Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đạt kết quả khá toàn diện

Thứ tư, 17/12/2014 - 21:46

(Thanh tra) - Đó là đánh giá của Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Nguyễn Đức Hạnh tại hội nghị tổng kết kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2014 của Ban Tiếp công dân Trung ương (Ban TCDTƯ), diễn ra chiều 17/12.

Phó Tổng TTCP Nguyễn Đức Hạnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Dung

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2014, Phó Trưởng Ban TCDTƯ Hà Thị Hương cho biết, năm 2014, Trụ sở TCDTƯ đã tiếp 40.876 lượt người, trong đó Hà Nội là 36.485 lượt người và TP Hồ Chí Minh 4.391 lượt người, đến trình bày 8.447 vụ việc; có 649 đoàn đông người thì Hà Nội chiếm 525 đoàn, TP Hồ Chí Minh 124 đoàn; 39/63 địa phương xuất hiện đoàn đông người đến Trụ sở với nội dung chủ yếu là đòi lại đất cũ, khiếu nại về chính sách bồi thường, hỗ trợ khu tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế của địa phương.

Qua xem xét hồ sơ, có 5.501 vụ việc (chiếm 65,12%) đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, còn lại 2.946 vụ việc (chiếm 34,88%) chưa được xem xét, giải quyết.

Có 19.319 đơn thư đã tiếp nhận, xử lý 18.939 đơn, trong đó có 4.752 đơn đủ điều kiện xử lý. Qua xử lý, đã phát hành 983 văn bản chuyển đơn, 3.603 văn bản hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, chuyển 144 vụ việc đến các cục, vụ kiểm tra rà soát theo địa bàn.

Phụ trách, điều hành hoạt động của Trụ sở tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Ban TCDTƯ đã phối hợp với các cơ quan TƯ làm tốt nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư nhất là tiếp công dân trong thời gian diễn ra các kỳ họp của TƯ Đảng và Nhà nước; Hướng dẫn thống nhất về nghiệp vụ trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại Trụ sở; tiếp tục quán triệt và đôn đốc các cơ quan hữu quan trong việc thực hiện Kế hoạch số 934/KH-TTCP của TTCP và Kế hoạch số 39/KH-TTCP của Trụ sở TCDTƯ; phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức 6 buổi tiếp công dân định kỳ hàng tháng của Tổng TTCP và Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ với 16 vụ việc tại Trụ sở; Thực hiện kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các địa phương: Hưng Yên, Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên…; đôn đốc việc giải quyết một số vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài mà Trụ sở đã có văn bản yêu cầu thực hiện nhưng chưa có kết quả, công dân vẫn lên Trụ sở khiếu kiện; thường xuyên phối hợp với các cơ quan an ninh đảm bảo an ninh, trật  tự tại Trụ sở cũng như trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban TCDTƯ, năm 2014, số lượng công dân, vụ việc cũng như lượt đoàn đông người đều tăng. Một số công dân khiếu kiện chây ỳ có biểu hiện manh động, sẵn sàng có những hành vi quá khích, đồng thời có được sự cổ xuý của một số phần tử cơ hội chính trị, lợi dụng để quay phim, chụp ảnh và đăng tải lên các trang mạng xã hội, nói xấu chế độ, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Ngoài ra, một số tổ chức phản động như Hội Dân oan Việt Nam, Hội Bầu bí tương thân đã tổ chức hỗ trợ về vật chất nhằm lôi kéo, tạo điều kiện để công dân lưu trú tại Hà Nội dài ngày để khiếu kiện.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Dung

Để xử lý tốt các tình huống, không để diễn biến phức tạp, Ban TCDTƯ đã chủ động chuẩn bị nội dung, đề xuất vụ việc để lãnh đạo TTCP, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tiếp công dân định kỳ theo quy định.

Qua tiếp công dân, chủ động theo dõi, phối hợp đôn đốc cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TTCP, Văn phòng Chính phủ tại các buổi tiếp dân; triển khai kịp thời và hiệu quả Kế hoạch số 934/KH-TTCP trong việc phối hợp tiếp công dân, đảm bảo an ninh, trật tự trong các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội.

Biểu dương và đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ trong một  năm vừa qua của Ban TCDTƯ, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Đức Hạnh ghi nhận sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của tập thể cán bộ Ban TCD nói chung cũng như lãnh đạo Ban nói riêng. Cả tập thể đã tạo được sự thống nhất, đoàn kết tương trợ lẫn nhau trong công việc, tham mưu được nhiều nội dung cho lãnh đạo TTCP. Đồng thời, kết luận kết quả thực hiện nhiệm vụ khá toàn diện trong mọi chỉ tiêu.

Ghi nhận những kết quả đã đạt được trong năm vừa qua, Phó Tổng TTCP cũng chỉ ra một số những hạn chế trong công tác quản lí Nhà nước của Ban TCDTƯ như: Chưa nắm bắt được hết tình hình khiếu nại, tố cáo tại cơ sở; phối hợp với địa phương chưa chặt chẽ; chất lượng tiếp công dân chưa cao thể hiện ở tinh thần, thái độ, trách nhiệm, kỹ năng, xử lý tình huống… trong tiếp công dân; đề xuất thiếu mạnh dạn; kiểm tra đôn đốc còn hạn chế; báo cáo thống kê chưa khoa học, đầy đủ; ý thức trách nhiệm của một số cán bộ, công chức chưa cao; năng lực đáp ứng nhu cầu của tiếp dân còn hạn chế…

Phó Tổng Thanh tra yêu cầu, trong năm 2015, Ban TCDTƯ cần nâng cao hơn nữa hiệu quả tiếp dân, đi vào chiều sâu (tuyên truyền, phổ biến pháp luật; hướng dẫn công dân khiếu kiện đúng pháp luật; đôn đốc, kiểm tra và đề xuất xử lý trong công tác tiếp dân, nắm chắc tình hình..), ổn định và kiện toàn công tác tổ chức cán bộ, nâng cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm và phẩm chất của cán bộ tiếp dân.

Nguyễn Dung

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Vượt lên trên khuôn khổ của một khóa bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ thông thường

Vượt lên trên khuôn khổ của một khóa bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ thông thường

(Thanh tra) - Theo Cục trưởng Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực y tế, giáo dục (Cục X), Thanh tra Chính phủ Nguyễn Tuấn Anh, chương trình bồi dưỡng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong lĩnh vực y tế của Trường Cán bộ Thanh tra vượt lên trên khuôn khổ của một khóa bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ thông thường, qua đó góp phần hướng đến việc xây dựng một môi trường quản trị liêm chính trong lĩnh vực y tế.

Hải Lương

17:52 22/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm