Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 20/12/2019 - 10:05
(Thanh tra)- Đó là một trong những giải pháp được hội đồng khoa học đánh giá cao tại hội thảo nghiệm thu đề tài khoa học cấp bộ “Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức ngành Thanh tra theo yêu cầu của Chiến lược phát triển ngành Thanh tra” do TS Trịnh Văn Toàn, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra làm chủ nhiệm.
Xây dựng đội ngũ giảng viên giảng dạy đáp ứng yêu cầu đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra. Ảnh minh hoạ
Xây dựng ngành Thanh tra gắn với việc xây dựng đội ngũ cán bộ
Theo TS. Trịnh Văn Toàn, trong thời gian qua chất lượng đội ngũ công chức thanh tra có vai trò quan trọng góp phần quyết định sự thành công của công cuộc cải cách nền hành chính, công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
Trong Chiến lược phát triển ngành Thanh tra đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, với mục tiêu chung là: Xác lập địa vị pháp lý của các cơ quan thanh tra phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tăng cường tính tập trung, thống nhất, chủ động và tự chịu trách nhiệm trong tổ chức và hoạt động của ngành Thanh tra; xây dựng ngành Thanh tra, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thanh tra chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ cương, liêm chính nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế.
“Như vậy, việc xây dựng ngành Thanh tra luôn gắn với việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức viên chức thanh tra” TS.Toàn nhấn mạnh.
Để thực hiện được những mục tiêu đó, Chiến lược đã đưa ra các giải pháp, trong đó một trong các nội dung được đặt ra là đổi mới công tác cán bộ; thực hiện luân chuyển, biệt phái cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống các cơ quan Thanh tra Nhà nước để đào tạo, rèn luyện qua các môi trường công tác, các lĩnh vực công tác; tăng cường cán bộ cho cơ sở, bổ sung cán bộ có thực tiễn cho cấp trên, kết hợp việc thực hiện chủ trương bố trí nhân sự Chánh Thanh tra tỉnh, TP trực thuộc TƯ không là người địa phương.
Để bảo đảm cho việc triển khai Chiến lược đạt hiệu quả, cần thiết phải nghiên cứu đổi mới chất lượng công tác đào tạo cán bộ công chức ngành Thanh tra góp phần xây dựng đội ngũ công chức ngành Thanh tra chuyên nghiệp, hiện đại có đủ năng lực, kỹ năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; có ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, công tác phòng, chống tham nhũng của ngành Thanh tra.
Đa dạng hoá các chương trình, tài liệu bồi dưỡng
Một trong những giải pháp được Ban Chủ nhiệm đề tài đưa ra là việc cải cách công tác đào tạo bồi dưỡng công chức ngành Thanh tra khoa học nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ.
Theo đó, xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng công chức ngành Thanh tra hằng năm đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành, phải kết hợp hài hoà các hệ độ đào tạo bồi dưỡng công chức theo hình thức hướng dẫn tập sự đối với công chức trong thời gian tập sự; bồi dưỡng theo chuẩn ngạch công chức; theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý; chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu kiến thức, kỹ năng chuyên ngành hàng năm...
“Chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng theo ngạch thanh tra phải có tính mở, không trùng lắp và được cập nhật nội dung một cách kịp thời nhằm đáp ứng nhu cầu người học, nhu cầu của ngành Thanh tra” Ban Chủ nhiệm nói.
Xây dựng và thực hiện quy trình đào tạo, bồi dưỡng một cách khoa học
Ngoài ra, đối với chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm đối với công chức ngành Thanh tra trong đó cần khảo sát, lấy ý kiến đóng góp của chuyên gia, nhà quản ly về đánh giá thực trạng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và bản mô tả công việc của cán bộ, công chức để phân nhóm các nhóm vị trí việc làm có sự tương đồng về nội dung công việc.
Đặc biệt là xây dựng đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy đáp ứng yêu cầu đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra. Trong đó chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên chính là nâng cao phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, trách nhiệm và hiệu quả công việc. Cụ thể: Xây dựng khung năng lực giảng viên đáp ứng yêu cầu đào tạo bồi dưỡng công chức ngành Thanh tra; rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ giảng viên hiện có, đồng thời tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giảng viên đúng vị trí theo tiêu chuẩn, nhiệm vụ, khung năng lực giảng viên; tăng cường đội ngũ bồi dưỡng nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, chất lượng giảng dạy; tăng cường xây dựng đội ngũ giảng viên thỉnh giảng, giảng viên kiêm chức; có chính sách ưu đãi phù hợp cho đội ngũ giảng viên.
Ngoài ra, chúng ta cũng cần lựa chọn phương pháp đào tạo bồi dưỡng công chức ngành Thanh tra phù hợp với hình thức, chương trình bồi dưỡng; sử dụng những phương pháp tiên tiến, tích cực đối với từng đối tượng; lấy người học làm trung tâm…
Xây dựng và thực hiện quy trình đào tạo, bồi dưỡng công chức ngành Thanh tra một cách khoa học; xây dựng được hệ thống tiêu chí đánh giá chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngành Thanh tra phù hợp với đánh giá năng lực công chức trước, trong và sau đào tạo, bồi dưỡng.
Về lâu dài, công tác đào tạo, bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ mới là nghiên cứu và sửa đổi các quy định về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thanh tra nhằm đảm bảo thực hiện có hiệu quả việc giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước
Thái Hải
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2024, Thanh tra thành phố Hải Phòng đã thực hiện tốt công tác thẩm định dự thảo kết luận thanh tra cũng là một trong những phương thức thực hiện kiểm soát quyền lực Nhà nước trong hoạt động thanh tra.
Kim Thành
08:57 13/12/2024(Thanh tra) - Ngày 11/12, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký Quyết định số 2984/QĐ-UBND ban hành kế hoạch công tác thanh tra năm 2025.
Lâm Ánh
19:36 12/12/2024Lâm Ánh
19:25 12/12/2024Thái Hải
19:15 12/12/2024Thái Hải
18:25 12/12/2024Cảnh Nhật
13:23 12/12/2024CB
Đông Hà
Đông Hà
Hoàng Nam
Kim Thành
Cao Sơn
Trần Kiên
Bùi Bình
Hải Hà
Phương Anh
Lê Phương
Văn Thanh