Theo dõi Báo Thanh tra trên
Lê Phương
Thứ sáu, 29/11/2024 - 19:09
(Thanh tra) - Đó là chia sẻ của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Thu Thuỷ về tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo bà Thủy, thời gian qua, nhiều người nhầm lẫn khái niệm xét tuyển sớm và các phương thức tuyển sinh. Bà Thuỷ cho biết, không có phương thức nào được gọi là “phương thức xét tuyển sớm” vì các trường đều có thể sử dụng các phương thức xét tuyển ở mọi đợt xét tuyển. Do vậy, cần làm rõ cách hiểu về xét tuyển sớm vì một số cơ sở đào tạo và thí sinh dường như có cách hiểu chưa chính xác.
Thí sinh không cần lo lắng, dù ở giai đoạn xét tuyển sớm hay giai đoạn xét tuyển theo kế hoạch chung của Bộ GDĐT, thí sinh vẫn có thể tham gia xét tuyển bằng các phương thức xét tuyển khác nhau mà các em đã và đang chuẩn bị. ảnh: LP
Đảm bảo chất lượng đầu vào của tuyển sinh và chất lượng đào tạo ở bậc đại học
Cũng theo bà Thủy, xét tuyển sớm và phương thức xét tuyển là khác nhau. Cụ thể, xét tuyển sớm được sử dụng để phân biệt về mặt thời gian so với đợt xét tuyển theo kế hoạch chung của Bộ GDDT, trong khi đó, các phương thức xét tuyển được sử dụng ở bất kỳ đợt xét tuyển nào.
Tuy nhiên, trên phương diện thời gian thì xét tuyển sớm là trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, nên lúc đó chưa thể dùng phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Do còn hiểu nhầm là, chỉ có kỳ xét tuyển sớm mới được sử dụng các phương thức xét tuyển “riêng” (mà không sử dụng điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT) nên các trường lo lắng khi bị giới hạn con số 20% chỉ tiêu.
Theo bà Thuỷ, vì hiểu chưa đúng nên nhiều thí sinh lo lắng bị giới hạn cơ hội xét tuyển ở các phương thức tuyển sinh mà các trường sử dụng như: xét học bạ, xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Tuy nhiên, bà Thuỷ cho rằng thí sinh không cần lo lắng, dù ở giai đoạn xét tuyển sớm hay giai đoạn xét tuyển theo kế hoạch chung của Bộ GDĐT, thí sinh vẫn có thể tham gia xét tuyển bằng các phương thức xét tuyển khác nhau mà các em đã và đang chuẩn bị.
Ngoài ra, cũng theo bà Thuỷ, hai năm qua, Bộ GDĐT cung cấp đầy đủ dữ liệu về kết quả học tập THPT (học bạ) và hỗ trợ các trường tổ chức kỳ thi riêng như: đánh giá năng lực, đánh giá tư duy… đưa kết quả thi lên hệ thống tuyển sinh chung, tạo điều kiện thuận tiện cho các cơ sở đào tạo thực hiện xét tuyển trong đợt xét tuyển chung.
Theo dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non vừa được Bộ GDĐT công bố, việc tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non không hạn chế bất kỳ phương thức xét tuyển nào của các trường.
Bên cạnh đó, dự thảo có quy định điểm trúng tuyển trong đợt xét tuyển sớm không được thấp hơn điểm trúng tuyển ở đợt xét tuyển chung. Quy định này nhằm hướng đến công bằng cho thí sinh, đồng thời đảm bảo chất lượng đầu vào của tuyển sinh và chất lượng đào tạo ở bậc đại học.
Do vậy, thí sinh có thể yên tâm và tự tin, tiếp tục nỗ lực hết sức, học tập và ôn tập thật tốt (dù đang định hướng theo phương thức xét tuyển nào) để có kết quả cao nhất trong năng lực của mình. Các em sẽ có cơ hội cạnh tranh công bằng để vào được trường và ngành học mà mình yêu thích.
Bà Thủy cũng cho biết, năm 2025 là năm đầu tiên các học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ xét tuyển đại học. Vì vậy, cần đổi mới quy chế tuyển sinh để đáp ứng yêu cầu của những đổi mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tạo tác động tích cực tới việc dạy và học ở cấp THPT.
Tuy nhiên, dự thảo cũng sẽ siết chỉ tiêu xét tuyển sớm, đồng thời có những thay đổi về phương thức xét học bạ. Theo đó, những điểm mới cốt lõi gồm điều chỉnh quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào với nhóm ngành sư phạm, sức khoẻ; chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo; điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất đối với từng chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo; xét tuyển bằng học bạ phải dùng kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh...
Cụ thể, đối với phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả học tập, tổ hợp môn dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của chương trình đào tạo, trong đó phải có môn Toán hoặc Ngữ văn với trọng số đánh giá chiếm ít nhất 1/3 tổng điểm.
Học sinh mong chờ phương thức xét tuyển công bằng
Em Nguyễn Minh Thành, học sinh Trường THPT Kim Liên (Hà Nội) cho biết, em không quá bất ngờ vì chuyện này sớm muộn cũng sẽ xảy ra. Cá nhân em ủng hộ quyết định này của Bộ GDĐT và cho rằng việc siết chỉ tiêu xét tuyển sớm và thay đổi cách xét tuyển bằng học bạ là điều hợp lý.
Theo Minh Thành, các năm trước, nhiều trường đại học tổ chức xét tuyển sớm ngay khi học sinh đang học lớp 12 và chỉ yêu cầu điểm học bạ từ 3 - 5 kỳ học, là rất bất cập vì 3 - 5 học kỳ vẫn không thể đánh giá toàn diện năng lực học tập của học sinh. Hơn nữa, theo Minh Thành việc xét tuyển bằng học bạ ồ ạt cũng có thể gây ra tình trạng làm đẹp học bạ, phục vụ cho việc xét tuyển.
Chung quan điểm với Nguyễn Minh Thành, em Trần Hoàng Minh, học sinh THPT Dương Đình Nghệ (Thanh Hóa) cũng ủng hộ dự thảo siết xét tuyển học bạ của Bộ GDĐT. Em Hoàng Minh tin rằng nếu dự thảo này chính thức được áp dụng, công tác tuyển sinh đại học sẽ công bằng hơn. Em Hoàng Minh cũng ủng hộ kế hoạch xét tuyển bằng kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh do Bộ GDĐT đặt ra. Em cho rằng việc nhiều trường xét tuyển học bạ 3 - 5 học kỳ như trước đây là không hợp lý vì thiếu đi một học kỳ cũng đồng nghĩa với việc học sinh đó chưa tốt nghiệp THPT.
“Theo dõi thông tin từ những năm trước, em thấy việc xét tuyển sớm rất không hợp lỳ vì xét tuyển ngay trong năm học lớp 12, khi đó học sinh chưa tốt nghiệp THPT. Em thấy việc tổ chức xét tuyển sớm và xét tuyển học bạ theo phương thức như vậy là không phù hợp, cũng không đảm bảo điều kiện xét tuyển đại học. Vì thế, em ủng hộ đề xuất xét tuyển học bạ cả năm lớp 12 để đảm bảo công bằng cho học sinh”, em Hoàng Minh chia sẻ.
Minh Thành, Hoàng Minh cũng như rất nhiều học sinh khác bày tỏ mong muốn Bộ GDĐT cùng các trường đại học có thể thảo luận và đi đến thống nhất về phương thức tuyển sinh thay vì các phương thức xét tuyển như thời gian qua.
“Em mong các trường đại học nên thống nhất dùng phương thức xét tuyển, đừng “đẻ” thêm phương thức mới như ma trận, học sinh chúng em không biết cân nhắc áp dụng phương thức nào thì có lợi cho mình. Nếu việc xét tuyển sớm và xét tuyển học bạ được siết chặt, các trường nên mở rộng chỉ tiêu cho các thí sinh đăng ký bằng điểm thi tốt nghiệp THPT để các học sinh các tỉnh nhỏ, vùng sâu, vùng xa có thêm cơ hội bước chân vào đại học tốt. Còn với những phương thức khác như xét tuyển bằng SAT, IELTS hoặc điểm thi đánh giá năng lực/đánh giá tư duy, nhiều học sinh tỉnh lẻ vẫn khó tiếp cận vì không có nơi học, hoặc học phí rất đắt đỏ”, em Hoàng Minh chia sẻ.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh như vậy tại hội nghị sơ kết nhiệm vụ đào tạo theo Quyết định số 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 89).
Phương Hiếu
22:47 04/12/2024(Thanh tra) - Lãnh đạo Chi cục Thuế quận Thanh Khê - Liên Chiểu, TP Đà Nẵng cho biết, báo cáo tài chính của Trung tâm Anh ngữ Thiên Lập Nhân có nhiều “bất ổn”, do đó sẽ mời làm việc, để giải trình làm rõ một số nội dung liên quan.
Quang Dân
19:16 03/12/2024Bùi Bình
21:16 02/12/2024Minh Tân
21:00 02/12/2024PV
Hương Giang
Trang Vân
Ngọc Anh
Trần Kiên
H.A
Văn Thanh
PV
Trọng Tài
Ngọc Giàu
PV