Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Viết tiếp bài "Thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình":

Huyện Quảng Ninh chưa thực hiện đúng quy định khi giải quyết tố cáo

Lê Hữu Chính

Thứ tư, 06/11/2024 - 07:40

(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Kết luận thanh tra số 902 về trách nhiệm thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng và quản lý, sử dụng ngân sách. Ngoài việc phát hiện nhiều sai phạm về kinh tế với số tiền truy thu gần 800 triệu đồng, Thanh tra tỉnh Quảng Bình còn chỉ ra nhiều tồn tại trong việc tiếp dân và xử lý đơn thư.

Trụ sở UBND huyện Quảng Ninh. Ảnh: LHC

Công tác tiếp dân vẫn còn thiếu sót

Về việc tiếp công dân tại UBND huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, theo quy chế tiếp công dân, Chủ tịch UBND huyện chủ trì tiếp công dân định kỳ vào ngày 1 và ngày 15 hàng tháng, nếu trùng ngày nghỉ, ngày lễ thì tổ chức tiếp dân ngày làm việc tiếp theo. Trường hợp Chủ tịch UBND huyện không thể tiếp công dân theo lịch thì ủy quyền Phó Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân.

Tuy nhiên, trước phiên tiếp UBND huyện không ban hành thông báo lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND huyện là thực hiện không đúng quy định tại điểm c khoản 2 Điều 24 Luật Tiếp công dân năm 2013. Bên cạnh đó, qua thanh tra nhận thấy: Bộ phận tiếp công dân đã mở sổ theo dõi, tổng hợp tình hình công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ. Tuy nhiên, chưa cập nhật đầy đủ nội dung của sổ. Ngoài ra, UBND huyện Quảng Ninh chưa triển khai Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Chính phủ.

Việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng

Về việc thực hiện pháp luật về tiếp nhận và xử lý đơn: Năm 2022, tiếp nhận, xử lý 82 đơn, trong đó có 19 đơn khiếu nại (8 đơn thuộc thẩm quyền và 11 đơn không thuộc thẩm quyền đã chuyển đơn); 6 đơn tố cáo (2 đơn cùng nội dung thuộc thẩm quyền nhưng không đủ điều kiện thụ lý và 1 đơn không ghi ngày tháng đã trả lời công dân biết để thực hiện; 3 đơn không thuộc thẩm quyền đã chuyển đơn); 57 đơn phản ánh, kiến nghị (UBND huyện đã thực hiện chuyển đơn đến các đơn vị để xử lý theo đúng thẩm quyền). Năm 2023, tiếp nhận, xử lý 94 đơn, trong đó có 14 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền; 5 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền; 75 đơn phản ánh, kiến nghị (UBND huyện đã thực hiện chuyển đơn đến các đơn vị để xử lý theo đúng thẩm quyền).

Qua thanh tra nhận thấy, việc xử lý một số đơn còn chậm. Cụ thể: Tại Phòng Tài nguyên và Môi trường: Năm 2022 kiểm tra 14 đơn, có 6 đơn chậm từ 6 đến 9 ngày so với quy định; riêng đơn ông Lê Bá Bía, trú tại thị trấn Quán Hàu tiếp nhận ngày 15/2/2022 nhưng đến 10/5/2022 mới xử lý; năm 2023 kiểm tra 19 đơn, có 6 đơn chậm từ 6 đến 32 ngày so với quy định; tại Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội kiểm tra 11 đơn có 3 đơn chậm từ 5 đến 34 ngày; tại UBND xã Lương Ninh kiểm tra 31 đơn có 6 đơn xử lý chậm từ 7 đến 10 ngày.

Về việc thực hiện pháp luật về khiếu nại: Năm 2022, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh thụ lý và ban hành 8 quyết định giải quyết khiếu nại, trong đó 2 quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, 6 quyết định giải quyết khiếu nại lần hai.

Năm 2023, Chủ tịch UBND huyện thụ lý và ban hành 14 quyết định giải quyết khiếu nại, trong đó 12 quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, 2 quyết định giải quyết khiếu nại lần hai. Qua kiểm tra 3/22 hồ sơ giải quyết khiếu nại (1 khiếu nại giải quyết lần đầu và 2 khiếu nại giải quyết lần hai), Thanh tra tỉnh nhận thấy: Bên cạnh những nội dung làm được, vẫn có việc quá thời hạn giải quyết khiếu nại theo quy định tại Điều 28, Điều 37 Luật Khiếu nại năm 2011.

Về việc thực hiện các quy định của pháp luật về tố cáo: Năm 2022, không có vụ việc thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND huyện phải giải quyết.

Năm 2023, giải quyết 5/5 vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện. Qua kiểm tra 2/5 hồ sơ giải quyết tố cáo (1 nội dung công dân tố cáo ông Ngô Đình Hướng - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Quảng Ninh cho Công ty TNHH Thiết kế quảng cáo Đất Quảng thuê đất trái quy định của pháp luật và 1 nội dung công dân tố cáo ông Lê Anh Tuấn - nguyên Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai huyện Quảng Ninh lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghiệp vụ chuyên môn cố ý làm sai trong việc giải quyết hồ sơ đất cho ông Lê Văn Thí và ông Lê Văn Xinh, tỏ thái độ coi thường đối với ông Lê Văn Minh, thách thức, xem thường pháp luật), Thanh tra tỉnh nhận thấy: Bên cạnh những nội dung làm được vẫn còn có tồn tại, cụ thể: Trong quá trình xác minh, tổ xác minh nội dung tố cáo không trực tiếp làm việc với người bị tố cáo (ông Lê Anh Tuấn) là thực hiện chưa đúng theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ.

Tại trang web của UBND huyện Quảng Ninh, không tìm thấy kết quả lịch tiếp công dân. Ảnh: LHC

Trách nhiệm của người đứng đầu

Thanh tra tỉnh Quảng Bình kết luận: Để xảy ra các tồn tại, khuyết điểm trong việc thực hiện quy trình, thủ tục, tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại tố cáo, trách nhiệm chính thuộc về trưởng đoàn, thành viên các đoàn xác minh; trưởng, phó các phòng, cán bộ, công chức, viên chức được giao trực tiếp thực hiện nhiệm vụ; Trưởng Ban Tiếp công dân, chuyên viên được giao nhiệm vụ; chủ tịch UBND các xã và các cá nhân có liên quan.

Chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành chung thuộc về Chủ tịch và các phó chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh được phân công phụ trách theo lĩnh vực, công việc.

Kết luận thanh tra 902 kiến nghị: Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh, các phó chủ tịch UBND huyện (theo lĩnh vực phụ trách) giai đoạn 2022 - 2023, tổ chức rút kinh nghiệm trong việc chỉ đạo, điều hành công tác thanh tra, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng. Đồng thời, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh căn cứ tính chất, mức độ, thẩm quyền chỉ đạo tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân có liên quan, có biện pháp khắc phục các tồn tại, khuyết điểm trong công tác thanh tra, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm