Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hưng Yên: Nhiều kết quả sau 3 năm thi hành Luật Tiếp công dân

Thứ sáu, 08/12/2017 - 12:38

(Thanh tra)- Trong 3 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, UBND tỉnh Hưng Yên, cùng các cấp, các ngành trong tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân; tăng cường nhận thức, trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan, công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân. Nhờ đó, công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Ngay sau khi Luật Tiếp công dân có hiệu lực, UBND tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai quán triệt đầy đủ, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) đến cán bộ, công chức.

UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện Luật Tiếp công dân; về việc tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC trên địa bàn tỉnh, đồng thời ban hành Quyết định thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh.

Đến nay 10/10 huyện, TP đã thành lập Ban Tiếp công dân, có con dấu riêng để phục vụ công tác tiếp dân theo quy định. Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân; thường xuyên tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ông Đỗ Văn Phóng, Chánh Văn phòng Thanh tra tỉnh Hưng Yên cho biết, các cấp, ngành tỉnh Hưng Yên đã chú trọng quan tâm tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân. Các đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh đã bố trí nơi tiếp công dân tại địa điểm thuận lợi, niêm yết công khai lịch, nội quy tiếp công dân, kiện toàn bộ máy giúp việc và bố trí cán bộ có phẩm chất đạo đức, có năng lực công tác, am hiểu chính sách pháp luật làm công tác tiếp công dân. Thực hiện chế độ tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo đúng quy định.

Ban Tiếp công dân tỉnh được bảo đảm đầy đủ các điều kiện vật chất và phương tiện cần thiết, sau mỗi kỳ tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh kịp thời ban hành Thông báo kết luận của lãnh đạo tỉnh với các nội dung đã tiếp công dân; có kế hoạch theo dõi, đôn đốc các ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc những nội dung đã kết luận để thông tin cho công dân biết.

Việc công dân đến Trụ sở tiếp công dân ở các đơn vị, địa phương để KN,TC, kiến nghị, phản ánh hay gửi đơn thư đều được tiếp nhận, xử lý theo quy định. Các vụ việc khiếu kiện đông người phát sinh mới đều được quan tâm giải quyết ngay từ cơ sở. Vụ việc KN,TC chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án; tiếp đến là các vụ việc tranh chấp đất đai, đòi quyền sử dụng đất và các vấn đề liên quan đến chính sách xã hội, thương binh, liệt sĩ…

Từ ngày 1/7/2014 đến 1/7/2017, các cấp các ngành trong tỉnh đã tiếp 7.712 lượt công dân; tiếp nhận 6.065 đơn thư, trong đó, số đơn đủ điều kiện xử lý là 1.833, có văn bản hướng dẫn là 969 đơn, chuyển cơ quan có thẩm quyền 943 đơn, ban hành văn bản đôn đốc 306 đơn và đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là 158, còn lại nhiều đơn trùng lặp, gửi nhiều nơi, trùng nội dung, nặc danh...

Theo đánh giá của UBND tỉnh Hưng Yên, nhìn chung tình hình KN,TC trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, ít biến động. Cán bộ tiếp công dân trong tỉnh luôn thực hiện tốt trách nhiệm của cán bộ tiếp công dân được quy định của Luật Tiếp công dân. Các công dân khi đến trụ sở tiếp công dân, nơi tiếp công dân đều nắm được quyền và nghĩa vụ của người mình theo quy định. Tại các đơn vị, địa phương trong tỉnh, thủ trưởng các đơn vị, địa phương đã có nhiều biện pháp tích cực trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc đông người, tồn đọng, phức tạp, kéo dài tiếp tục được các cấp, các ngành triển khai thực hiện nghiêm túc. Trong giải quyết KN đã chú trọng tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân, chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Nhờ đó, tình hình KN,TC được theo dõi chặt chẽ, giải quyết kịp thời, hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp, không để đơn thư tồn đọng, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ngọc Anh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hậu Giang: Qua thanh tra phát hiện sai phạm hơn 2,6 tỷ đồng

Hậu Giang: Qua thanh tra phát hiện sai phạm hơn 2,6 tỷ đồng

(Thanh tra) - Năm 2024, công tác thanh tra trên địa bàn tỉnh Hậu Giang luôn được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo sâu sát. Các cuộc thanh tra, kiểm tra được triển khai thực hiện theo quy định, nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm.

Thu Huyền

21:00 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm