Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Mọi mặt công tác đều có chuyển biến tích cực dù Covid - 19 diễn biến phức tạp

Phương Hiếu

Thứ năm, 30/09/2021 - 16:50

(Thanh tra) - Đó là ý kiến khẳng định của Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Đoàn Hồng Phong về kết quả công tác thanh tra 9 tháng đầu năm 2021 dù tình hình dịch Covid - 19 diễn biến rất phức tạp tại hội nghị giao ban cấp vụ diễn ra ngày 30/9.

Tổng TTCP Đoàn Hồng Phong phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: LP

Các mặt công tác đảm bảo triển khai liên tục, liền mạch

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tổng hợp Trần Đăng Vinh cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2021 dù tình hình dịch Covid - 19 diễn biến rất phức tạp, nhưng TTCP vẫn bám sát đường lối, chủ trương, Nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để triển khai thực hiện nhiệm vụ và đạt được một số kết quả tích cực.

Cụ thể, đã hoàn thành 35/55 nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; tiếp tục thực hiện 32 cuộc thanh tra 2020 chuyển sang (trong đó có 3 cuộc đang tiến hành thanh tra). Đến nay đã ban hành 10 kết luận thanh tra và điều chỉnh 1 kết luận thanh tra. Còn 22 cuộc thanh tra năm 2020 chuyển sang, trong đó, có 15 cuộc thanh tra đang hoàn thiện kết luận thanh tra; 4 cuộc đang xây dựng báo cáo và 3 cuộc chưa kết thúc thanh tra.

Cũng theo Vụ trưởng Trần Đăng Vinh, do tình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp nên 9 tháng đầu năm, TTCP chỉ triển khai được 2 cuộc thanh tra tại Nam Định và Yên Bái, và hiện đang phải tạm dừng. Còn 14/16 cuộc thanh tra chính thức được phê duyệt theo kế hoạch và 7 cuộc dự phòng chưa triển khai được. Dự kiến, sẽ tiếp tục triển khai 12 cuộc trong năm 2021, còn lại sẽ chuyển sang năm 2022.

Về giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra, đã giám sát 7 đoàn thanh tra; báo cáo kết quả thẩm định 11/11 dự thảo kết luận thanh tra; đôn đốc, kiểm tra việc xử lý sau thanh tra đối với 37 kết luận thanh tra.

Bên cạnh đó, TTCP đã có báo cáo kết quả thực hiện 7 kết luận thanh tra theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN. Xây dựng Dự thảo Định hướng Chương trình thanh tra năm 2022, kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2022 của TTCP (trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt); phối hợp với Kiểm toán Nhà nước trao đổi, thống nhất xử lý chồng chéo trong kế hoạch thanh tra, kiểm toán năm 2022 và ban hành Quy chế Phối hợp (sửa đổi) giữa hai cơ quan vào ngày 22/9/2021.

Trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp thường xuyên 1.563 lượt với 4.127 lượt công dân đến trình bày 1.366 vụ việc; tiếp nhận, xử lý 7328 đơn thư KN,TC, phản ánh. Phân loại xử lý và hướng dẫn chuyển đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Lãnh đạo TTCP đã tiếp công dân định kỳ và kết luận, chỉ đạo giải quyết vụ việc 02 vụ việc phức tạp. Trong thời gian dịch bệnh Covid - 19 có diễn biến phức tạp, thực hiện quy định về phòng, chống dịch bệnh, lãnh đạo TTCP không trực tiếp tiếp công dân dân định kỳ. Song, các nội dung KN,TC, phản ánh, kiến nghị của công dân đăng ký hoặc gửi đến Tổng TTCP đều được các đơn vị tham mưu nghiên cứu, đề xuất, báo cáo Tổng TTCP xử lý kịp thời, đúng quy định pháp luật.

TTCP cũng đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra, rà soát 22 vụ việc KN,TC, kiến nghị được giao.

Có thể nói, trong 9 tháng đầu năm, nhất là từ tháng 5/2021 đến nay, mặc dù có sự chuyển giao trong lãnh đạo, nhất là vị trí người đứng đầu nhưng các mặt công tác của TTCP đảm bảo triển khai liên tục, liền mạch; nhiều công việc được thúc đẩy đạt kết quả tích cực; các cục, vụ, đơn vị chủ động triển khai theo kế hoạch và chỉ đạo linh hoạt, kịp thời của lãnh đạo TTCP trong bối cảnh diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid -19.

Sau khi nhận nhiệm vụ, Tổng TTCP Đoàn Hồng Phong đã làm việc với từng cục, vụ, đơn vị nghe báo cáo tình hình, kết quả công tác và chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm; ra quyết định phân công công tác đối với lãnh đạo TTCP bảo bảo kịp thời, phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Các mặt công tác khác được triển khai theo kế hoạch đạt nhiều kết quả. Trong đó, công tác xây dựng thể chế được quan tâm hơn và có sự điều chỉnh cách làm (nhất là trong xây dựng Luật Thanh tra và các thông tư về quy trình nghiệp vụ). Công tác tổ chức, cán bộ đã có chuyển biến tích cực (nhất là trong kiện toàn cán bộ lãnh đạo và ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp)…

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo cục, vụ, đơn vị cơ bản đồng tình với dự thảo báo cáo kết quả 9 tháng đầu nằm, đồng thời làm rõ một số tồn tại, hạn chế cũng như đề nghị đưa ra dự báo về diễn biến trong thời gian tới cũng như hiến kế trong triển khai nhiệm thời gian tới.

Tháng 10 tập trung hoàn thiện, ban ban hành 16 kết luận thanh tra

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng Thanh tra gửi lời chia buồn đối với một số cán bộ thanh tra có người thân mắc Covid - 19 đã tử vong, cũng như chia sẻ với một số cán bộ thanh tra bị mắc Covid -19 đã và đang điều trị cũng như cách li theo quy định về phòng, chống dịch.

Tổng Thanh tra đề nghị Công đoàn, lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị thường xuyên quan tâm, chia sẻ, động viên và có hỗ trợ đối các cán bộ bị mắc Covid - 19 có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, quán triệt đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện nghiêm 5K của Bộ Y tế và đăng ký tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid - 19.

“Dịch bệnh Covid - 19 dự báo vẫn có nhiều diễn biến phức tạp nên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, chống dịch Covid - 19 vẫn phải ưu tiên hàng đầu. Thời gian tới, trong tình hình mới đối với trạng thái bình thường và khi có dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp, việc triển khai kế hoạch thanh tra trên tinh thần đổi mới, sáng tạo, có thể triển khai công bố quyết định thanh tra trực tuyến và yêu cầu gửi hồ sơ về đoàn thanh tra. Mục đích là bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid - 19 là trước hết”, Tổng Thanh tra nhấn mạnh.

Về kết quả cụ thể, Tổng TTCP Đoàn Hồng Phong cho biết, dù trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 diễn biến tạp, làn sóng thứ 4 với biến thể Delta đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình kinh tế - xã hội của cả nước và đời sống của người dân, mọi hoạt động đình trệ, nhưng với sự đoàn kết thống nhất, phát huy tối đa của tập thể Ban Cán sự Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo TTCP và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Cơ quan TTCP đã tập trung cao độ vừa bảo đảm phòng chống dịch vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Mọi mặt công tác của Cơ quan TTCP đều có chuyển biến tích cực, trong đó có thể kể ra 9 điểm nổi bật là: Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC phục vụ 2 sự kiện lớn là Đại hội Đại biểu toàn quốc và kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV; công tác tổ chức cán bộ cũng được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, vừa có tính tập trung lại phát huy tính dân chủ, bàn bạc thấu đáo; công tác xây dựng pháp luật và hoàn thiện thể chế hoàn thành vượt kế hoạch đề ra, đạt sự thống nhất cao khi đưa ra lấy ý kiến.

Về công tác thanh tra, đã triển khai được 9 cuộc và đã cơ bản hoàn thành, các đoàn thanh tra đã báo cáo kết quả thanh kiểm tra. Trong công tác PCTN, đã tham mưu xây dựng kịp thời dự thảo báo cáo về công tác PCTN năm 2021 phục vụ kỳ họp thứ 02, Quốc hội khóa XV.

Các đơn vị sự nghiệp triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy và có sự đồng thuận cao.

Ngoài ra, Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về PCTN” được tổ chức đã thu hút sự quan tâm của toàn thể cán bộ thanh tra cũng như của người dân tới cuộc thi. Hay như trụ sở mới của Ban Tiếp công dân Trung ương được khánh thành đưa vào sử dụng cũng được đánh giá rất cao…

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong yêu cầu trong tháng 10 tập trung hoàn thiện, ban ban hành 16 kết luận thanh tra chậm ban hành kết luận, trong đó có 13 cuộc triển khai trước năm 2020 và 3 cuộc triển khai trong năm 2020.

Tổ chức triển khai 12 cuộc thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2021, tùy diễn biến của dịch bệnh Covid - 19 tại các địa phương có thể tổ chức triển khai thanh tra trực tuyến, sau đó yêu cầu chuyển hồ sơ cho đoàn thanh tra.

Tổng Thanh tra lưu ý các đoàn thanh tra phải thực hiện nghiêm kỉ luật, kỷ cương của đoàn thanh tra và của TTCP về quy chế phát ngôn… Đồng thời, giao Vụ Kế hoạch Tổng hợp tham mưu xây dựng phương án hướng dẫn thanh tra các bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai thanh tra và giải quyết KN,TC theo tình hình mới đối với trạng thái bình thường và khi có dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp.

Trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC, Tổng Thanh tra yêu cầu tăng cường chỉ đạo, điều hành trong công tác phòng, chống dịch tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, đảm bảo vừa thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn và kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân, vừa đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch Covid - 19 cho cán bộ, công chức, người lao động tại Trụ sở. Chú trọng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Để phòng, chống dịch Covid-19 và tiếp tục duy trì tốt công tác tiếp công dân tại trụ sở, Ban Tiếp công dân Trung ương đã phân công lãnh đạo ban và cán bộ làm việc so le 50% tại cơ quan, 50% làm việc trực tuyến tại nhà. Khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, điều hành để đảm bảo giảm nguy cơ lây nhiễm, duy trì được hiệu quả công việc thường xuyên của ban, đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thường xuyên trao đổi, phối hợp với địa phương để nắm tình hình công dân khiếu kiện, nhất là các địa phương có đoàn đông người khiếu kiện, phức tạp tiềm ẩn nguy cơ phát sinh “điểm nóng”, qua đó chủ động trong công tác phối hợp. Khi cần thiết cử cán bộ đối thoại với công dân ngay tại cơ sở để hạn chế việc công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.

Đặc biệt là chủ động phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục các công dân khiếu kiện lưu trú dài ngày trên địa bàn Thủ đô tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên diện rộng, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của công dân; không kéo đến các khu vực mục tiêu bảo vệ và khu vực trung tâm thành phố.

Trong công tác PCTN, phối hợp với các cơ quan liên quan xây hoàn thiện dự thảo quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập, báo cáo Ban Cán sự Đảng Chính phủ.

Thực hiện đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về Đề án Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập; khẩn trương hoàn thiện Đề án Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để tổ chức triển khai, thực hiện, làm cơ sở thực tiễn cho việc xây dựng Nghị định quy định về Cơ sở Dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn…

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm