Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ hai, 13/04/2015 - 15:25
Học sinh lên lớp 7 nhưng không viết nổi tên mình, chỉ làm được những phép toán cộng trừ đơn giản. Học sinh lớp 4, 5 nhưng không biết đọc. Học sinh không đến trường, cuối năm vẫn được tặng giấy khen học sinh tiên tiến.
Ảnh chỉ mang tính minh họa: TTXVN
Tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” này tại Trường Tiểu học A Túc, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở A Dơi, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định là đúng sự thật.
Không biết chữ vẫn được lên lớp
Để có kết luận chính xác, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cử đoàn công tác vào Hướng Hóa, trao đổi và làm việc trực tiếp với ban giám hiệu, giáo viên, cha mẹ học sinh và kiểm tra thực tế.
Kết quả kiểm tra cho thấy, tại Trường Tiểu học A Túc, có ba học sinh là Hồ Văn Thế, Hồ Văn Quyền (học sinh lớp 5) và Hồ Văn Thùy (học sinh lớp 4) không đọc được, chỉ viết được một vài chữ đơn giản. Phòng khám khu vực vùng Lìa và Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa có giấy chứng nhận đây là ba học sinh khuyết tật, các em được học hòa nhập.
Học sinh Hồ Xuân Luật, năm học 2013-2014 thường xuyên không đến trường nhưng cuối năm em vẫn được nhà trường tặng giấy khen đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.
Tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở A Dơi, em Hồ Văn Thăng, Hồ Văn Nhơ và Hồ Văn Hơn (học sinh lớp 7) khả năng đọc, viết, tính toán rất hạn chế, chỉ làm được những bài toán cộng, trừ đơn giản, chưa đảm bảo được yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của học sinh ở trình độ lớp 7.
Trách nhiệm thuộc.. giáo viên. Trường, sở… rút kinh nghiệm
Ngay sau khi kiểm tra, Bộ đã có công văn chấn chỉnh tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” gửi Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị.
Theo lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, để xảy ra tình trạng trên, trách nhiệm trước hết thuộc về các giáo viên dạy và đánh giá học sinh qua từng năm học đã thiếu tinh thần trách nhiệm, không thực hiện đúng các quy chế chuyên môn, không báo cáo thật chất lượng giáo dục và trình độ của học sinh với ban giám hiệu nhà trường, không có giải pháp khắc phục tình trạng yếu kém của học sinh.
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hướng Hóa, ban giám hiệu nhà trường đã buông lỏng quản lý chỉ đạo, thiếu sâu sát thực tế, không thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý chất lượng giáo dục.
Điều này được thể hiện cụ thể ở việc Trường Tiểu học A Túc không có hồ sơ giáo dục cá nhân cho học sinh khuyết tật. Cả hai trường đều không thực hiện việc nghiệm thu, bàn giao chất lượng học sinh từ giáo viên dạy năm học trước (lớp dưới) cho giáo viên dạy năm học sau (lớp trên), từ tiểu học lên trung học cơ sở.
Công tác thanh tra, kiểm tra hàng năm của các cấp quản lý giáo dục địa phương không phát hiện được hoặc đã bỏ qua những thiếu sót của giáo viên và nhà trường trong nhiệm vụ dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh.
Trước thực trạng này, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị khẩn trương chỉ đạo hai trường khắc phục tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp”.
Giải pháp là hiệu trưởng hai trường cần nghiêm túc kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân liên quan, chấn chỉnh công tác quản lý chỉ đạo dạy và học của giáo viên, học sinh, xây dựng kế hoạch cụ thể để giúp đỡ những học sinh đang “ngồi nhầm lớp”.
Cụ thể, trường bố trí giáo viên có kinh nghiệm, có tinh thần trách nhiệm tham gia phụ đạo, kèm cặp từng học sinh, bù đắp những kiến thức thiếu hụt, giúp các em sớm đáp ứng được yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng. Cuối năm học trường tổ chức bàn giao chất lượng giáo dục theo đúng quy định.
Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hướng Hóa có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và hỗ trợ các nhà trường trong việc tổ chức phụ đạo, kèm cặp, giúp đỡ những học sinh đang “ngồi nhầm lớp”, định kỳ báo cáo cụ thể bằng văn bản về chất lượng giáo dục của các học sinh trên với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị.
Bộ cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị rút kinh nghiệm và tiến hành các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao trách nhiệm và năng lực quản lý, chú trọng công tác kiểm tra và trách nhiệm giải trình của cán bộ các cấp quản lý giáo dục, của hiệu trưởng nhà trường. Sở chỉ đạo chặt chẽ công tác kiểm tra, đánh giá học sinh để không xuất hiện thêm các trường hợp “ngồi nhầm lớp” tương tự.
Bên cạnh việc gửi công văn cho Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng gửi văn bản này cho lãnh đạo sở giáo dục và đào tạo của 63 tỉnh thành trên cả nước.
Theo Phạm Mai/Vietnam+
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành văn bản chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), UBND các huyện, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với nhà giáo và người học trên địa bàn tỉnh.
Trần Kiên
12:26 13/12/2024(Thanh tra) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị Đánh giá công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa (SGK) giai đoạn 2018 - 2024, diễn ra ngày 12/12, tại Hà Nội.
Lê Phương
21:44 12/12/2024Lê Phương
20:16 10/12/2024Nam Dũng
20:00 10/12/2024TC
19:09 10/12/2024T.Thanh
18:00 10/12/2024Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền