Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bài học kinh nghiệm và kiến nghị, đề xuất từ công tác rà soát 226 vụ việc khiếu nại, tố cáo

Lan Anh

Thứ bảy, 12/07/2025 - 16:08

(Thanh tra) - Với sự chỉ đạo quyết liệt, trực tiếp của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực, Tổng Thanh tra Chính phủ, chương trình kiểm tra, rà soát, giải quyết 226 vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả, mang lại nhiều chuyển biến tích cực.

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương. Ảnh: Lan Anh

Việc triển khai rà soát đã được thực hiện theo đúng tinh thần "6 rõ": rõ người, rõ việc, rõ nội dung, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả, giúp tăng cường trách nhiệm, khắc phục tình trạng đại khái, hình thức trong giải quyết KNTC trước đây.

Thông qua rà soát, đã giải quyết cơ bản các vụ việc, trong đó 35 vụ việc công dân rút đơn, cam kết không tái khiếu. Các địa phương đã nghiêm túc ban hành kế hoạch, thành lập Tổ công tác theo đúng thành phần, bước đối thoại được đầu tư, coi trọng, nhiều trường hợp người đứng đầu chủ tịch UBND tỉnh, TP trực tiếp đối thoại với công dân.

Theo ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương, còn lại một số vụ việc các địa phương đang tiếp tục thực hiện phương án xử lý dứt điểm. Cao điểm 90 ngày đêm được thực hiện đồng bộ, thống nhất từ Trung ương đến địa phương với sự tham gia của cả hệ thống chính trị; các địa phương đều nghiêm túc, tích cực triển khai thực hiện, sớm ban hành kế hoạch và thành lập Tổ công tác với thành phần theo yêu cầu của Trung ương, trong đó bước đối thoại đã được chú trọng, nghiêm túc thực hiện.

Hội nghị đối thoại tại Lào Cai tháng 4/2025. Ảnh minh họa: Lan Anh

Tuy nhiên, theo Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương, vẫn còn địa phương chưa thực sự quyết liệt, quyết tâm, thực hiện hết trách nhiệm trong rà soát, giải quyết; vẫn còn trình trạng người đứng đầu chính quyền địa phương chưa trực tiếp đối thoại với công dân, cá biệt có vụ việc chủ tịch UBND cấp huyện chủ trì đối thoại.

Bên cạnh đó, nhận thức của cán bộ giải quyết còn hạn chế; việc quản lý, lưu trữ, bàn giao hồ sơ còn bất cập, ảnh hưởng đến thời gian và chất lượng rà soát, giải quyết.

Có một số vụ việc áp dụng đúng quy định pháp luật nhưng chưa phù hợp với thực tế; còn tình trạng chậm xử lý, giải quyết, thực hiện nóng vội, thiếu công khai, minh bạch thông tin đầy đủ cho người dân bị ảnh hưởng.

Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương và lãnh đạo UBND địa phương trong buổi tiếp công dân. Ảnh minh họa: Lan Anh

Từ thực tiễn đó, ông Nguyễn Hồng Điệp kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ đạo các địa phương xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc trong danh sách 226 vụ đang còn dang dở; đồng thời chủ động, thường xuyên, nắm chắc tình hình để kịp thời đưa vào danh sách rà soát, chỉ đạo, hạn chế khiếu kiện vượt cấp và “giải tỏa” kịp thời các vụ việc khiếu kiện có nguy cơ bùng phát phức tạp, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội; tăng cường đối thoại, chủ động tiếp dân định kỳ, tăng cường phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan tại địa phương, giữa địa phương với các cơ quan Trung ương và Trụ sở Tiếp công dân Trung ương nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự, phục vụ tốt nhất cho đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Toàn cảnh buổi tiếp công dân. Ảnh minh họa: Lan Anh

Ông Điệp đề xuất, kiến nghị cụ thể như: Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Thông báo số 142-TB/VPTW ngày 20/3/2025, Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26/5/2014, Quy định 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị và Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; các chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng, Tổng Thanh tra Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương về nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn, đặc biệt là rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp; tăng cường đối thoại, giải quyết tốt ngay từ cơ sở; nâng cao chất lượng giải quyết lần đầu, quan tâm giải quyết hết nội dung vụ việc thay vì giải quyết hết thẩm quyền.

Minh bạch, công khai quá trình, kết quả giải quyết, nâng cao tính khả thi của phương án giải quyết; nâng cao tỷ lệ giải quyết các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, phấn đấu đạt và vượt tỷ lệ Thủ tướng Chính phủ yêu cầu (85%); nâng cao tỷ lệ thực hiện các quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật.

Về kiểm tra, rà soát các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài: đối với vụ việc đã được giải quyết hết nội dung, đúng quy định của pháp luật, thấu tình đạt lý (đã vận dụng chính sách, pháp luật, hỗ trợ, có lợi cho người dân), UBND các tỉnh, thành phố thống nhất với Thanh tra Chính phủ và ra thông báo chấm dứt xem xét, giải quyết các vụ việc này; đồng thời tiếp tục tuyên truyền, vận động, thuyết phục công dân chấp hành biện pháp giải quyết của cơ quan có thẩm quyền, đảm bảo an ninh, trật tự.

Không xem xét giải quyết, không chuyển đơn về cơ quan đã giải quyết, địa phương đã giải quyết đúng pháp luật, hết thẩm quyền, đúng trình tự, thủ tục; thông báo cho công dân, tổ chức biết có đơn biết để chấp hành quyết định đã được cấp cuối dùng giải quyết đúng.

Cuối cùng, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp nhấn mạnh việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC; khẩn trương nâng cấp, hoàn thiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC, đảm bảo liên thông giữa Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành, cơ quan, địa phương theo đúng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm.

"Không chỉ là giải quyết dứt điểm 226 vụ việc, mà chức năng quan trọng hơn là làm gương, tạo niềm tin, đổi mới cách làm trong cả hệ thống chính trị" - Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp khẳng định.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Quy định chi tiết về thời hạn lưu trữ hồ sơ thanh tra và phòng, chống tham nhũng trong Tòa án nhân dân

Quy định chi tiết về thời hạn lưu trữ hồ sơ thanh tra và phòng, chống tham nhũng trong Tòa án nhân dân

(Thanh tra) - Mới đây, Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-TANDTC quy định về thời hạn lưu trữ hồ sơ, tài liệu, trong đó có quy định chi tiết về nhóm tài liệu thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Quy định này đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn hóa công tác lưu trữ, đảm bảo tính hệ thống và phục vụ công tác kiểm tra, giám sát lâu dài trong ngành Tòa án.

B.S

13:04 05/12/2025
Thanh tra TP Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới

Thanh tra TP Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới

(Thanh tra) - Giai đoạn 2020 - 2025, Thanh tra TP Hồ Chí Minh triển khai các phong trào thi đua thiết thực và hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi nhiệm vụ. Những kết quả đạt được đã khẳng định vai trò quan trọng của đơn vị trong công tác quản lý Nhà nước, góp phần vào sự phát triển của TP Hồ Chí Minh.

Cảnh Nhật

06:00 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm