Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thanh Hóa: Những khoảng trống tuyển dụng và sử dụng giáo viên phải lấp đầy

Văn Thanh

Thứ ba, 22/07/2025 - 10:05

(Thanh tra) - Trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay, công tác bố trí, bổ nhiệm cán bộ quản lý giáo dục ở Thanh Hoá tuy đã được thực hiện đúng quy trình, nhưng vẫn tồn tại một số bất cập. Nhiều cán bộ chưa đủ điều kiện vẫn được giao nhiệm vụ, có nơi chậm trễ trong việc bổ nhiệm lại hoặc luân chuyển không hợp lý.

Thanh Hóa: Những khoảng trống tuyển dụng và sử dụng giáo viên phải lấp đầy. Ảnh: P.V

Tình trạng thiếu biên chế vẫn kéo dài

Thực hiện các quy định của Trung ương và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo quyết liệt việc tuyển dụng, bố trí, sử dụng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên. Các sở, ngành, địa phương ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn, quy định cụ thể về tuyển dụng, sử dụng và quản lý biên chế giáo dục. Công tác triển khai được tiến hành nghiêm túc, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở.

UBND tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với HĐND tỉnh tổ chức giao chỉ tiêu biên chế phù hợp với nhu cầu thực tế, đảm bảo đủ giáo viên theo định mức của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT). Trong giai đoạn 2021 đến nay, toàn tỉnh tuyển dụng 6.376 chỉ tiêu, trong đó có hơn 10.300 hồ sơ đăng ký, 4.857 thí sinh trúng tuyển. Công tác thi tuyển được tổ chức minh bạch, công khai, đúng quy trình.

Mặc dù công tác chỉ đạo được triển khai nghiêm túc, Thanh Hóa vẫn đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng. Theo số liệu từ báo cáo, năm 2024, ngành Giáo dục tỉnh vẫn thiếu 1.284 người so với chỉ tiêu tỉnh giao và thiếu đến 2.120 người so với định mức của Bộ GD&ĐT.

Tình trạng này phổ biến ở tất cả các bậc học, đặc biệt là mầm non và tiểu học, do ảnh hưởng của việc nghỉ hưu hàng năm, tỷ lệ học sinh gia tăng, định mức giáo viên chưa đảm bảo. Ngoài ra, tỷ lệ giáo viên trên lớp ở nhiều địa phương chưa đạt yêu cầu, như mầm non chỉ đạt 1,26 giáo viên trên lớp (định mức là 2,5), tiểu học 1,31  giáo viên (định mức 1,5), THCS 1,7 giáo viên (định mức 1,9), THPT 2,11 giáo viên (định mức 2,25).

Theo kết quả giám sát của HĐND tỉnh Thanh Hóa cho thấy, công tác lập kế hoạch tuyển dụng ở nhiều địa phương còn chậm trễ, chưa sát thực tế, dẫn đến tình trạng tổ chức thi tuyển không kịp thời, ảnh hưởng đến việc bố trí, sắp xếp giáo viên trước năm học mới. Một số huyện chưa tuyển đủ chỉ tiêu giao, dẫn đến thiếu giáo viên cục bộ, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa.

Tình trạng luân chuyển, biệt phái giáo viên giữa các trường, các cấp học cũng gặp nhiều khó khăn do thiếu quy hoạch cụ thể. Nhiều giáo viên không muốn nhận công tác biệt phái do điều kiện sinh hoạt khó khăn, thiếu hỗ trợ về chính sách. Trong giai đoạn 2021–2024, toàn tỉnh phải thực hiện biệt phái 220 lượt giáo viên.

Bên cạnh đó, có hiện tượng giáo viên thi tuyển nhưng không đạt yêu cầu chuyên môn, hoặc đạt nhưng không trúng tuyển do điểm phỏng vấn thấp, khiến nhiều địa phương vẫn thiếu giáo viên dù có người dự thi. Một số giáo sinh sau khi trúng tuyển lại xin chuyển công tác về nơi khác, gây xáo trộn trong bố trí nhân sự.

Bố trí, bổ nhiệm và điều động còn nhiều bất cập

Công tác bố trí, bổ nhiệm cán bộ quản lý giáo dục tuy đã được thực hiện đúng quy trình, nhưng vẫn tồn tại một số bất cập. Nhiều cán bộ chưa đủ điều kiện vẫn được giao nhiệm vụ, có nơi chậm trễ trong việc bổ nhiệm lại hoặc luân chuyển không hợp lý.

Số liệu từ báo cáo cho thấy, chỉ riêng khối cơ sở giáo dục của Sở GD&ĐT, mỗi năm cần bổ sung từ 316 đến 381 cán bộ nhưng vẫn thiếu hàng trăm người chưa được bổ nhiệm kịp thời. Việc thiếu cán bộ quản lý dẫn đến tình trạng giáo viên kiêm nhiệm, ảnh hưởng chất lượng quản lý, giảng dạy.

Ngoài ra, còn tình trạng một số cán bộ chưa đáp ứng được năng lực, phẩm chất, vi phạm quy định nhưng chưa bị xử lý nghiêm, khiến kỷ cương hành chính chưa thực sự được củng cố.

Nhằm tinh gọn tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động, Thanh Hóa đã tiến hành sắp xếp, hợp nhất các cơ sở giáo dục theo hướng liên cấp, liên trường. Đến cuối năm 2024, toàn tỉnh giảm được 60 trường mầm non, 16 trường tiểu học, 4 trường THCS và 1 trường THPT.

Việc sắp xếp tổ chức bộ máy gắn liền với tinh giản biên chế được triển khai thận trọng, có lộ trình. Tuy nhiên, quá trình này cũng đặt ra yêu cầu cấp bách về điều chỉnh biên chế, bố trí lại giáo viên, đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy.

Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra việc tuyển dụng, quản lý, sử dụng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục được triển khai nghiêm túc. Giai đoạn 2021 đến nay, ngành Giáo dục và các cơ quan chức năng đã thực hiện 60 cuộc thanh tra chuyên đề, trong đó có 17 cuộc thanh tra tại các huyện và 23 cuộc kiểm tra tại các cơ sở giáo dục.

Qua thanh tra, nhiều tồn tại được phát hiện và xử lý kịp thời, góp phần chấn chỉnh công tác tuyển dụng, luân chuyển, bố trí nhân sự, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hoàn thiện khung pháp lý dữ liệu giáo dục để hiện thực hóa chiến lược đột phá của Nghị quyết 57

Hoàn thiện khung pháp lý dữ liệu giáo dục để hiện thực hóa chiến lược đột phá của Nghị quyết 57

(Thanh tra) - Việc xây dựng Nghị định về quản lý dữ liệu giáo dục và đào tạo là bước đi then chốt nhằm giải quyết tình trạng dữ liệu phân tán, thiếu chuẩn hóa. Dự thảo này không chỉ là công cụ pháp lý chuyên ngành mà còn là cơ sở để hình thành Cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục, hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế số, xã hội số mà Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra.

B.S

15:03 06/12/2025
Bổ sung bậc Pre-A1 vào Khung năng lực ngoại ngữ: Nền tảng quan trọng cho lộ trình học ngoại ngữ tại Việt Nam

Bổ sung bậc Pre-A1 vào Khung năng lực ngoại ngữ: Nền tảng quan trọng cho lộ trình học ngoại ngữ tại Việt Nam

(Thanh tra) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ mới, trong đó bổ sung bậc Tiền Bậc 1 (Pre-A1) cho người mới bắt đầu. Việc thêm bậc này giúp bao quát toàn bộ lộ trình học ngoại ngữ, đặc biệt phù hợp với trẻ mầm non, tiểu học. Đây là bước điều chỉnh quan trọng để đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học hiện nay.

Lan Anh

20:55 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm