Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hoàng Hiệp
Thứ tư, 20/11/2024 - 15:02
(Thanh tra) - Từ một nhà giáo gắn bó với vùng cao Hòa Bình, cô Kim Thị Oanh đã chuyển về Hà Nội và dành 15 năm giảng dạy tại một ngôi trường đặc biệt, nơi các học sinh đều khiếm thính, tự kỷ, hoặc mang những thiệt thòi khác. Với tình yêu và lòng nhiệt huyết của mình, cô không chỉ dạy kiến thức mà còn mang đến cho các em một tương lai tràn đầy hy vọng.
Theo cô Oanh những bài học không chỉ dừng lại ở kiến thức mà còn là cách các em tương tác với cuộc sống. Mỗi câu nói, cử chỉ nhỏ được hình thành từ sự kiên trì, đồng hành giữa cô và trò. Ảnh: Hoàng Hiệp
Người giáo viên kiên cường của những đứa trẻ đặc biệt
15 năm nay, cô Kim Thị Oanh đã gắn bó với ngôi trường PTCS Xã Đàn ở Hà Nội. Những ngày đầu đến trường, cô gặp không ít bỡ ngỡ khi phải thích nghi với phương pháp giảng dạy mới. Đối với các em, những điều cơ bản như đọc chữ hay viết câu đều là thử thách lớn, bởi hầu hết đều bắt đầu từ con số không.
Với các học sinh nơi đây, những điều tưởng chừng đơn giản như bảng chữ cái hay vài từ ngữ ký hiệu cũng là cả một hành trình gian nan. Cô phải bắt đầu từ những điều cơ bản nhất, như dạy từng ký hiệu thông qua hình ảnh trực quan, rồi dần đưa các em tiếp cận các khái niệm trừu tượng hơn.
"Có những em không thể nghe hay nói, mọi kỹ năng cơ bản mà trẻ em khác thường có đều là điều hoàn toàn mới mẻ với các em, việc hướng dẫn các em giống như bắt đầu trên một trang giấy trắng”, cô Oanh chia sẻ.
Dạy trẻ đặc biệt không chỉ đòi hỏi kiến thức sư phạm mà còn cần tình yêu thương và lòng kiên nhẫn. Nhớ lại những ngày đầu, cô kể về một học sinh vừa khiếm thính vừa mất dần thị lực. “Tôi phải cầm tay em, dạy từng ký hiệu. Dù rất khó khăn, nhưng sau 6 năm, em đã đọc thông, viết thạo và thậm chí tự làm được những món đồ thủ công đầy sáng tạo”.
Câu chuyện ấy là minh chứng cho quyết tâm của cả cô và trò. “Các em thường rất vui khi học được một ký hiệu mới. Niềm vui ấy chính là động lực lớn nhất để tôi tiếp tục hành trình này,” cô Oanh xúc động nói.
Không ít lần, cô từng nản lòng trước áp lực công việc. “Có lần, một học sinh tự kỷ chạy khỏi trường. Tôi hoảng sợ và cảm giác như tim mình ngừng đập. Tới khi tìm thấy và nhìn vào ánh mắt ngây thơ của bạn học sinh đó, tôi tự nhủ phải kiên trì vì các em”, cô Oanh kể.
Một trong những thử thách lớn nhất mà cô phải vượt qua chính là sự kỳ vọng của phụ huynh. Nhiều cha mẹ mong muốn con mình có thể tiến bộ nhanh như trẻ bình thường, dẫn đến những áp lực vô hình đặt lên giáo viên. Trong những tình huống đó, cô kiên trì giải thích, giúp phụ huynh hiểu rằng các em cần thêm thời gian và sự hỗ trợ phù hợp để phát triển.
Để kết nối tốt hơn với phụ huynh, cô Oanh thường xuyên tổ chức những buổi họp, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc và giáo dục trẻ. sự đồng hành này không chỉ giúp cải thiện kết quả học tập của các em mà còn tạo ra môi trường giáo dục hài hòa hơn.
Áp lực và những hy sinh thầm lặng
Giáo viên dạy trẻ đặc biệt như cô Oanh không chỉ đối diện với áp lực từ công việc mà còn phải cân bằng giữa trách nhiệm gia đình và nghề nghiệp. Sự động viên từ gia đình là nguồn sức mạnh lớn giúp cô vượt qua khó khăn.
Chồng cô, ông Nguyễn Xuân Thanh, một giảng viên đại học, luôn là điểm tựa tinh thần. Ông chia sẻ, vì hiểu vợ mình làm việc trong môi trường đặc biệt, nên luôn động viên để bà xã hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Dù vậy, cô Oanh thừa nhận rằng có những lúc bản thân cảm thấy kiệt sức. “Thời gian đầu, mỗi ngày trở về nhà, tôi gần như không còn sức để làm việc gì. Nhưng nhìn thấy các em tiến bộ từng chút, tôi lại như được tiếp thêm năng lượng”, cô tâm sự.
Nhìn lại hành trình 15 năm của mình, cô Oanh nhận ra, công việc này không chỉ thay đổi cuộc sống của các em học sinh mà còn thay đổi chính cô.
“Tôi học được sự kiên nhẫn, tình yêu thương và cách nhìn nhận cuộc sống tích cực hơn. Mỗi ngày thấy các em đến lớp với nụ cười, tôi cảm thấy cuộc sống ý nghĩa hơn rất nhiều”, cô Oanh chia sẻ.
Cô Oanh luôn nhắn nhủ với các bạn trẻ muốn dấn thân vào ngành giáo dục đặc biệt hãy bắt đầu bằng tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm, chia sẻ. Chỉ cần có tình yêu với nghề, thì sẽ tìm được niềm hạnh phúc từ công việc này.
Dạy trẻ đặc biệt không phải là công việc đơn thuần, đó là sự kết hợp của tấm lòng, trí tuệ và cả một tình yêu vô điều kiện. Những điều cô Oanh đã làm không chỉ thay đổi cuộc đời học sinh mà còn lan tỏa giá trị nhân văn đến mọi người.
Những bước đi của cô Kim Thị Oanh là minh chứng cho sức mạnh của tình yêu nghề và lòng kiên trì. Cô không chỉ là người giáo viên, mà còn là người bạn, người mẹ thứ hai của những đứa trẻ kém may mắn, giúp các em tìm thấy ánh sáng trong cuộc sống.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Bên cạnh việc thực hiện công tác sư phạm, cùng với tình yêu mãnh liệt dành cho văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn công tác, thầy giáo Nguyễn Văn Dũng đã có những cách làm hay và độc đáo trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc tại địa phương.
Vũ Linh
16:22 20/11/2024(Thanh tra) - Đó là phát biểu của Hoà thượng Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Học viên Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV, khi bàn về Luật Giáo dục, nhân ngày 20/11- Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Trà Vân
16:21 20/11/2024Hoàng Hiệp
15:02 20/11/2024Hương Giang
14:00 20/11/2024Hương Giang
13:25 20/11/2024Hương Giang
13:19 20/11/2024Cảnh Nhật
TN
Cảnh Nhật
Hải Hà
Vũ Linh
Trà Vân
Hương Giang
Nam Dũng
Phương Anh
N.P
Hoàng Nam