Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tiếp dân

Thái Hải

Thứ tư, 14/12/2022 - 22:01

(Thanh tra) - Đó là yêu cầu của Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm đối với Ban Tiếp công dân Trung ương (TƯ) tại hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai công tác năm 2023 vào ngày 14/12.

Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm ghi nhận những kết quả trong công tác tiếp dân của Ban Tiếp công dân TƯ. Ảnh: TH

Báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân TƯ Trần Quốc Dũng cho biết, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và lãnh đạo Thanh tra Chính phủ (TTCP). Do vậy, trong năm 2022, ban đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đảm bảo tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân tại trụ sở, góp phần đảm bảo tình hình an ninh, trật tự, nhất là trong thời gian Đại hội Thể thao Đông Nam Á - Sea Games 31, Hội nghị lần thứ 5, thứ 6 Trung ương Đảng khoá XIII, Kỳ họp bất thường, Kỳ họp thứ 3, 4 Quốc hội Khoá XV và các ngày lễ, Tết của đất nước.

Trong năm, Trụ sở Tiếp công dân TƯ tiếp thường xuyên 3.257 lượt với 10.302 lượt công dân đến trình bày 2.579 vụ việc; 344 lượt đoàn đông người.

“So với cùng kỳ năm 2021, số lượt tiếp tăng 92,5% (3.257/1.692), số lượt người tăng 2,3 lần (10.302/4.429), số vụ việc tăng 79% (2.579/1.441) và số lượt đoàn đông người tăng 2,4 lần (344/144)” ông Dũng cho biết.

Phát hành 1.637 văn bản hướng dẫn công dân và 236 văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Riêng, TTCP tiếp 2.205 lượt, có 7.963 lượt công dân được tiếp với 1.773 vụ việc; có 290 lượt đoàn đông người; báo cáo đề xuất xin ý kiến lãnh đạo TTCP đối với 18 vụ việc

Ban Tiếp công dân TƯ đã ban hành 3 báo cáo đề xuất lãnh đạo TTCP tiếp dân định kỳ theo Luật Tiếp công dân; lãnh đạo đã thực hiện tiếp được 16 vụ việc trong đó 15 vụ việc thuộc tỉnh Bình Định và 1 vụ việc thuộc tỉnh Sóc Trăng. Trưởng ban Tiếp công dân TƯ đã trực tiếp tiếp nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp tại trụ sở.

Ban Tiếp công dân TƯ đã xử lý 10.568/11.026 đơn phải xử lý. So với cùng kỳ năm 2021, số đơn đã xử lý tăng 23,6% (10.568/8.549), số đơn đủ điều kiện xử lý tăng 27,2% (3.562/2.799).

Tham mưu Tổng Thanh tra thành lập tổ công tác và trực tiếp được giao chủ trì kiểm tra các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài trong danh sách theo Quyết định 1849/QĐ-TTg mà tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ chưa tiến hành kiểm tra tại Hải Phòng, Lai Châu và Tuyên Quang; chủ trì các tổ công tác do TTCP thành lập để kiểm tra, đôn đốc các vụ việc KNTC đông người, phức tạp kéo dài theo Kế hoạch 363/KH-TTCP của TTCP tại các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum...

Phó Trưởng Ban Tiếp công dân TƯ Trần Quốc Dũng cho biết, năm 2022 ban đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ảnh: TH

Năm 2023, Ban Tiếp công dân TƯ tiếp tục tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, tập trung đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian diễn ra các kỳ hội nghị TƯ, kỳ họp Quốc hội khóa XV và các ngày lễ, Tết của đất nước...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm chia sẻ khó khăn với cán bộ tiếp công dân, đồng thời đánh giá cao kết quả đạt được của Ban Tiếp công dân TƯ trong thời gian gia.

“Trong năm 2022, ban góp phần tích cực giữ gìn an ninh trật tự các sự kiện lớn. Tham mưu lãnh đạo TTCP báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện Quyết định 1849/QĐ-TTg, Kế hoạch 363/KH-TT và Kế hoạch 1910/KH-TTCP. Công tác xử lý đơn thư, tiếp dân đều hoàn thành kịp thời, chính xác, chất lượng ngày càng nâng lên, tỷ lệ sai sót trong công tác này gần như không còn; công tác đôn đốc, kiểm tra đạt kết quả cao, có tác dụng rõ rệt và có sự uyển chuyển; công tác phối hợp giữa các cơ quan tiếp dân, các cục, vụ TTCP đổi mới nhất định. Tôi đánh giá cao và ghi nhận sự cố gắng vượt qua khó khăn của tập thể cán bộ công chức, viên chức Ban Tiếp dân TƯ, mặc dù khối lượng công việc lớn nhưng ban đã hoàn thành tốt nhất nhiêm vụ được giao” ,Phó Tổng Thanh tra nhấn mạnh.

Nhằm tiếp tục phát huy những thành tích, kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục những hạn chế trong năm 2022, Phó Tổng Thanh tra yêu cầu năm 2023, Ban Tiếp công dân TƯ tiếp tục có những giải pháp cụ thể hơn nữa, để mỗi năm càng tốt hơn, chất lượng công tác hiệu quả hơn và trở thành đơn vị mạnh của TTCP.

Toàn cảnh hội nghị tổng kết. Ảnh: TH

Tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ được lãnh đạo TTCP giao; phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian diễn ra các sự kiện lớn của đất nước, các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội và các ngày lễ, Tết của đất nước.

Đồng thời, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tiếp dân, làm sao tránh trình trạng xử lý đơn thư không đúng, không trúng, đơn từ phân loại không chuẩn. Tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra, công tác tác đôn đốc, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, có hiệu quả.

Phó Tổng Thanh tra cũng yêu cầu, tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân tại trụ sở; phối hợp chặt chẽ với và lực lượng chức năng, các cục địa bàn và với địa phương trong việc tổng hợp, báo cáo và xử lý tình trạng khiếu kiện đông người tại các cơ quan Trung ương để đảm bảo ổn định tình hình an ninh, trật tự tại trụ sở và trên địa bàn Thủ đô...

“Cần phải phát huy tinh thần đoàn kết, sự quan tâm, phối hợp nhịp nhàng giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền là yếu tố để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được lãnh đạo TTCP giao” - Phó Tổng Thanh tra nói.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm