Theo dõi Báo Thanh tra trên
Cảnh Nhật
Thứ bảy, 20/09/2025 - 10:15
(Thanh tra) - Trong kết quả xếp loại Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tháng 8/2025, Thanh tra tỉnh An Giang được xếp loại “tốt” và là một trong số ít đơn vị cấp tỉnh đạt tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn 100%. Thanh tra tỉnh cũng nằm trong nhóm dẫn đầu về số hóa hồ sơ.
Thanh tra tỉnh An Giang dẫn đầu về tiến độ giải quyết hồ sơ, đạt 100% đúng hạn. Ảnh: TTT
Văn phòng UBND tỉnh An Giang vừa công bố kết quả xếp loại các cơ quan, đơn vị theo Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trong đó, Thanh tra tỉnh là 1 trong 4 đơn vị cấp tỉnh được xếp loại “tốt”, nổi bật nhờ tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt tuyệt đối 100%.
Kết quả này góp phần giúp An Giang cải thiện đáng kể thứ hạng trong cả nước, từ vị trí 25 trong tháng 7/2025 (65,15 điểm, xếp loại trung bình) lên hạng 18 trong tháng 8/2025, với 76,41 điểm, xếp loại “khá”. Đây là bước tiến quan trọng trong nỗ lực xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Theo thống kê, trong tổng số 15 sở, ban, ngành cấp tỉnh, chỉ có 3 đơn vị đạt tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn từ 95% trở lên, trong đó Thanh tra tỉnh và Sở Du lịch đạt 100%. Đặc biệt, Thanh tra tỉnh còn đạt tỷ lệ số hóa hồ sơ 82,41%, thuộc nhóm dẫn đầu toàn tỉnh.
Bên cạnh đó, đơn vị cũng được đánh giá cao về mức độ hài lòng của người dân. Kết quả này phản ánh sự chỉ đạo quyết liệt, bám sát mục tiêu cải cách hành chính của tập thể lãnh đạo Thanh tra tỉnh trong thời gian qua.
Ở cấp xã, trong số 102 đơn vị, có đến 87 đơn vị được xếp loại “xuất sắc”, 14 đơn vị “tốt” và chỉ duy nhất UBND đặc khu Phú Quốc xếp loại “khá”. Đáng chú ý, UBND xã Bình Mỹ dẫn đầu toàn tỉnh với 93,57 điểm; tiếp theo là UBND xã Ba Chúc với 93,17 điểm.

Nhiều xã, phường của An Giang đạt “xuất sắc” trong phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ảnh: Cảnh Nhật
Tỷ lệ đơn vị cấp xã được đánh giá từ “tốt” trở lên đạt tới 99,02%, cho thấy nỗ lực của chính quyền cơ sở trong việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, nâng cao mức độ hài lòng của người dân. Ngoài ra, không có đơn vị nào bị xếp loại “trung bình” hoặc “yếu”, đây là điểm sáng nổi bật trong toàn tỉnh.
Mặc dù đạt kết quả nổi bật, nhưng toàn tỉnh vẫn còn không ít tồn tại. Trong số 15 đơn vị cấp tỉnh, có đến 6 đơn vị xếp loại “trung bình” hoặc “yếu”, chủ yếu do hạn chế về công khai minh bạch, tiến độ giải quyết hồ sơ, số hóa và thanh toán trực tuyến.
Cụ thể, chỉ có 2/15 đơn vị cấp tỉnh đạt tỷ lệ số hóa hồ sơ từ 80% trở lên là Thanh tra tỉnh và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến của nhiều đơn vị vẫn dưới 60%, mức độ hài lòng của người dân tại một số sở, ngành còn thấp, trong đó có đơn vị chỉ đạt trên 49%.
Để khắc phục những tồn tại, Văn phòng UBND tỉnh An Giang đề nghị các cơ quan, đơn vị tập trung vào các nhóm giải pháp như: Kiểm tra, rà soát hằng ngày trên hệ thống dịch vụ công để xử lý kịp thời hồ sơ quá hạn; cập nhật, công khai đầy đủ thủ tục hành chính theo quy định, đảm bảo minh bạch và thuận tiện cho người dân.
Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp và người dân thanh toán trực tuyến, phấn đấu đạt tối thiểu 60% hồ sơ có nghĩa vụ tài chính được xử lý qua hình thức này.
Xây dựng kế hoạch nâng tỷ lệ số hóa hồ sơ, coi đây là tiêu chí then chốt để nâng cao hiệu quả cải cách hành chính; chuẩn hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo dễ sử dụng, thân thiện và hiệu quả.
Ngoài ra, các đơn vị có điểm số thấp cần học tập kinh nghiệm từ những mô hình tốt như Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Thanh tra tỉnh và UBND xã Bình Mỹ. Đây là những điển hình trong việc số hóa hồ sơ, rút ngắn thời gian xử lý và nâng cao mức độ hài lòng của người dân.
Với kết quả tháng 8/2025, Thanh tra tỉnh An Giang không chỉ khẳng định vai trò tiên phong trong cải cách hành chính mà còn tạo động lực để các cơ quan, đơn vị khác của tỉnh nỗ lực nhiều hơn, hướng tới mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, minh bạch và hiệu quả.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Mới đây, Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-TANDTC quy định về thời hạn lưu trữ hồ sơ, tài liệu, trong đó có quy định chi tiết về nhóm tài liệu thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Quy định này đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn hóa công tác lưu trữ, đảm bảo tính hệ thống và phục vụ công tác kiểm tra, giám sát lâu dài trong ngành Tòa án.
B.S
(Thanh tra) - Giai đoạn 2020 - 2025, Thanh tra TP Hồ Chí Minh triển khai các phong trào thi đua thiết thực và hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi nhiệm vụ. Những kết quả đạt được đã khẳng định vai trò quan trọng của đơn vị trong công tác quản lý Nhà nước, góp phần vào sự phát triển của TP Hồ Chí Minh.
Cảnh Nhật
Trần Quý
Lê Phương
Trần Kiên
Trần Quý
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật