Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Thời điểm vàng kích cầu du lịch hậu Covid -19

Thái Hải

Thứ năm, 11/06/2020 - 09:41

(Thanh tra) - Đây là chủ đề chính của buổi tọa đàm do Báo Tiền phong phối hợp với Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức ngày 10/6.

Toàn cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: TH

Tại buổi tọa đàm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc cho biết, trong 5 tháng qua, khách quốc tế đến nước ta chỉ đạt 3,7 triệu lượt, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm 2019. Khách nội địa đạt 16 triệu lượt, giảm 58,5%, tổng thu từ du lịch đạt 150.300 tỷ đồng, giảm 47,4% so với cùng kỳ 2019. Hoạt động du lịch nội địa đến thời điểm này đã dần được phục hồi khi các quy định giãn cách xã hội được nới lỏng từ tháng 4/2020. Với du lịch quốc tế thực sự là ngừng trệ kể từ tháng 3/2020 đến nay.

Do tác động của dịch bệnh trong quý I, II của năm 2020, khoảng 95% công ty lữ hành quốc tế trên cả nước đã dừng hoạt động. Trong tháng 5/2020, hoạt động lữ hành nội địa hồi phục, công suất phòng trung bình cả nước chỉ đạt khoảng 10-15% ở các tỉnh, thành phố, các vùng miền đạt 50% dịp cuối tuần. Theo dự báo của Tổng cục Du lịch, từ nay đến cuối năm 2020, số lượng các công ty du lịch đóng cửa do gặp khó khăn sẽ còn tăng mạnh.

Ngành Du lịch đối diện cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” được phát động nhằm đẩy mạnh truyền thông, quảng  bá điểm đến, giới thiệu sản phẩm kích cầu du lịch.

Theo dự báo, nếu khống chế được dịch bệnh tốt như hiện nay thì lượng khách nội địa năm 2020 có thể đạt khoảng 60-65 triệu lượt. Với khách quốc tế, trong trường hợp có thể bắt đầu đón khách được từ quý III/2020 thì lượng khách có thể đạt từ 6-8 triệu lượt. Nếu đón từ quý IV/2020 thì có thể đạt được 4,5 - 5 triệu lượt khách quốc tế.

Chia sẻ tại tọa đàm, nhà báo Phùng Công Sưởng, Phó Tổng Biên tập Báo Tiền Phong cho biết, đại dịch Covid-19 càn quét nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam cũng không ngoại lệ khiến doanh thu của nhiều ngành kinh tế sụt giảm, trong đó có du lịch - ngành công nghiệp không khói - một trong những ngành tổn thương nghiêm trọng nhất.

Sau hơn 3 tháng đóng băng, du lịch đang trên đà vực dậy với liên minh kích cầu, Chương trình “Người Việt Nam du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động từ đầu tháng 5 giúp bức tranh du lịch dần chuyển sang gam màu tươi sáng. Đây cũng chính là thời điểm vàng để kích cầu du lịch nội địa sau Covid - 19.

Đại diện các doanh nghiệp như Vietnam Airlines, Sun Group, Vietravel, Flamingo… khẳng định, dù ảnh hưởng rất nặng nề do dịch Covid-19 cả về lượng khách, doanh thu, nhân lực nhưng các đơn vị đều rất nỗ lực chuẩn bị cho sự phục hồi trở lại của ngành Du lịch. Hầu hết các doanh nghiệp lớn đều chuẩn bị cho các sản phẩm, dịch vụ mới chất lượng, đặc biệt là chương trình khuyến mãi, giảm giá nhưng chất lượng đảm bảo để kích cầu du lịch. Nhiều doanh nghiệp xác định du khách nội địa vẫn là nguồn chính đến tháng 6/2021...

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Flamingo Redtours, Trưởng Ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng nhấn mạnh, khai thác du lịch cũng không thể chỉ trông chờ vào tình yêu, sự đồng cảm của du khách mà các doanh nghiệp lữ hành giai đoạn này  cần xác định du lịch Việt chinh phục, thu hút khách Việt bằng những sản phẩm hấp dẫn chứ không phải chỉ chia sẻ khó khăn với du lịch. Do đó, tới đây, các sản phẩm du lịch sẽ được đa dạng hóa hơn, để mọi đối tượng khách hàng ai cũng có thể tiếp cận được với các sản phẩm phù hợp, quan trọng hơn là để khách không chỉ đi du lịch một lần mà muốn quay lại.

Hiện tại đang là thời điểm “vàng” để kích cầu nhưng tới đây sẽ là thời điểm vàng để phát triển thị trường du lịch nội địa. Các doanh nghiệp sẽ duy trì và phát triển mục tiêu về số lượng, sản phẩm du lịch, giá trị sản phẩm cho du khách Việt để phát triển thị trường nội địa bền vững ngay cả khi thị trường quốc tế trở lại bình thường chứ không chỉ giới hạn trong năm 2020.

Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch ông Trần Trọng Kiên cho biết, trong giai đoạn hiện nay, có rất nhiều thuận lợi để phục hồi và phát triển du lịch, Chính phủ đang có một số chính sách khuyến khích tạo điều kiện doanh nghiệp du lịch phát triển. Mong rằng các doanh nghiệp sẽ đoàn kết, hợp tác phát triển và cùng thực hiện các kế hoạch truyền thông lan tỏa thông điệp “yêu du lịch Việt Nam” và “du lịch Việt Nam an toàn”. Các khu du lịch địa phương cần cam kết thực hiện các chính sách của chính phủ thật nhanh, minh bạch, cam kết giữ gìn môi trường du lịch cảnh quan du lịch. Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi để nhanh chóng thích nghi với tình hình.

“Hiện tại chúng ta đã đạt được thành tích quan trọng nhất là sự đoàn kết, vì đã rất thành công trong việc khống chế dịch bệnh. Chúng ta có thể là nước đầu tiên mở cửa lại du lịch nội địa. Tôi tin rằng du lịch Việt sẽ trở lại mạnh mẽ hơn trong thời gian sắp tới” - ông Kiên nhấn mạnh.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm