không đúng thời hạn hàng hóa được thanh lý trong trường hợp người nhận hàng từ chối nhận hàng hoặc hàng hóa không thể giao cho người nhận hàng mà người gửi hàng từ chối nhận lại hàng hoặc không trả lời về việc nhận lại hàng kể từ ngày người vận chuyển thông báo cho người gửi hàng theo quy định tại khoản 1 Điều 142 Luật HKDD Việt Nam.

Không thông báo bằng văn bản cho người gửi hàng đến nhận hàng trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày người nhận hàng từ chối nhận hàng hoặc không có người nhận hàng theo quy định tại khoản c Điều 5 Thông tư số 203/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014.

Thời hạn gửi báo cáo; mẫu báo cáo số liệu vận chuyển từng chuyến bay trong ngày tại Cảng HKQT Nội Bài không đúng theo quy định tại khoản 6 Điều 4 Thông tư số 33/2016/TT-BGTVT.

“Những tồn tại, hạn chế nêu trên trách nhiệm thuộc về Hãng Hàng không Air Macau; trách nhiệm của lãnh đạo, chuyên viên Phòng Quản lý cảng hàng không, sân bay; lãnh đạo, chuyên viên Phòng Vận tải hàng không trong việc tham mưu cấp quyền vận chuyển hàng không cho Hãng Hàng không Air Macau và các tổ chức, cá nhân liên quan”, Thanh tra Cục HKVN kết luận.

Trong quá trình thanh tra trực tiếp tại Hãng Hàng không Air Macau tại Cảng HKQT Nội Bài, khi phát hiện các tồn tại, hạn chế, đoàn thanh tra đã yêu cầu đơn vị khẩn trương có các biện pháp khắc phục ngay.

Căn cứ kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra Cục HKVN kiến nghị Cục trưởng Cục HKVN chỉ đạo Hãng Hàng không Air Macau tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm việc để xảy ra những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra và quán triệt đến các bộ phận, cá nhân.

Triển khai khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế được nêu trong kết luận thanh tra. Rà soát, sửa đổi các tài liệu, thực hiện thủ tục hành chính theo quy định (nếu có).

Thanh tra Cục HKVN yêu cầu Hãng Hàng không Air Macau tổ chức thực hiện kết luận thanh tra, báo cáo kết quả thực hiện bằng văn bản về Thanh tra Cục HKVN trước ngày 30/9/2025.

Chánh Thanh tra Cục HKVN kiến nghị Cục trưởng Cục HKVN chỉ đạo các phòng, ban chức năng thuộc Cục HKVN tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm việc để xảy ra những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra; triển khai khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế được nêu trong kết luận thanh tra.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Dự án ĐTXD Hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực Trường Đại học Mỏ Địa chất: Chậm tiến độ, lãng phí kéo dài, trách nhiệm thuộc về ai?

Dự án ĐTXD Hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực Trường Đại học Mỏ Địa chất: Chậm tiến độ, lãng phí kéo dài, trách nhiệm thuộc về ai?

(Thanh tra) - Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Kết luận thanh tra số 359/KL-TTCP về việc thanh tra Dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) Hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Đại học tại các xã Đông Ngạc, Cổ Nhuế, Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội, khu vực Trường Đại học Mỏ – Địa chất và khu ký túc xá dùng chung (nằm trong số dự án có khó khăn, vướng mắc tại Bộ Giáo dục và Đào tạo và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

Hoàng Nam

09:53 19/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm