Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Quy định chi tiết quy trình giải quyết khiếu nại của tổ chức, công dân (1)

Thứ năm, 01/12/2022 - 17:42

(Thanh tra) - Ngày 12/10/2022, UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định số 20/2022/QĐ-UBND về quy định chi tiết quy trình giải quyết khiếu nại của tổ chức, công dân trên địa bàn, cụ thể như sau:

Ảnh minh họa: https://baochinhphu.vn/

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

1. Quy định này quy định chi tiết về trình tự, thủ tục, thời gian và trách nhiệm của các cơ quan trong việc giải quyết khiếu nại của tổ chức, công dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

2. Việc giải quyết khiếu nại của tổ chức, công dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng được thực hiện theo Quy định này và theo quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại.

3. Việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định kỷ luật cán bộ, công chức được thực hiện theo quy định tại Chương IV Luật Khiếu nại, Luật Cán bộ, công chức; Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại, Quy định này và các quy định của pháp luật có liên quan.

4. Việc giải quyết khiếu nại thông qua hoạt động của Đoàn thanh tra được thực hiện theo quy định của pháp luật về thanh tra và các quy định khác có liên quan.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Quy định này áp dụng đối với cơ quan và người có thẩm quyền tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại trong cơ quan hành chính nhà nước; cơ quan và người được giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại; người khiếu nại và người bị khiếu nại; người có quyền và nghĩa vụ liên quan, người được ủy quyền, người đại diện theo pháp luật.

2. Việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại hành chính tại đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước được áp dụng theo Quy định này.

Điều 3. Nguyên tắc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại

1. Tuân thủ nguyên tắc xử lý đơn theo quy định tại Điều 3 Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh.

2. Bảo đảm chính xác, khách quan, công khai, dân chủ, kịp thời, đúng thẩm quyền và trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật và Quy định này.

3. Tôn trọng và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tập thể, cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân.

4. Đơn khiếu nại phải được cập nhật, xử lý trên Phần mềm Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (sau đây gọi tắt là Phần mềm Hệ thống cơ sở dữ liệu) theo Quy chế quản lý, sử dụng hiện hành do Ủy ban nhân dân (sau đây gọi tắt là UBND) thành phố ban hành.

Chương II

TIẾP NHẬN, PHÂN LOẠI, XỬ LÝ ĐƠN KHIẾU NẠI

Điều 4. Tiếp nhận, phân loại đơn khiếu nại

1. Đơn khiếu nại được tiếp nhận từ các nguồn theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 05/2021/TT-TTCP .

2. Việc tiếp nhận, phân loại đơn khiếu nại thực hiện theo quy định tại Thông tư số 05/2021/TT-TTCP và Quy định này.

Điều 5. Cơ quan, người được giao nhiệm vụ tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại

1. Ban Tiếp công dân thành phố; Ban Tiếp công dân quận, huyện; người được giao nhiệm vụ tiếp công dân tại các cơ quan, đơn vị thuộc UBND thành phố, cơ quan, đơn vị thuộc sở và tương đương, cơ quan, đơn vị thuộc UBND quận, huyện, UBND xã, phường, doanh nghiệp nhà nước có nhiệm vụ tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại.

2. Đối với những vụ việc phức tạp, các cơ quan, người được giao nhiệm vụ quy định tại khoản 1 Điều này có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thống nhất hướng xử lý đơn theo quy định pháp luật.

Điều 6. Xử lý đơn khiếu nại

1. Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày tiếp nhận đơn khiếu nại theo quy định tại Điều 4 của Quy định này, cơ quan, người được giao nhiệm vụ xử lý đơn (sau đây gọi là người xử lý đơn) có trách nhiệm:

a) Đối với đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết và không thuộc một trong các trường hợp không được thụ lý giải quyết theo quy định tại Điều 11 của Luật Khiếu nại thì đề xuất người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thụ lý để giải quyết theo quy định của pháp luật. Phiếu đề xuất thụ lý đơn khiếu nại được thực hiện theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư số 05/2021/TT-TTCP. Việc thụ lý giải quyết được thực hiện theo Điều 7 Quy định này.

b) Đối với đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết nhưng không đủ điều kiện thụ lý giải quyết theo quy định tại Điều 11 của Luật Khiếu nại thì nêu rõ lý do, đề xuất người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị không thụ lý giải quyết theo quy định của pháp luật. Thông báo về việc không thụ lý giải quyết khiếu nại theo Mẫu số 04 ban hành kèm theo Nghị định số 124/2020/NĐ-CP .

c) Đối với đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết nhưng chưa đủ điều kiện thụ lý giải quyết thì hướng dẫn cho người khiếu nại bổ sung thông tin, tài liệu để thực hiện việc khiếu nại theo quy định của pháp luật.

d) Đối với đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp dưới nhưng quá thời hạn giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại mà chưa được giải quyết thì báo cáo người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.

đ) Đối với đơn khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị mình thì hướng dẫn hoặc đề xuất người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị hướng dẫn người khiếu nại gửi đơn đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết. Việc hướng dẫn chỉ thực hiện một lần đối người khiếu nại về một nội dung theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư số 05/2021/TT-TTCP .

e) Đối với đơn khiếu nại do lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban và cơ quan khác của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, Thành viên Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Trung ương, Ủy ban Kiểm tra trung ương và các ban đảng Trung ương, cơ quan Trung ương của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp chuyển đến mà không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan mình thì xử lý như điểm đ khoản 1 Điều này, đồng thời gửi kết quả xử lý đơn đến cơ quan chuyển đơn.

g) Đối với đơn khiếu nại do Ban Tiếp công dân Trung ương; các cơ quan của Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân; tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp thành phố, các quận, huyện chuyển đến mà không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố, các quận, huyện thì Ban Tiếp công dân báo cáo Chủ tịch UBND cùng cấp để xin ý kiến chỉ đạo việc xử lý.

2. Trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày nhận được đề xuất của người xử lý đơn, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại phải ban hành kết quả xử lý đơn.

Chương III

QUY TRÌNH GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI

Mục 1. THỤ LÝ GIẢI QUYẾT, GIAO NHIỆM VỤ VÀ BAN HÀNH QUYẾT ĐỊNH XÁC MINH NỘI DUNG KHIẾU NẠI

Điều 7. Thụ lý khiếu nại để giải quyết

1. Trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày nhận được đề xuất thụ lý đơn khiếu nại của người xử lý đơn theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 6 Quy định này, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại phải ban hành thông báo thụ lý và quyết định giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại (nếu có).

Người xử lý đơn có trách nhiệm cập nhật trên Phần mềm Hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi có thông báo về việc thụ lý khiếu nại.

2. Thông báo về việc thụ lý giải quyết khiếu nại theo Mẫu số 03 ban hành kèm theo Nghị định số 124/2020/NĐ-CP .

Quyết định về việc giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại (nếu có) theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Quy định này và được gửi ngay cho cơ quan được giao nhiệm vụ xác minh.

Trường hợp tiếp nhận khiếu nại của nhiều người về cùng một nội dung và cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại thì người có thẩm quyền giải quyết ra Thông báo thụ lý và gửi cho người đại diện theo quy định của pháp luật.

Anh Tuấn

(Còn nữa)

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bảo vệ bí mật công tác của ngành Thanh tra - đảm bảo an toàn, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động ngành

Bảo vệ bí mật công tác của ngành Thanh tra - đảm bảo an toàn, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động ngành

(Thanh tra) - Ngày 12/12, Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra tổ chức Hội thảo Hoàn thiện kết quả nghiên cứu “Bảo vệ bí mật Nhà nước và bí mật công tác của ngành Thanh tra – Thực trạng và giải pháp”, do TS Nguyễn Văn Tuấn, Phó Cục trưởng Cục 4, Thanh tra Chính phủ làm chủ nhiệm.

Thái Hải

12:16 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm