Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Làm việc trực tuyến để bảo đảm tiến độ giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Lê Phương

Thứ năm, 23/09/2021 - 07:00

(Thanh tra) - Thời gian qua, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn chỉ đạo đảm bảo thông suốt trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC), trong đó yêu cầu thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm an toàn sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh đối với công dân thực hiện quyền KN,TC và lực lượng cán bộ thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân.

Nhiều địa phương đã áp dụng hình thức làm việc trực tuyến để bảo đảm tiến độ giải quyết KN,TC. Ảnh: LP

Việc xử lý đơn thư KN,TC được thực hiện thông qua dịch vụ bưu chính

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều giải pháp trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC phù hợp với tình hình thực tế vừa ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được các địa phương triển khai như: Điều chỉnh thời gian thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KN,TC, bảo đảm an toàn cho cán bộ, công chức và công dân hoặc áp dụng hình thức làm việc trực tuyến để bảo đảm tiến độ giải quyết KN,TC.

Trong công tác tiếp công dân, nhằm tránh việc tập trung đông người, hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng và đảm bảo an toàn tuyệt đối sức khoẻ, tính mạng của người dân nhiều tỉnh, TP như: TP Hồ Chí Minh, Bình Phước, Tiền Giang, Cần Thơ, Long An, Đồng Nai, Bến Tre, Bạc Liêu Sóc Trăng, Hà Nội, Hà Nam, Hà Tĩnh, Đà Nẵng… đã phải thông báo tạm dừng tiếp tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và tiếp nhận đơn thư KN,TC, phản ánh, kiến nghị trực tiếp tại Trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh, thành phố để phòng, chống dịch Covid-19.

Việc xử lý đơn thư KN,TC, phản ánh, kiến nghị được thực hiện thông qua dịch vụ bưu chính nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, bố trí công chức tiếp nhận, xử lý kịp thời đơn thư KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến qua dịch vụ bưu chính.

Theo đó, công dân, cơ quan, tổ chức có yêu cầu liên quan đến KN,TC, kiến nghị, phản ánh thì gửi đơn thư đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết bằng đường bưu điện. Các cơ quan có thẩm quyền giải quyết thực hiện xử lý, hướng dẫn, giải quyết đơn thư theo thẩm quyền và trả kết quả giải quyết, hướng dẫn cho công dân qua đường bưu điện, đảm bảo vẫn duy trì bình thường công tác xử lý đơn, giải quyết KN,TC, kiến nghị, phản ánh đúng quy định pháp luật trong thời điểm đang xảy ra dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại các địa phương khi tiếp nhận đơn thư qua đường bưu điện, thanh tra tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ tiến hành kiểm tra, nếu thấy chưa đủ thông tin, tài liệu thì có thể điện thoại yêu cầu cá nhân hoặc doanh nghiệp có đơn cung cấp, bổ sung thêm hồ sơ.

Có thể nói, mặc dù việc tiến hành xác minh và tổ chức đối thoại sẽ không thể thực hiện được trong thời gian giãn cách xã hội. Tuy nhiên, trong thời gian này, cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết vẫn tiếp nhận, xử lý đơn thư yêu cầu, KN,TC của công dân qua đường bưu chính; vẫn thu thập, nghiên cứu hồ sơ, tài liệu có liên quan đến vụ việc. Khi mọi hoạt động trở lại bình thường thì tiến hành xác minh, tổ chức đối thoại để giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Tìm tòi cách làm mới, phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19

Chia sẻ với phóng viên Báo Thanh tra, Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Nguyễn Trường Sơn cho biết, giải quyết tốt yêu cầu, KN,TC của công dân có ý nghĩa quan trọng nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tạo sự ổn định chính trị, an ninh trật tự, an toàn xã hội, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và góp phần tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong thời gian giãn cách xã hội, việc tiếp nhận và xử lý đơn thư KN,TC, phản ánh, kiến nghị được thực hiện thông qua dịch vụ bưu chính nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: LP

Thời gian qua để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ NNPTNT, bên cạnh việc tập trung lực lượng thực hiện các nhiệm vụ cấp bác trong phòng dịch, bệnh của Bộ, các cán bộ, công chức, người lao động của Thanh tra Bộ đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn vừa bảo đảm chống dịch vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong khó khăn đó, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của Thanh tra Bộ cùng sự chung tay của các đơn vị chức năng đã đưa công tác giải quyết KN,TC của đơn vị đảm bảo thực hiện nghiêm túc, không để xảy ra tình trạng đơn thư tồn đọng, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người KN. Tỷ lệ đơn thư KN,TC thuộc thẩm quyền được giải quyết đạt 100%. Số đơn thư còn lại đang trong thời hạn kiểm tra, xác minh theo quy định, không có đơn thư thuộc trường hợp không giải quyết.

Còn theo Chánh Thanh tra Bộ Công thương Lê Việt Long, đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC tại Bộ và các đơn vị thuộc bộ, các vụ việc đều được cán bộ tiếp công dân lắng nghe, trao đổi, giải thích. Trong quá trình tham mưu giải quyết, Thanh tra Bộ thực hiện tốt công tác phối hợp “Dân vận  khéo” với thực hiện công vụ, đã giải thích pháp luật, giải thích các chế độ chính sách cũng như việc áp dụng pháp luật của các cấp, các ngành đối với từng vụ việc là đúng với quy định pháp luật  hiện hành. Nhờ vậy, một số vụ việc KN,TC, bằng công tác nghiệp vụ, Thanh tra Bộ đã ghi nhận, trao đổi, hướng dẫn quy định của pháp luật và người có đơn đã đồng ý rút đơn. Công tác thanh tra, giải quyết KN,TC đã khó, thực hiện trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp lại càng khó đối với người làm công tác thanh tra.

Dự báo năm 2022, tình hình KN,TC tiếp tục diễn biến phức tạp, có khả năng tăng cao sau khi thực hiện dỡ bỏ các biện pháp hạn chế, giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là ở những địa phương có sai phạm, sơ hở, yếu kém trong công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực và không thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC.

Do vậy, Chính phủ đã chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp như chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém trong quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực dễ phát sinh KN,TC; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật KN, Luật TC, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cơ chế linh hoạt trong tiếp công dân, giải quyết KN,TC trong bối cảnh đại dịch Covid-19, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Các địa phương quan tâm tìm tòi, phát huy cách làm mới, phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC...

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ- CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm