Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tiếp tục được nâng lên, khẳng định được vai trò, trách nhiệm trong phạm vi cả nước

Thái Hải

Thứ sáu, 11/12/2020 - 12:21

(Thanh tra) - Đó là khẳng định của Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh tại hội nghị tổng kết công tác năm 2020 của Ban Tiếp Công dân Trung ương (TCDTW) ngày 11/12.

Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh: Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tiếp tục được nâng lên. Ảnh: TH

Tiếp 10.857 lượt công dân

Trình bày báo cáo tại hội nghị, ông Lê Tiến Đạt, Phó Trưởng Ban TCDTW chia sẻ, trong năm qua, việc chỉ đạo, điều hành của tập thể lãnh đạo Ban đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng ủy, đảm bảo nguyên tác tập trung dân chủ, phát huy vai trò lãnh đạo của tập thể gắn với đề cao tránh nhiệm của cá nhân Trưởng ban.

Trong năm 2020, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có những chỉ đạo sát sao đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là công tác bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới. Việc triển khai tổ công tác theo Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ đã có những kết quả tích cực, tác động trực tiếp đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương.

Cùng với đó, do ảnh hưởng của dịch Covid, nên tình hình khiếu nại, tố cáo có giảm so với năm 2019 trên cả ba chỉ tiêu: Số lượt người, số vụ việc và số lượt đoàn đông người.

Đồng thời, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tiếp tục được nâng lên, khẳng định được vai trò, trách nhiệm của Ban TCDTW trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong phạm vi cả nước.

Năm 2020, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã tiếp 3.201 lượt với 10.857 lượt công dân đến trình bày 2.583 vụ việc. Có 347 lượt đoàn đông người với 269 vụ việc tập trung khiếu kiện tại Trụ sở TCDTW.

Trụ sở đã phát hành 1.596 văn bản hướng dẫn công dân và 269 văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; có 36 báo cáo lãnh đạo Thanh tra Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo về các vụ việc phức tạp.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: TH

Qua tiếp công dân, Ban TCDTW đã kịp thời tham mưu, đề xuất xử lý nhiều vụ việc phức tạp, điển hình là các vụ việc của một số công dân: Quận Hà Đông, quận Tây Hồ, quận Đống Đa, quận Hoàng Mai (thành phố Hà Nội); phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn; Quận 9, quận 5, quận 1, quận 2, quận Bình Thạch (thành phố Hồ Chí Minh); huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên; tỉnh An Giang, tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Tây Ninh.

Bên cạnh đó, Trưởng ban TCDTW tiếp tục duy trì việc tiếp công dân tại Trụ sở TCDTW ở TP Hồ Chí Minh trong thời gian trước Tết Nguyên đán và thời gian diễn ra kỳ họp Quốc hội khóa XIV góp phần hạn chế công dân khiếu kiện vượt cấp ra Trung ương.

Xử lý 12.117 đơn

Ban TCDTW đã tiếp nhận 12.295 đơn thư gửi đến Thanh tra Chính phủ và Trụ sở TCDTW; xử lý 12.117 đơn, trong đó có 3.365 đơn đủ điều kiện xử lý, chiếm 27,8%. Tiếp nhận 137 văn bản phúc đáp chuyển đơn của Thanh tra Chính phủ từ các bộ, ngành, địa phương.

Qua xử lý đơn, đã phát hành 3.365 văn bản (gồm văn bản hướng dẫn, văn bản chuyển đơn và văn bản khác) theo quy định, trong đó báo cáo trình lãnh đạo Thanh tra Chính phủ chuyển nhiều vụ việc đến các cục, vụ, đơn vị để kiểm tra, xem xét theo địa bàn được phân công.

Đặc biệt, phục vụ cho Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, Ban TCDTW đã tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ phúc đáp 110 văn bản của các cơ quan Trung ương và Đại biểu Quốc hội (trong đó có 8 đơn chuyển Ủy ban Kiểm tra Trung ương) liên quan đến đơn thư của các công dân.

Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh trao quyết định nghỉ hưu cho ông Lê Hải Ninh -quyền Trưởng phòng Tiếp công dân 2, Ban TCDTW. Ảnh: TH

Bản lĩnh chính trị của cán bộ, công chức, người lao động luôn vững vàng vượt khó

Trong năm 2021, Ban TCDTW sẽ tiếp tục chú trọng tập trung đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian diễn ra Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các kỳ họp đầu tiên của Trung ương Đảng và Quốc hội khóa mới; tập trung thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân tại Trụ sở TCDTW. Đảm bảo tất cả các công dân đến đều được tiếp, hướng dẫn theo đúng quy định; thực hiện các nhiệm vụ được giao trong quá trình tham gia tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về chỉ đạo, kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp.

Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện tiếp công dân, xử lý đơn thư tại các địa phương; chủ động phối hợp với các cơ quan Trung ương và địa phương nắm bắt tình hình khiếu kiện, nhất là các vụ việc đông người phức tạp có nguy cơ phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính để góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo: duy trì việc đặt lịch tiếp công dân trên Cổng Thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ; triển khai thực hiện xây dựng dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật theo sự phân công của Thanh tra Chính phủ…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cho rằng, trong năm qua, công tác chỉ đạo, điều hành của tập thể lãnh đạo Ban TCDTW rất sâu sát, quyết liệt và toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó ưu tiên cho công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư trong thời gian diễn ra các kỳ họp Quốc hội; đã tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc và công tác cải cách hành chính trong năm 2020.

Thời gian qua, Ban TCDTW đã vượt qua nhiều khó khăn, nhiệm vụ phát sinh thêm rất nhiều, “không có đơn vị nào vượt qua khó khăn, vất vả nhiều như Ban TCDTW, từ trụ sở, từ trang thiết bị tới việc thiếu sự hỗ trợ của các đơn vị khác…”, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh.

Có lẽ vì thế nên tư tưởng, bản lĩnh chính trị của cán bộ, công chức, người lao động của Ban luôn vững vàng, luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, động viên, hỗ trợ lẫn nhau để cùng vượt qua những khó khăn do đặc thù về nhiệm vụ được giao.

Trưởng Ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp tặng hoa chúc mừng ông Lê Hải Ninh. Ảnh: TH

“Có thể nói, công tác tiếp dân của TTCP tại hai trụ sở là những gì tốt nhất của TTCP; các đồng chí đã chịu khó trực tiếp đi tiếp công dân tại các địa phương; rất tích cực trong việc kiểm tra công tác tiếp công dân tại các địa phương, là đơn vị xứng đáng để biểu dương”, Phó Tổng Thanh tra khẳng định.

Ngoài 5 điểm sáng trong 5 lĩnh vực công tác của Ban TCDTW , Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh cũng nêu rõ, thời gian qua, Ban TCDTW rất tích cực tham gia xây dựng thể chế, Luật Thanh tra sửa đổi; ý kiến đưa ra rất chất lượng.

Bên cạnh công tác chuyên môn thường xuyên, Phó Tổng Thanh tra nhận thấy, Ban TCDTW có tập thể lãnh đạo Ban đoàn kết, thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; luôn chỉ đạo sát sao, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong đơn vị là tấm gương để các cán bộ, công chức noi theo. Kịp thời động viên, quan tâm đến đời sống, tâm tư, tình cảm của công chức và người lao động.

Đặc biệt, tập thể cán bộ, công chức Ban TCDTW luôn xác định rõ trách nhiệm, cùng nhau phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân tại Trụ sở, nhất là trong thời gian diễn ra các kỳ họp của Trung ương Đảng khóa XII và Quốc hội khóa XIV./.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm