Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bắc Ninh: Khiếu nại, tố cáo phức tạp hơn trước

Thứ ba, 14/11/2017 - 09:29

(Thanh tra)- Báo cáo tổng kết 3 năm thực hiện Luật Tiếp công dân (TCD) từ 2014-2017 của UBND tỉnh Bắc Ninh cho thấy: Trong những năm gần đây, tình hình khiếu nại (KN), tố cáo (TC) tuy số vụ việc mới phát sinh không nhiều, nhưng diễn biến với tính chất, mức độ phức tạp hơn trước…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh (thứ 2 từ trái sang) TCD định kỳ tại trụ sở Ban TCD tỉnh. Ảnh: bacninh.gov.vn

Tập trung ở lĩnh vực đất đai

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Ninh: Tình hình KN, TC những năm gần đây, vụ việc mới phát sinh không nhiều, nhưng diễn biến với tính chất, mức độ phức tạp hơn trước; nhiều người KN có cùng một nội dung, phát sinh tập trung nhiều liên quan đến lĩnh vực đất đai, như: Công tác quản lý, sử dụng đất đai, chính sách bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp, hạ tầng giao thông, nhà ở, đô thị, dồn ô đổi thửa, tình trạng giao, cấp, bán đất trái thẩm quyền ở những năm trước, việc triển khai các dự án BT, đấu giá quyền sử dụng đất, xây dựng khu xử lý rác thải ở một số địa phương...

Bên cạnh đó, thời điểm diễn ra Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, công dân kiến nghị, phản ánh và đề xuất nhiều nội dung liên quan đến cơ chế, chính sách, công tác nhân sự tại các địa phương, đơn vị.

Sau 3 năm thi hành Luật TCD, toàn tỉnh đã tiếp 8.878 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị, đề nghị, KN, TC 4.434 vụ việc, trong đó có 125 lượt đoàn đông người.

Toàn tỉnh cũng đã tiếp nhận 6.000 lượt đơn của công dân, trong đó có 4.349 đơn đủ điều kiện xử lý (KN 732 đơn, TC 926 đơn, phản ánh, kiến nghị, đề nghị khác 2.691 đơn).

Kết quả xử lý đơn KN, TC đã chuyển 716 đơn đến cơ quan có thẩm quyền; ban hành công văn đôn đốc việc giải quyết 239 đơn; hướng dẫn công dân gửi 245 đơn; thụ lý giải quyết theo thẩm quyền 458 đơn.

Còn lãnh đạo địa phương né tránh đối thoại trực tiếp với dân

UBND tỉnh Bắc Ninh đánh giá, 3 năm thực hiện Luật TCD, việc tiếp nhận, xử lý đơn thư ngày càng đi vào nề nếp; thường xuyên có sự phối hợp, kiểm tra, đôn đốc và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc tiếp nhận, giải quyết đơn thư KN, TC của công dân.

Tuy nhiên, chất lượng giải quyết KN, TC ở một số địa phương, ở một số vụ việc nhất là cấp huyện chưa cao dẫn đến một số vụ việc giải quyết còn kéo dài. Một số cán bộ còn né tránh trách nhiệm, đặc biệt còn có một số cán bộ lãnh đạo địa phương né tránh việc đối thoại trực tiếp với nhân dân. Việc nhận, chuyển đơn ở một số cơ quan chưa theo dõi đến cùng kết quả giải quyết đơn. Tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật có nơi chưa thường xuyên, khiến người dân kém hiểu biết pháp luật, dẫn đến KN, TC sai, kéo dài.

Mới đây, nhận xét về công tác tiếp dân của Bắc Ninh, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế (Kết luận 1678/KL-TTCP ngày 4/7/2017): Chủ tịch một số huyện chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm TCD định kỳ theo quy định; việc ghi chép, theo dõi, cập nhật kết quả TCD chưa tốt, không đầy đủ; việc tổng hợp báo cáo về công tác TCD, xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC còn chậm, chưa đáp ứng tốt cho công tác quản lý Nhà nước. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật còn đơn điệu, chưa thường xuyên, chất lượng chưa cao nên hiệu quả tác động về nhận thức, hiểu biết của người dân còn hạn chế. Thông qua kết quả giải quyết cho thấy, đa số vụ việc KN, TC là sai, hoặc có đúng, có sai; số vụ việc KN, TC đúng tỷ lệ thấp, chỉ đạt 6 - 7%.

Qua thực tế triển khai việc thực hiện các quy định của Luật TCD vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc, để tăng cường hiệu quả, tỉnh Bắc Ninh kiến nghị, bổ sung quy định về điều kiện, tiêu chuẩn, vị trí việc làm đối với Trưởng ban và cán bộ TCD chuyên trách. Tăng thêm thẩm quyền cho Ban TCD cấp huyện, có quyền kiểm tra, giám sát việc giải quyết đơn thư chứ không đơn thuần là chỉ chuyển đơn như hiện nay.

Bên cạnh đó, cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp, trao đổi thông tin, diễn biến, kết quả giải quyết vụ việc giữa các cơ quan, tổ chức đơn vị trong việc TCD; bố trí 1-2 cán bộ chuyên trách, thường xuyên làm nhiệm vụ TCD ở cấp xã.

Trong trường hợp nhiều người cùng KN, TC, kiến nghị, phản ánh về một nội dung, đề nghị bổ sung, sửa đổi thống nhất quy định việc “cử người đại diện để trình bày việc KN”; đồng thời, phải có hướng dẫn thực hiện cụ thể và phù hợp với thực tiễn.

Đặc biệt, cần sửa đổi, bổ sung quy định về xử phạt vi phạm hành chính vì thực tiễn, vẫn còn những cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân người có thẩm quyền khi TCD, giải quyết KN, TC cũng như người KN, TC... vi phạm quy định.

Hải Hà

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm