Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Tập trung nghiên cứu hoàn thiện thể chế, nghiệp vụ của ngành Thanh tra

Thái Hải

Thứ sáu, 11/12/2020 - 11:37

(Thanh tra)- Đó là một trong những nhiệm vụ chủ yếu của Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra (CL&KHTT) trong năm 2021.

Phó Tổng Thanh tra Trần Văn Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TH

Chiều 10/12, Viện CL&KHTT tổ chức Hội nghị kiểm điểm, đánh giá tập thể và cá nhân năm 2020. Phó Tổng Thanh tra Trần Văn Minh dự và chỉ đạo hội nghị.

Trình bày báo cáo kết quả năm 2020, bà Phạm Thị Thu Hiền, Phó Viện trưởng Viện CL&KHTT cho biết, năm 2020, Viện đã chủ trì, phối hợp triển khai 5 đề tài cấp bộ năm 2019 - 2020; 10 đề tài cấp bộ năm 2019 - 2020; 8 đề tài cơ sở năm 2020 và 11 chuyên đề khoa học độc lập.

Về cơ bản, nội dung nghiên cứu của các đề tài khoa học đều bám sát nhiệm vụ chính trị và yêu cầu thực tiễn của ngành Thanh tra. Nhiều đề tài nghiên cứu đã làm rõ và cung cấp cơ sở lí luận, đánh giá thực tiễn hoạt động và đề xuất giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động thanh tra.

Bên cạnh đó, Viện CL&KHTT đã tổ chức 8 cuộc tọa đàm sinh hoạt khoa học và hoạt động phát triển sự nghiệp. Các cuộc tọa đàm được tổ chức nghiêm túc, nội dung có chất lượng, thu hút được sự tham gia nhiệt tình của đại biểu từ các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong và ngoài ngành Thanh tra và công chức, viên chức trong đơn vị; nội dung thảo luận tập trung vào những vấn đề liên quan trực tiếp đến chiến lược, chính sách và pháp luật của ngành.

Năm qua, Viện CL&KHTT cũng đã hoàn thành việc biên soạn 2 ấn phẩm “Bảo vệ người tố cáo tham nhũng” và “Vai trò xã hội trong phòng, chống tham nhũng” trong khuôn khổ thực hiện Đề án 861 của Chính phủ về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2019 - 2021; biên soạn 2 ấn phẩm kế thừa từ kết quả nghiên cứu khoa học của Thanh tra Chính phủ: “Đối tượng của khiếu nại hành chính, một số vấn đề lý luận và thực tiễn” và “Phòng, chống tham nhũng trong xây dựng pháp luật ở Việt Nam”.

Mặt khác, công tác thông tin tư liệu và thư viện của Viện được chú trọng xây dựng phát triển, đạt nhiều kết quả tích cực như xây dựng và triển khai thực hiện kKế hoạch “Đổi mới Trang tin của Viện CL&KHTT”; xây dựng “Quy chế đảm bảo an toàn thông tin trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin của Viện CL&KHTT”. Trang tin điện tử của Viện đã đăng tải hơn 40 bài viết nghiên cứu, đưa tin và cập nhật, khai thác các tin bài có nội liên quan đến hoạt động của ngành từ các trang điện tử khác; giải đáp 30 câu hỏi đáp pháp luật; cập nhật các văn bản pháp luật định kỳ theo tuần, tháng, bảo đảm việc đăng tải được đầy đủ và kịp thời; sưu tầm gần 60 báo cáo tổng kết thực tiễn và hàng trăm tài liệu về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Cũng trong năm 2020, thư viện Viện CL&KHTT phục vụ hàng chục lượt bạn đọc, với hàng trăm lượt tài liệu được luân chuyển.

Toàn cảnh hội nghị tổng kết. Ảnh: TH

Trong năm 2021, về phương hướng, nhiệm vụ, Phó Viện trưởng Viện CL&KHTT Phạm Thị Thu Hiền nêu rõ, Viện sẽ tập trung nghiên cứu hoàn thiện thể chế, nghiệp vụ của ngành Thanh tra.

Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tổng kết thực tiễn công tác thanh tra, bảo đảm chất lượng nghiên cứu và khả năng ứng dụng kết quả nghiên cứu các đề tài; tăng cường sự phối hợp với thanh tra bộ, ngành, địa phương trong công tác nghiên cứu khoa học nhằm giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc xuất phát từ thực tiễn của địa phương, giúp tăng cường trao đổi kinh nghiệm công tác và thu hút lực lượng nghiên cứu khoa học.

Tiếp tục phối hợp với các cục, vụ, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ và các cơ quan thanh tra để cử cán bộ tham gia vào các đoàn thanh tra, tổ công tác nhằm bổ sung kinh nghiệm thực tiễn; tăng cường hợp tác với các viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo, cơ quan tổ chức hữu quan trong triển khai các đề tài nghiên cứu; đổi mới phương thức tổ chức sinh hoạt khoa học và phát triển sự nghiệp theo hướng mở rộng đối tượng, phạm vi và hình thức tổ chức.

Đặc biệt, trong năm 2021, Viện CL&KHTT tiếp tục triển khai nghiên cứu 10 đề tài cấp bộ (trong đó trực tiếp chủ trì thực hiện 6 đề tài); chủ trì nghiên cứu các đề tài khoa học cấp cơ sở năm 2021; triển khai đề tài khoa học cấp Nhà nước; tổ chức sinh hoạt khoa học định kỳ và các hoạt động phát triển sự nghiệp.

Đẩy mạnh công tác quản lý khoa học để hoạt động nghiên cứu đi vào nề nếp, đặc biệt chú trọng vào quản lý chất lượng đề tài; đẩy mạnh việc ứng dụng kết quả nghiên cứu đề tài vào thực tiễn hoạt động của ngành cũng như phục vụ yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thanh tra; chủ động nghiên cứu những vấn đề cấp bách, phục vụ trực tiếp cho công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, công tác xây dựng thể chế, chính sách của ngành từ nguồn kinh phí thu hồi sau thanh tra…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết, Phó Tổng Thanh tra Trần Văn Minh thay mặt lãnh đạo Thanh tra Chính phủ bày tỏ tâm trạng rất phấn khởi vì Viện CK&KHTT đã làm được rất nhiều việc, như: Xây dựng báo cáo rõ ràng, tâm huyết và cụ thể; các phòng chuyên môn của Viện hoạt động rất “đều tay”, vui vẻ và đoàn kết; lãnh đạo Viện CL&KHTT, công chức, viên chức và người lao động của đơn vị đã yên tâm công tác, nhiệt tình trong công việc, tự giác trau dồi năng lực, chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp; đoàn kết, thống nhất cao trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Đặc biệt, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ thấy một tín hiệu đáng mừng tại Viện CL&KHTT thời gian hiện tại, đó là sự đổi mới tích cực, dân chủ, trách nhiệm, dám nói thẳng, không ngại va chạm giữa lãnh đạo và cấp dưới.

Tuy nhiên, Phó Tổng Thanh tra mong rằng, lãnh đạo Viện CL&KHTT và cấp ủy vì mục tiêu phát triển của Viện để tạo một môi trường gắn bó, chia sẻ “hạnh phúc” trong công việc, tránh xung đột, giảm căng thẳng…

"Lãnh đạo Viện CL&KHTT cần ngồi lại trao đổi, thống nhất để xây dựng kế hoạch chi tiết năm 2021 - 2022, từ kế hoạch kế hoạch cụ thể này, Viện CL&KHTT sẽ có phương hướng, giải pháp để phát triển đơn vị về mọi mặt trong thời gian tới", Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Minh yêu cầu.

Trong công tác cán bộ, nhiệm vụ trọng tâm sắp tới trong năm tới, Phó Tổng Thanh tra yêu cầu Viện CL&KHTT kiện toàn công tác cán bộ cấp phòng, tạo điều kiện cho viên chức tại đơn vị có cơ hội để phát triển.

Ngoài ra, Viện CL&KHTT cần tăng cường hợp tác với các viện nghiên cứu, các cơ sở đào tạo, cơ quan tổ chức hữu quan trong triển khai các đề tài nghiên cứu. Đồng thời, bản thân từng cán bộ trong đơn vị tập trung vào việc tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, người giỏi kèm người chưa giỏi, đổi mới phương thức tổ chức sinh hoạt khoa học và phát triển sự nghiệp theo hướng mở rộng đối tượng, phạm vi và hình thức tổ chức…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm