Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Vướng mắc khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp: TP Hồ Chí Minh kiến nghị “gỡ vướng” những gì?

Thu Huyền

Thứ năm, 07/08/2025 - 08:41

(Thanh tra) - Sau hơn 1 tháng thực hiện sáp nhập, công tác tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính tại TP Hồ Chí Minh đã được triển khai đồng bộ và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, vẫn còn những vướng mắc cần được các bộ, ngành Trung ương hướng dẫn tháo gỡ.

Người dân làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Lạc (ảnh chụp ngày 6/8). Ảnh: Thu Huyền

Vẫn còn khó khăn, vướng mắc

Đến nay, TP Hồ Chí Minh đã hoàn thành việc tổ chức kiện toàn bộ máy, phân bổ, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức về nhận nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị và vận hành hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Tại các đơn vị cấp xã trên địa bàn TP, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã đã từng bước đi vào ổn định và hoạt động hiệu quả trong việc tham mưu, giúp UBND cấp xã thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng chính quyền điện tử và trong giải quyết các thủ tục hành chính cũng như cung ứng các dịch vụ công trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Tuy nhiên, với việc vừa mới đi vào hoạt động sau sáp nhập và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, với địa bàn rộng lớn nên tại một số địa phương cấp xã, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính còn gặp phải một số khó khăn, vướng mắc.

Ngày 6/8, phóng viên Báo Thanh tra đã có buổi tìm hiểu thực tế hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của một số địa phương cấp xã trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Theo ghi nhận, hoạt động tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công đều diễn ra thông suốt, đúng quy định. Tuy nhiên, tại một số địa bàn đông dân cư thì vẫn còn một số khó khăn, bất cập.

Đơn cử như tại phường An Lạc (thuộc quận Bình Tân cũ). Đây là phường được thành lập trên cơ sở hợp sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các phường Bình Trị Đông B, An Lạc A và An Lạc (cũ).

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Lạc, theo ghi nhận của phóng viên vào sáng 6/8, có hàng trăm người dân đã đến làm thủ tục hành chính về các lĩnh vực như hồ sơ hộ tịch, lĩnh vực đất đai, chứng thực....

Do số lượng người dân có nhu cầu làm thủ tục hành chính đông, trong khi số lượng công chức có hạn nên tình trạng người dân phải chờ đợi lâu vẫn còn phổ biến. Theo ghi nhận, vào thời điểm gần 11 giờ trưa ngày 6/8, vẫn còn khoảng hơn 50 người dân chờ đến lượt. Cùng với đó, hệ thống thiết bị điện tử có lúc bị lỗi cũng ảnh hưởng đến công tác phục vụ hành chính công.

Ở chiều hướng tích cực, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Lạc, đa số người dân bày tỏ sự hài lòng đối với tinh thần làm việc và thái độ của các công chức. Cùng với đó, sự hướng dẫn tận tình của đội ngũ tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên cũng đã hỗ trợ tích cực cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính.

Bà Trịnh Kim Hạnh (ngụ tại khu phố 23 phường An Lạc) cho biết: “Mặc dù thời gian chờ đợi làm thủ tục kéo dài do đông người, nhưng sự tận tình chu đáo và thái độ làm việc đúng mực của cán bộ đã khiến tôi không có cảm giác phiền hà và căng thẳng. Tôi đề nghị phường bổ sung thêm cán bộ về Trung tâm Phục vụ hành chính công để việc giải quyết hành chính công cho người dân được nhanh hơn”.

Tại các phường có diện tích và dân số ít hơn như phường Vĩnh Hội, phường Xóm Chiếu (thuộc Quận 4 cũ), do số lượng người dân đến làm thủ tục không nhiều nên việc giải quyết các thủ tục hành chính và cung ứng các dịch vụ công được thực hiện một cách thuận lợi, người dân không phải chờ đợi lâu.

Một trong những khó khăn, vướng mắc khi áp dụng các quy định, mô hình mới tại TP Hồ Chí Minh, theo ông Nguyễn Tấn Phong, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP, đó là trong thời gian đầu triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đây là mô hình mới có nhiều thay đổi về cơ cấu tổ chức, phạm vi, thẩm quyền và phương thức hoạt động nên các địa phương còn lúng túng và gặp khó khăn khi áp dụng các quy định mới.

Kiến nghị hướng dẫn “gỡ vướng”

Để tăng cường chức năng, nhiệm vụ của các sở, ngành và UBND cấp xã trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, đồng thời giảm áp lực và khối lượng công việc lên cơ quan cấp trên, Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Tư pháp hướng dẫn địa phương có được thực hiện hay không đối với 3 nội dung: Phân cấp, ủy quyền các nội dung đã được phân định thẩm quyền; phân cấp, ủy quyền các nội dung đã được phân quyền tại Nghị định của Chính phủ (trong số 28 Nghị định của Chính phủ về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền); ủy quyền các nhiệm vụ, quyền hạn mà mình được phân cấp.

Người dân làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Xóm Chiếu (ảnh chụp ngày 6/8). Ảnh: Thu Huyền

Bên cạnh đó, kiến nghị Bộ Nội vụ hướng dẫn đối với các trường hợp sau sắp xếp đã được cấp có thẩm quyền chỉ định, bổ nhiệm các chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý (ví dụ như các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã, chức vụ trưởng phòng, phó trưởng phòng các phòng chuyên môn - số lượng cấp phó hiện nhiều hơn so với quy định), nay tiếp tục thực hiện rà soát sắp xếp lại đội ngũ lãnh đạo, quản lý hoặc cá nhân có đơn tự nguyện xin nghỉ thì các trường hợp trên có thuộc đối tượng giải quyết chính sách, chế độ theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 67/2025/NĐ-CP) hay không.

Ngoài ra, kiến nghị Bộ Nội vụ hướng dẫn việc bố trí kế toán trưởng/phụ trách kế toán tại đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Việc này để phù hợp với tổ chức tinh gọn bộ máy, tránh phát sinh nhiều đầu mối, phù hợp với điều kiện nhân lực và vị trí việc làm, thống nhất đầu mối thực hiện nhiệm vụ quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước và trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tạo chuyển biến mạnh mẽ công tác giám định tư pháp, định giá tài sản

Tạo chuyển biến mạnh mẽ công tác giám định tư pháp, định giá tài sản

(Thanh tra) - Bộ Chính trị vừa ban hành Chỉ thị số 54-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giám định tư pháp và định giá tài sản. Trong đó, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khắc phục các hạn chế, yếu kém, tạo chuyển biển mạnh mẽ công tác giám định tư pháp, định giá tài sản.

Minh Nguyệt

20:46 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm