Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thành Đông
Chủ nhật, 17/01/2021 - 07:00
(Thanh tra) - Tại Báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) năm 2020, UBND tỉnh Bình Định dự báo trong những năm tiếp theo, tình hình KN, TC của công dân trên địa bàn tỉnh còn diễn biến khá phức tạp.
Thừa ủy nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh tiếp và giải quyết các vấn đề khiếu kiện của công dân tại Trụ sở Cơ quan Tiếp công dân tỉnh. Ảnh: VĂN LƯU/http://baobinhdinh.vn
Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bình Định, đơn thư KN, TC phát sinh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư (khoảng 65%). Trong năm 2021 và những năm tiếp theo, nhiều dự án trọng điểm xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội đang và sẽ triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh yêu cầu phải thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư, do dó có khả năng sẽ phát sinh đơn thư KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân trong các vùng dự án. Có thể dự báo trong những năm tiếp theo, tình hình KN, TC của công dân trên địa bàn tỉnh còn diễn biến khá phức tạp.
Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC của công dân, cấp uỷ Đảng và chính quyền các cấp, các ngành phải phát huy những ưu điểm và khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã nêu; đồng thời tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật KN, Luật TC; UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các cấp, các ngành cần tập trung thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.
Các cấp, các ngành tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện phù hợp, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Kế hoạch số 81-KH/TU ngày 11/9/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 12/11/2014 của UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC”; các quy định của pháp luật, chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC trong phạm vi thuộc thẩm quyền quản lý.
Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh. Tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp, kéo dài đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và Chủ tịch UBND tỉnh.
Các bộ, ngành phối hợp chặt với địa phương để biết kết quả giải quyết và trả lời cho công dân
Thực tế vừa qua có không ít vụ việc đã được chủ tịch UBND cấp huyện và cấp tỉnh giải quyết hết thẩm quyền theo đúng quy định nhưng công dân không khởi kiện đến TAND để giải quyết theo quy định của pháp luật mà tiếp tục gởi đơn đến các bộ, ngành Trung ương yêu cầu giải quyết. Vì vậy, khi tiếp nhận đơn thư KNTC của công dân, kiến nghị các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ với địa phương để biết kết quả giải quyết và trả lời cho công dân, tránh tình trạng chuyển đơn thư về địa phương yêu cầu giải quyết, từ đó công dân lợi dụng, lấy cớ có ý kiến chỉ đạo của bộ, ngành nên yêu cầu địa phương tiếp tục giải quyết.
Người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước từ tỉnh đến cơ sở phải trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ; thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân theo Quy định số 11- QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị, Quy chế số 08-QC-TU ngày 29/8/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những kiến nghị, phản ánh của dân. Tiếp công dân phải gắn với việc kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm các KN, TC, kiến nghị, phản ảnh của công dân, không để kéo dài, gây bức xúc, khiếu kiện vượt cấp lên các cơ quan cấp trên. Tổ chức tốt việc tiếp dân đột xuất, đối thoại với công dân để chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp, đông người khi mới phát sinh.
Người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp phải thường xuyên chỉ đạo xem xét, giải quyết kịp thời, đúng chính sách, pháp luật những vụ việc KN, TC thuộc thẩm quyền, nhất là những vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh. Quá trình giải quyết các vụ việc cần tăng cường đối thoại công khai, dân chủ, tôn trọng lắng nghe các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của công dân; vận dụng linh hoạt, phù hợp với các chính sách, pháp luật để bảo đảm giải quyết hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhân dân và nhà đầu tư, tạo sự đồng thuận để giải quyết dứt điểm các vụ việc KN kéo dài.
Cần quy định có 01 cán bộ chuyên trách cấp xã
Theo quy định của Luật KN năm 2011, Luật Tiếp công dân năm 2013 quy định trách nhiệm của chủ tịch UBND cấp xã trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC của công dân nhưng không có bộ phận tham mưu, giúp việc và chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND cấp xã trong việc tiếp công dân, giải quyết KN, TC. Hiện nay có một số nơi, chủ tịch UBND cấp xã giao cho bộ phận tư pháp, văn phòng hoặc địa chính là đơn vị giúp việc chủ tịch UBND cấp xã không đúng chuyên môn, xử lý chồng chéo và không kịp thời trong việc giải quyết KN, TC, gây bức xúc cho người KN, TC, dẫn đến tình hình công dân KN, TC vượt cấp. Do đó, kiến nghị các cơ quan Trung ương cần quy định có 01 cán bộ chuyên trách cấp xã hoặc có hướng dẫn cụ thể và thống nhất người có trách nhiệm trong việc tham mưu, giúp việc và chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND cấp xã trong công tác tiếp công dân và giải quyết KN TC, nhằm hạn chế tình hình KN, TC vượt cấp hoặc đùn đẩy trách nhiệm cho cấp trên.
Tăng cường kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC. Qua thanh tra, kiểm tra cần có biện pháp chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, giải quyết chậm trễ, giải quyết không đúng quy định các vụ việc thuộc thẩm quyền, để công dân đi lại nhiều lần, gây bức xúc, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Chú trọng chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thi hành các quyết định giải quyết KN, quyết định xử lý về TC đã có hiệu lực pháp luật của cấp có thẩm quyền, không để kéo dài.
Tăng cường công tác quản lý Nhà nước, thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, tập trung vào các ngành, lĩnh vực phát sinh nhiều khiếu kiện của công dân như công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng... Quá trình chỉ đạo công tác giải quyết KN, TC cần quán triệt thực hiện tốt phương châm dân chủ đi đôi với kỷ cương pháp luật; có hình thức xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với những phần tử quá khích, lợi dụng dân chủ, quyền KN, TC để gây rối trật tự công cộng, cản trở, chống đối, xúc phạm người thi hành công vụ, tổ chức cho người khác khiếu kiện trái pháp luật.
Các cấp, các ngành tiếp tục chỉ đạo vận hành và cập nhật thường xuyên Hệ thống Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về KN, TC nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, KN, TC cho cán bộ và nhân dân bằng nhiều hình thức phù hợp, bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều ngày 13/12, Cục Phòng chống tham nhũng, tiêu cực (Cục IV), Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2025. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Phương Anh
19:11 13/12/2024(Thanh tra) - Đó là đánh giá của Phó Tổng Thanh tra Lê Tiến Đạt tại hội nghị tổng kết công tác pháp chế 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 của Vụ Pháp chế vào chiều ngày 13/12.
Thái Hải
16:35 13/12/2024Lâm Ánh
16:32 13/12/2024Thái Hải
12:49 13/12/2024Hải Hà
12:45 13/12/2024Thái Hải
12:13 13/12/2024Trần Quý
Trần Quý
Trần Kiên
Bùi Bình
Văn Thanh
Bùi Bình
Văn Thanh
Trần Kiên
Trung Hà
Thái Hải
Bùi Bình