Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tăng cường kiểm soát tải trọng tại cảng, bến thủy nội địa

Thứ ba, 13/03/2018 - 06:23

(Thanh tra)- Hoạt động bốc xếp hàng hóa tại đầu mối các cảng, bến thủy nội địa liên quan trực tiếp đến cả vận tải đường bộ. Vì vậy, để kiểm soát tải trọng tại đầu mối hàng hóa đạt được hiệu quả, hiệu lực cao, Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cần chỉ đạo các Sở GTVT chủ trì phối hợp để thanh tra, kiểm tra các đối tượng vi phạm về kiểm soát tải trọng trong và ngoài khu vực cảng, bến.

Sà lan kiểm tra phương tiện thủy nội địa của lực lượng Cảng vụ Hàng hải tại Nam Định. Ảnh O.H

Tăng 1.217 cuộc thanh tra, kiểm tra

Xác định kiểm tra, kiểm soát tải trọng ngay tại cảng bến là một trong những hình thức kiểm soát từ gốc rất quan trọng, đến nay, Cục ĐTNĐ đã tổ chức được 2007 cảng, bến thủy nội địa ký lại cam kết về kiểm soát tải trọng phương tiện; còn 5 cảng, bến thủy nội địa có hoạt động vận tải bằng ô tô chưa ký cam kết do chủ cảng, bến đi vắng dài ngày và các đơn vị sẽ tổ chức cho ký khi chủ cảng, bến có mặt.

Song song với việc yêu cầu các cảng bến ký cam kết, để nâng cao hiệu quả công tác thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ GTVT và Cục ĐTNĐ chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra chi tiết.

Tính đến giai đoạn thanh tra gần nhất, Cục ĐTNĐ đã triển khai 2 cuộc thanh tra, 2 cuộc kiểm tra và 1 quyết định xử phạt vi phạm đối với hành vi khai thác cát trong phạm vi hành lang bảo vệ luồng mà không có giấy phép... Tổng số tiền xử phạt là hơn 48 triệu đồng, tịch thu tang vật và phương tiện hành chính.

Trong khi đó, các Chi cục ĐTNĐ và Cảng vụ đã tiến hành 574 cuộc thanh tra, kiểm tra và phối hợp liên ngành cơ sở; lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt 7.153 trường hợp với hơn 9,9 tỷ đồng; đình chỉ hoạt động 631 bến, 174 phương tiện và 72 trường hợp khác bị cảnh cáo, nhắc nhở. So với các đợt thanh tra, kiểm tra trước trên cả nước đã tăng 1.217 cuộc thanh tra, kiểm tra; tăng cả về số vụ vi phạm và số tiền xử phạt.

Liên quan đến hoạt động vận tải tại cảng bến thủy nội địa các đơn vị cũng đã xử phạt 25 trường hợp vi phạm xếp hàng hóa tải trọng lên ô tô, với số tiền 35,4 triệu đồng, buộc hạ tải 10 trường hợp.

Cần quy định lực lượng chủ lực trong thanh tra, kiểm tra tại địa phương

Theo các cán bộ thanh tra chuyên ngành thủy nội địa, quá trình thanh tra, kiểm tra cho thấy, hầu hết các đơn vị không có các thiết bị kỹ thuật để xác định phương tiện xe ô tô chở hàng quá tải trọng. Cụ thể là có 299/8.760 cảng, bến có cân kiểm tra tải trọng, trong đó chỉ có 81 cảng và 148 bến có thiết bị. Trong khi đó, phần lớn các cảng, bến thủy nội địa kinh doanh nhỏ, lẻ nên không trạng bị các thiết bị cân xe. Đây là những khó khăn trong việc kiểm soát tải trọng tại cảng, bến.

Bên cạnh đó, lực lượng mỏng, không đủ phương tiện kiểm soát tải trọng cả thủy và bộ. Cự ly khoảng cách giữa các cảng bến rất lớn, trong khi chuyên môn về xử lý các vấn đề tải trọng đường bộ còn có hạn chế cũng là những khó khăn không nhỏ mà công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát gặp phải.

Lãnh đạo Cục ĐTNĐ đánh giá, để kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ tại cảng, bến thủy nội địa tốt thì giải pháp hàng đầu vẫn là tăng cường công tác tuyên truyền. Song hành với đó là thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với chủ cảng, bến; người điều khiển phương tiện và chủ xe, người lái xe ô tô về việc thực hiện đúng các quy định về xếp hàng hóa lên xe ô tô.

Thực tế, việc vận chuyển hàng hóa tại các cảng bến thủy nội địa liên quan tới cả hoạt động vận tải hàng hóa trên bộ, nên chỉ một lực lượng thôi không đủ kiểm soát. Vì vậy, cần duy trì phối hợp giữa thanh tra chuyên ngành của Cục ĐTNĐ với Thanh tra Sở GTVT, Cảnh sát giao thông để kiểm tra, xử lý vi phạm.

“Bộ GTVT cần chỉ đạo các Sở GTVT chủ trì phối hợp để thanh tra, kiểm tra các đối tượng vi phạm về kiểm soát tải trọng trong và ngoài khu vực cảng bến thủy nội địa nhằm siết chặt hoạt động vận tải tại các đầu mối, xử lý các đối tượng vi phạm về xếp hàng hóa, chở hàng hóa tải trọng phương tiện theo quy định. Đồng thời, tổ chức các đợt tập huấn về nghiệp vụ cho công chức thanh tra đường thủy nội địa, cán bộ Cảng vụ để có kỹ năng cần thiết cho công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ”, lãnh đạo Cục ĐTNĐ đề xuất.

Oanh Hữu

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thành phố Lạng Sơn: Hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thành phố Lạng Sơn: Hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Trong tháng 11/2024, UBND thành phố Lạng Sơn đã triển khai nhiều hoạt động quan trọng trong các lĩnh vực thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo công tác quản lý Nhà nước hiệu quả và đáp ứng kịp thời các yêu cầu của công dân.

Chính Bình

15:33 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm