Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Quy định chi tiết quy trình giải quyết khiếu nại của tổ chức, công dân (4)

Thứ hai, 12/12/2022 - 19:13

(Thanh tra) - Ngày 12/10/2022, UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định số 20/2022/QĐ-UBND về quy định chi tiết quy trình giải quyết khiếu nại của tổ chức, công dân trên địa bàn, cụ thể như sau:

Ảnh: http://www.hanoimoi.com.vn/

Chương IV

QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÀ XỬ LÝ VI PHẠM PHÁP LUẬT TRONG GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI

Điều 24. Trách nhiệm phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại

Chủ tịch UBND các cấp; Giám đốc sở và tương đương; thủ trưởng cơ quan, đơn vị khác trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân cùng cấp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; tạo điều kiện để các cơ quan của Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận, tổ chức Thanh tra nhân dân giám sát việc thi hành pháp luật về khiếu nại tại địa phương, đơn vị.

Điều 25. Trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về công tác giải quyết khiếu nại

UBND các cấp, các sở và tương đương thực hiện quản lý nhà nước về công tác giải quyết khiếu nại trong phạm vi trách nhiệm quản lý; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, tổ chức do mình quản lý trong việc thực hiện pháp luật về khiếu nại; thực hiện chế độ báo cáo về công tác giải quyết khiếu nại.

Điều 26. Trách nhiệm của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại

1. Lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, thực hiện việc giải quyết khiếu nại của cơ quan, đơn vị đúng thẩm quyền và trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

2. Phân công cơ quan, đơn vị trực thuộc chịu trách nhiệm tham mưu, theo dõi, tổng hợp và phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc giải quyết khiếu nại.

Điều 27. Trách nhiệm tham mưu trong quản lý nhà nước về giải quyết khiếu nại

Cơ quan thanh tra có trách nhiệm tham mưu giúp thủ trưởng cơ quan nhà nước cùng cấp thực hiện quản lý nhà nước về giải quyết khiếu nại.

1. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại.

2. Ban hành theo thẩm quyền các văn bản hướng dẫn các cấp, các ngành về công tác giải quyết khiếu nại.

3. Thanh tra, kiểm tra các cấp, các ngành trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại.

4. Thực hiện việc giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền.

5. Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại cho cán bộ, công chức, viên chức phụ trách.

6. Tổng hợp tình hình khiếu nại, việc giải quyết khiếu nại và báo cáo thủ trưởng cơ quan cùng cấp theo định kỳ hoặc đột xuất.

7. Tổng kết kinh nghiệm về công tác giải quyết khiếu nại.

Điều 28. Xử lý vi phạm pháp luật

1. Nguyên tắc xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong giải quyết khiếu nại và tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại được thực hiện theo quy định tại Điều 39 Nghị định 124/2020/NĐ-CP .

2. Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại bị xem xét xử lý theo quy định tại Điều 41 Nghị định 124/2020/NĐ-CP.

3. Người được giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại bị xem xét xử lý theo quy định tại Điều 40 Nghị định 124/2020/NĐ-CP .

4. Người có trách nhiệm tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật bị xem xét xử lý theo quy định tại Điều 42 Nghị định 124/2020/NĐ-CP .

5. Người khiếu nại bị xem xét xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định nếu lợi dụng việc khiếu nại để tuyên truyền chống Nhà nước; xuyên tạc, vu khống, đe dọa, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại, người thi hành nhiệm vụ, công vụ khác.

Chương V

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Điều 29. Tổ chức thực hiện

Chánh Văn phòng UBND thành phố, Chánh Thanh tra thành phố, Giám đốc sở và tương đương, Chủ tịch UBND quận, huyện, Chủ tịch UBND xã, phường chịu trách nhiệm phổ biến và tổ chức triển khai thực hiện Quy định này.

Điều 30. Chế độ thông tin, báo cáo

Định kỳ hàng quý, 06 tháng, 09 tháng, năm hoặc đột xuất, thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp có trách nhiệm báo cáo tình hình tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn và kết quả giải quyết khiếu nại thuộc phạm vi, trách nhiệm của cơ quan, địa phương mình đến Chủ tịch UBND thành phố thông qua Thanh tra thành phố để tổng hợp, báo cáo theo quy định.

Điều 31. Sửa đổi, bổ sung Quy định

Trong quá trình thực hiện Quy định này, nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc vấn đề mới phát sinh, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và địa phương kịp thời phản ánh đến Thanh tra thành phố để tổng hợp, nghiên cứu và kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố bổ sung, điều chỉnh, sửa đổi Quy định này cho phù hợp với thực tiễn của thành phố và quy định pháp luật.

Anh Tuấn

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bảo vệ bí mật công tác của ngành Thanh tra - đảm bảo an toàn, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động ngành

Bảo vệ bí mật công tác của ngành Thanh tra - đảm bảo an toàn, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động ngành

(Thanh tra) - Ngày 12/12, Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra tổ chức Hội thảo Hoàn thiện kết quả nghiên cứu “Bảo vệ bí mật Nhà nước và bí mật công tác của ngành Thanh tra – Thực trạng và giải pháp”, do TS Nguyễn Văn Tuấn, Phó Cục trưởng Cục 4, Thanh tra Chính phủ làm chủ nhiệm.

Thái Hải

12:16 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm