Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Không xây dựng kế hoạch thanh tra tại các địa phương chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

Phương Hiếu

Thứ bảy, 11/09/2021 - 21:14

(Thanh tra) - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn vừa ký văn bản gửi các cục, vụ về ý kiến của Tổng Thanh tra Chính phủ đối với việc xây dựng định hướng chương trình thanh tra và kế hoạch thanh tra năm 2022 của Thanh tra Chính phủ.

Theo Thanh tra Chính phủ, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và yêu cầu về tập trung phát triển sản xuất, kinh doanh phục hồi nền kinh tế; trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ,  Tổng Thanh tra đã yêu cầu Vụ Kế hoạch - Tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2021, dự kiến kế hoạch thanh tra năm 2022 có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với bối cảnh, tình hình hiện nay, đặc biệt là thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về hoạt động thanh tra, nhất là Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp; Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Kế hoạch thanh tra đã được Tổng Thanh tra xem xét cho ý kiến bước đầu, Vụ Kế hoạch - Tổng hợp đã tiến hành làm việc với cục trưởng, vụ trưởng các cục, vụ để thống nhất dự thảo kế hoạch thanh tra năm 2022, xin ý kiến các Phó Tổng Thanh tra Chính phủ rà soát việc thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2021, đề xuất các cuộc thanh tra sẽ triển khai trong năm 2022. Những cuộc thanh tra không triển khai trong năm 2021 thì đề xuất chuyển sang kế hoạch thanh tra năm 2022.

Dự thảo kế hoạch thanh tra năm 2022 được xây dựng theo nguyên tắc, mỗi cục, vụ 4 cuộc thanh tra, trong đó có 2 cuộc chính thức. Ngoài ra, chuẩn bị thêm 2 cuộc (dự trù) để có thể thay thế trong trường hợp có sự chồng chéo với Kiểm toán Nhà nước.

Việc xây dựng kế hoạch thanh tra phải theo địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách, không được chồng chéo, trùng lặp giữa các cục, vụ về địa bàn và nội dung thanh tra. Những địa phương chịu nhiều ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 thì không xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2022 để tạo điều kiện cho địa phương phòng, chống dịch bệnh và khắc phục hậu quả sau dịch bệnh.

Trừ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, không xây dựng kế hoạch thanh tra tại các địa phương mà trong 5 năm qua Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra. Đối với cuộc thanh tra thực hiện nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 73/NQ-CP và Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ tiếp tục triển khai thực hiện trong năm 2022 theo nguyên tắc, Vụ I tiến hành thanh tra tại các bộ được phân công quản lý Nhà nước; các cục địa bàn thanh tra tại các địa phương. Đối với Cục IV, trong năm 2022, xác định kế hoạch 4 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng (3 cuộc chính thức, 1 cuộc dự phòng, tại 1 bộ và 3 địa phương tại khu vực Bắc, Trung, Nam). Vụ II chủ trì, phối hợp Vụ Kế hoạch - Tổng hợp nghiên cứu, tham mưu đề xuất kế hoạch thanh tra việc quản lý, sử dụng các quỹ ngoài ngân sách Nhà nước để đưa vào kế hoạch năm 2022. Vụ Giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra làm việc với Vụ Kế hoạch - Tổng hợp để xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ trong năm 2022 (tối đa là 12 đoàn kiếm tra). Đối với các cuộc thanh tra chuyên đề, giao Vụ Kế hoạch - Tổng hợp và các cục, vụ nghiên cứu, tham mưu đề xuất, báo cáo Tổng Thanh tra Chính phủ.

Thời gian qua, trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, nhiều địa phương trên cả nước thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, các ngành chức năng dồn hết nhân lực để ứng phó với đại dịch, ngành Thanh tra cũng đưa ra nhiều giải pháp trong hoạt động để bảo đảm vừa chống dịch vừa hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Trước đó, để triển khai hiệu quả kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2021 của Thanh tra Chính phủ và chuẩn bị cho việc xây dựng định hướng chương trình thanh tra, kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2022 đảm bảo trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu quản lý kinh tế - xã hội trên các lĩnh vực, Tổng Thanh tra Chính phủ đã có văn bản gửi các vụ, cục thuộc Thanh tra Chính phủ và Ban Tiếp công dân Trung ương yêu cầu rà soát kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2021 và đề xuất xây dựng định hướng, kế hoạch thanh tra năm 2022.

Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu thủ trưởng các đơn vị được giao chủ trì thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra tập trung chỉ đạo, đôn đốc và có giải pháp quyết liệt khẩn trương hoàn thành, tham mưu ban hành kết luận các cuộc thanh tra năm 2020 chuyển sang và các cuộc thanh tra đột xuất theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ (nếu có).

Triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2021 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh tra Chính phủ, nhất là trong giai đoạn các cấp, các ngành tập trung thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Quá trình triển khai cần phối hợp chặt chẽ với Vụ Kế hoạch - Tổng hợp để xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra chi tiết và xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.

Về xây dựng định hướng chương trình thanh tra năm 2022, Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu Vụ I, II, III và Cục I, II, III, IV tổng hợp đề xuất của thanh tra các bộ, ngành Trung ương, thanh tra các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo địa bàn, lĩnh vực được phân công theo dõi, phụ trách. Đồng thời, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trên các lĩnh vực và về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trong và sau quá trình diễn ra đại dịch Covid-19.

Trên cơ sở tổng hợp đề xuất của thanh tra các bộ, ngành Trung ương, thanh tra các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và qua công tác theo dõi, nắm tình hình đối với lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách để đề xuất nội dung định hướng chương trình thanh tra năm 2022 của ngành Thanh tra.

Tổng Thanh tra cũng lưu ý, ngoài nội dung về công tác thanh tra, Cục I, II, III quan tâm đề xuất cả nội dung định hướng về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; Cục IV đề xuất nội dung định hướng về công tác phòng, chống tham nhũng; Ban Tiếp công dân Trung ương đề xuất nội dung định hướng về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư.

Căn cứ vào nội dung đề xuất xây dựng định hướng chương trình thanh tra năm 2022, Vụ I, II, III và Cục I, II, III, IV đề xuất xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2022 của Thanh tra Chính phủ theo hướng quan tâm đề xuất nội dung thanh tra diện rộng, tập trung vào một số lĩnh vực mà hiện nay còn khó khăn, vướng mắc, bất cập cả trong quản lý Nhà nước và trong tổ chức thực hiện như: Về quản lý sử dụng đất đai, đầu tư và đầu tư công, công tác quy hoạch... nhất là một số nội dung cụ thể phục vụ đánh giá thi hành Luật Đất đai 2013.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm